PDA

View Full Version : Đặc sản Quê hương


Vinh Loc 90A
01-01-1970, 07:00 AM
Nhân đọc bài "Mùi Bến Lức", tôi chợt nhớ mấy câu vọng cổ mà NSUT Viễn Châu đã viết tặng cho Long An: " mỗi khi có dịp xuống Hậu Giang đi ngang cầu Bến Lức, tôi vẫn nhớ lời hát thơ ngây của em bé hát dạo ở ven đường..." (trong bài Sầu Vương Ý Nhạn). Chỉ thế thôi, nhưng tôi có cảm giác bâng khuâng khó tả. Ừ thì mình là người Long an mà! Long An nằm ở đôi bờ hai con sông hiền hòa Vàm Cỏ Đông và Tây. Ở nên đó có mái trường mang tên nhà bác học Lê Quí Đôn. Và đã gần 15 năm, cũng chừng ấy thế hệ đã học, trưởng thành và đã đi khắp chân trời góc bể nhưng vẫn mang niểm tự hào về mái trường ấy đi phục vụ đất nước.
Thế nhưng, bạn có biết Long An chúng ta có những đặc sản gì không? Khi giới thiệu với bè bạn khắp 5 châu, bạn nói như thế nào về Long An? Tôi xin mời các bạn cùng tham gia, tự mình giới thiệu về quê hưong mình trong diễn đàn này!
Trước tiên là GẠO NÀNG THƠM CHỢ ĐÀO ở Cần Đước nè, ... rồi đến gì nữa các bạn?
...

Vĩnh Lộc 90A
:ph34r:

duynhat
01-01-1970, 07:00 AM
Nhân nói về đặc sản mình xin kể 2 thứ đặc sản của quê mình - Cần Đước
Thứ nhất là gạo Nàng Thơm Chợ Đào như anh Vĩnh Lộc nói. Kỳ lạ thiệt nha, cũng hạt giống đó mà chỉ có trồng ở đất Chợ Đào (Cần Đước) thì mới có hương thơm ngọt ngào. Mình nghe kể, ngày xưa vào thời vua chúa, gạo Nàng Thơm Chợ Đào là một trong những thứ tặng phẩm được gửi ra tận kinh đô cho vua dùng. Cho nên người xưa có câu rằng: Gạo Cần Đước, nước Đồng Nai là vì thế.
Thứ hai, là lạc xưởng. Món này thường được làm ở vùng hạ Cần Đước. Lạc xưởng nhiều nạc, ít mỡ, thơm ngon lạ lùng. Mình ăn nhiều loại lạc xưởng rồi mà chưa thấy loại nào ngon đến thế. Mà không phải mình thôi đâu, ai ăn cũng khen tấm tắc. Bạn có ghé qua Cần Đước nhớ thưởng thức món này nha. Mà phải liên lạc với mình mới được, không thôi thì mua lầm đó.

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
He he ....anh chị em cứ kể hết ra nhá .....để tieunhoc kiếm mấy đứa ở đó ......xung vào công quĩ những đặc sản đó coi sao he he
Hay là ........anh chị em nào ở đâu có đặc sản gì .....ngoài việc giới thiệu lên đây ....tiện tay đem lên Xì Gòn chút đỉnh .........bữa nào làm đại tiệc lun thể khỏi tốn kinh phí cho lương thực thực phẩm :D

DeMen
01-01-1970, 07:00 AM
Còn một món nữa, làm mình mê mẩn là Cốm ngò Cần Giuộc. Nhưng không hiểu sao nếu muốn mua thì phải về tút dưới đó, còn ở thị xã mò không ra.

Nghỉ Tết xong lên Sài Gòn, hành trang đem theo là một hộp cốm ngò Cần Giuộc :D

Long An còn nổi tiếng với vịt: là tỉnh có đàn vịt lớn nhất nước! (kiêm luôn chức ổ dịch gia cầm :P )

Xã Nhơn Thạnh Trung - thị xã Tân An có đặc sản là bánh tráng. Về dưới đó thấy người ta phơi đầy trước sân (hay ngoài đường? B) ). Bánh tráng ở đây vừa dẻo vừa mềm, mua về ăn liền không cần nhúng nước. Bởi vậy ở Sài Gòn cũng cuốn bánh tráng được, nhưng chỉ thích về nhà: bánh tráng dẻo mềm, bún ngon, sợi bún nhỏ và rời (chứ không có vừa to đùng vừa dính thành từng tảng như ở SG), và nhất là nước chấm phải mẹ làm mới chuẩn! :P

Còn nhớ, năm lớp 6 đi dự Trại xuân của Tỉnh, gian hàng đặc sản của thị xã Tân An có cả nước khoáng La Vie. Nghe mà chua chát!

Vinh Loc 90A
01-01-1970, 07:00 AM
Đặc sản Long An chỉ có thế thôi sao các bạn?
Này nhé! Khóm Bến Lức! Bạn có bao giờ nghe nói chưa? Trái khóm nhỏ, suôn đều và ngọt. Nó không như khóm Mỹ Tho to hơn, đầu thì nhỏ và to dần ở phần cuối và chua, chỉ dùng để chưng thôi! (Trước đây các bạn thường thấy nó bán ven Quốc lộ 1, đoạn ngã ba Thủ Thừa về Bình Chánh. Người ta tưởng đó là khóm Bến Lức).
Dệt Long An thì nỗi tiếng vào những năm 80, 90 của thế kỹ trước vì máy móc hiện đại. Bây giờ thì nó đã ..đi vào quên lãng!
...

Vĩnh Lộc 90A

:ph34r:

RuaLQD
01-01-1970, 07:00 AM
Khà khà,.... quả thiệt Long An có những đặc sản đã di vào quên lãng, chẳng hiểu vì khẩu vị con người ta đã thay đổi hay vì lý do gì khác nữa......

Rùa xin nhắc lại một đặc sản của Long An, mà đặc biệt xuất thân từ Tân Trụ, cũng làm từ thứ gạo nếp ngon của quê nhà ...đó là ..........bánh in nhưn chuối.

Một lớp nhưn chối xào vừa phải giữa hai lớp bột bánh chưn tơi ngon, nén vừa đủ chặt, một ấm trà thơm......

dĩ vãng đã qua rồi.....

romanz@qd
01-01-1970, 07:00 AM
Ở Mộc Hoá còn có gạo Huyết Rồng, hạt gạo đỏ đầy sức sống và khát vọng! Hi đó romanz hay "nút cơm", ăn ngon vào ngọt hết sức :D Không bao giờ quên. Nhưng ko biết bây giờ còn không nữa.
Ngoài ra còn cái này ko phải là đặc sản mà là di tích. Nhà Rường 100 cột nổi tiếng miền Nam. Cái này romanz ko rành. Có ai biết chỗ này liên lạc với romanz. Khi nào về quê cùng đi thăm nha.

Vinh Loc 90A
01-01-1970, 07:00 AM
Gạo huyết rồng thì tôi đã từng ăn rồi, vào những năm 80 của thế kỷ trước. Đến nay thì không thấy nữa. Có lẽ do năng suất, tính kháng bệnh không còn phù hợp điều kiện hiện tại.
Nhân nhắc đến đặc sản quê hương, thiết nghĩ cũng nói một chút đến "đất và con người dân Long An". Đất Long An đã từng ghi dấu chân cụ đồ Chiểu, người đã để lại cho đời "văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" mà ai ai cũng biết. Rồi dấu chân của cụ Nguyễn Trung Trực với trận chiến trên sông Vàm Cỏ...
Còn nhiều lắm...
Còn địa danh thì tôi nghe lại rằng: Ngày xưa khi nghĩa quân của Nguyễn Huệ đánh đuổi theo Nguyễn Ánh đến một con rạch nhỏ thì voi của Nguyễn Huệ bị mắc sình lầy, không thể đi được mà chết. Ngày nay, người ta đã bắt cầu qua con rạch đó. Để tưởng nhớ, người ta đặt tên cầu là CẦU VOI. Đây là cây cầu trên quốc lộ 1, gần Dệt Long An đấy các bạn.
...
(còn tiếp)


Vĩnh Lộc 90A

An Nhiên
01-01-1970, 07:00 AM
Long An mình cũng còn nhìu đặc sản nữa lém đó ... ;) . Để em kể típ héng ..... :D :
Ở Bến Lức có Rượu nếp Gò đen là đặc sản nữa nè (nấu từ nếp trồng ở khu vực kế cận diện tích đặc sản gạo Nàng Thơm).
Dưa hấu Long Trì (nổi tiếng không kém dưa hấu Gò Công - Tiền Giang): 500 tấn/năm.
Vải dệt Long An, Đường Hiệp Hòa, là những sản phẩm có số lượng lớn, chất lượng tốt được thị trường trong nước ưa chuộng.
Đậu phộng Đức Hòa: Sản lượng 25.000 tấn/ năm, có tỷ lệ dầu cao, là sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
Ngoài ra, gần đây còn có các thủy đặc sản, như: cua lột, tôm sú...