PDA

View Full Version : Đầu đội trời hay chuyện cái nồi cơm điện


DeMen
20-09-2007, 04:28 PM
Đầu đội trời…

http://www.saigontimes.com.vn/tbktsg/Hinh/875/64.jpg Nguyễn Ngọc Tư

Về thành phố lúc mười hai giờ đêm, người chạy xe ôm trao cho chiếc nón bảo hiểm. Mình ngớ người, ờ, bữa nay mười lăm tháng 9, rồi bật cười, đội nón lên, và lúc nửa đêm đó, thành phố của mình cũng bắt đầu khác lạ hơn bao giờ hết.

Một thành phố tràn ngập nón bảo hiểm. Cũng chẳng phải dân mình ý thức cao, chỉ là thành phố có quá nhiều đoạn quốc lộ xuyên qua đến nỗi không biết chỗ nào quốc lộ, chỗ nào không, cũng chẳng thể đi một quãng lại đội nón vào, chốc lát lại lúi húi tháo nón ra. Thành ra không cần đến tháng Chạp, nón bảo hiểm đã xuống đường nườm nượp.

Xáo trộn. Xôn xao. Mỗi người đánh dấu ngày mười lăm của mình theo cách riêng. Anh cảnh sát chở về hàng mấy trăm xe mô tô vi phạm quy định. Nghĩa là cũng có hàng mấy trăm người buồn bã tha thểu cầm biên bản đi xe... ôm về nhà. Có người quên đội nón chạy một đoạn đường thấy cảnh sát bèn trốn chui trốn nhủi lòng vòng trong hẻm, đời hèn đi một tí. Kẻ khác khẳng khái, không chịu lòn cúi, tần ngần tạt vào sắm cái nón bảo hiểm đầu tiên trong đời xe cộ. Và tất nhiên, vỉa hè cũng có người hớn hở mang nón bảo hiểm ra bán, lời đủ cho con đóng tiền trường. Nhà nhà bán nón, người người bán nón. Mấy cái hàng bánh trung thu ngơ ngác thấy hàng bán nón còn đông đúc hơn mình. Tất nhiên, nón bảo hiểm thôi, chớ mấy bà bán nón thời trang thì khóc ròng. Quán cà phê dành cho tình nhân cũng ế ẩm, tụi yêu nhau thà cầm điện thoại nói nhớ nhau chớ chẳng chịu anh một nón em một nón ra đường. Và mình, đánh dấu ngày này bằng một cái nón bảo hiểm cũ mèm, không thể cài dây của một người xa lạ trao cho.

Thành phố cũng đánh dấu ngày mười lăm bằng một khối đoàn kết lạ lùng. Đám đông vốn hàng ngày nhìn nhau so đo giàu nghèo cao thấp bỗng dưng hòa hợp, đại đồng. Không nón bảo hiểm trên đầu, thấy lạc lõng, vô duyên, dị hợm. Thấy... khác thường, không giống ai. Và sự trái thường cá nhân xưa rày luôn bị phản ứng. Nhưng sự bất an đó cũng có thể được dẹp bỏ bằng... nón bảo hiểm. Những cái nón bảo hiểm kiểu nào cũng tròn tròn trên đầu, cũng chừng ấy màu sắc, đố ai đẹp hơn, sang trọng hơn ai. Những lời than phiền cũng giống nhau, cũng bời bời, dồn về một điểm mang tên: nón bảo hiểm. “Trời ơi, ban đêm mà đội nón ra đường vô duyên hết sức”, hay “trời ơi, nón lên giá dã man, mới mua năm chục giờ lên trăm hai rồi”, hay “trời ơi, bình thường đã mệt với áo khoác, khăn che mặt, găng tay, kính râm, bây giờ xách kè kè thêm cái nón nữa, lòng thòng lểnh thểnh, giống... móc bọc quá”... Câu chuyện của buổi trà sáng, cà phê sáng, quán nhậu trưa, quán bia chiều, trước cuộc họp, sau buổi mít tinh... có thể tóm lược chủ đề, “nón bảo hiểm, trời ơi!”

Mình thấy buồn cười, mình nghĩ nếu cái nón bảo hiểm có linh hồn, nó sẽ khoái chí lắm, nó sẽ nghênh mặt cười vào bọn người ta điên rồ này, những bác sĩ, kỹ sư, giáo sư, nhà giáo, sinh viên, công nhân, nông dân, cả những nhà thơ, nhà văn nhà báo, những người được xem là tinh hoa của xã hội bỗng chốc quên mất xã hội vì bận nghĩ suy, băn khoăn, trăn trở, giận hờn, cáu kỉnh vì một cái nón đội đầu không hơn không kém. Nếu người ta cũng có thể hoang mang, điên đảo, bận lòng chỉ vì một vật nhỏ nhoi như vậy, người ta quả thật dễ tổn thương.

Và đáng thương. Bởi ta không nghĩ tới cái nón trên đầu, ta không có cái nón xa lạ đó trong đầu, ta vẫn đầu trần, ta không có gì, thì cái nón bảo hiểm hay nón lá, nón lụa, nón tai bèo cũng chẳng khác gì nhau.

Ta bực mình khi ban đêm mát mẻ cũng phải đội nón bảo hiểm ra đường, ta bực mình vì không thể thì thầm những lời yêu vào tai, không thể ôm siết và vùi mặt vào lưng người yêu, ta bực mình vì phải vướng víu nón khi ngoái lại một người thương vừa chạy vù qua mặt... Trong cái buổi bực mình ngằn ngặt đó, ta quên những ý nghĩ về một bãi cỏ hoang nằm ì ngay trước quảng trường, một con đường mù bụi, những hàng cây lâu năm bị đốn bỏ một cách không thương tiếc, dòng sông đặc sệt những rác... Nón bảo hiểm có quyền cười cợt con người, bởi quá nhiều người chỉ mải mê nhìn nó mà không thấy những thân phận đi bên nó. Thấy một sự đại đồng, công bằng, nhưng chỉ là công bằng ảo. Dưới những cái nón bảo hiểm tròn tròn y hệt nhau là những khuôn mặt khác nhau, mang nỗi vui buồn, sự giàu nghèo khác nhau. Nỗi đau khác nhau. Hạnh phúc khác nhau.

Những va chạm đó mới làm người ta thương tổn, cái nón bảo hiểm kia đáng gì mà chúng ta lại khổ tâm?

Vinh Loc 90A
21-09-2007, 08:21 AM
Đúng là nhà văn. :)

Có người hỏi tôi, đội nón bảo hiểm thì được nhưng khi vào siêu thị, nhà sách, ... thì để nón ở đâu/ Treo trên xe hả? Mất như chơi. Tôi cười nói..thì đội luôn trên đâu, đi lòng vòng. có ai cấm đâu? :)

Tr.Giang
21-09-2007, 09:33 AM
Thấy mọi ngườibàn nhiều quá về cái vụ nón bảo hiểm mình cũng ngứa ngáy. Thật ra, đội nó là tốt cho mình (và cho mọi người nữa). Những cái khó khăn chỉ là lặt vặt. Không có cái khó nào mà không thể không có cách vượt qua. Xấu đẹp ở đây nói mà làm gì. Hihi. Có lẽ do mình đã đội nón bảo hiểm hơn hai năm nay rồi, giờ nói có vẻ oai quá, hihi

Vinh Loc 90A
21-09-2007, 10:07 AM
Thấy mọi ngườibàn nhiều quá về cái vụ nón bảo hiểm mình cũng ngứa ngáy. Thật ra, đội nó là tốt cho mình (và cho mọi người nữa). Những cái khó khăn chỉ là lặt vặt. Không có cái khó nào mà không thể không có cách vượt qua. Xấu đẹp ở đây nói mà làm gì. Hihi. Có lẽ do mình đã đội nón bảo hiểm hơn hai năm nay rồi, giờ nói có vẻ oai quá, hihi

Chưa mất lần nào hả? Đồi thì anh vẫn đội xưa nay mà. Chỉ có đều khi đi làm, đi siêu thị ..sợ mất rồi công an thổi lại thì khổ.:)

HoaCucVang
21-09-2007, 07:11 PM
Mọi người yên tâm, sau quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm trên tất cả mọi tuyến đường thì người nào cũng mua cho mình ít nhất 1 cái. Mà ai cũng có nón thì sợ gì mất đúng không. Trước kia ít người đội bây giờ ai cũng có nón cả nên còn mất bây giờ tui bảo đảm rằng chuyện mất nón chỉ còn là "chuyện xưa như trái đất". Tui ủng hộ cả 2 tay 2 chân chuyện này. An toàn là trên hết.

Vinh Loc 90A
14-12-2007, 03:51 PM
Bắt đầu từ 6 giờ sáng mai, mọi người nhớ đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy nhé! Thủ tướng kêu là phải làm thôi! :)

phanphuong
14-12-2007, 05:48 PM
Dự đoán cho ngày mai:
- Đường phố vắng bóng những kẻ đi lòng vòng ngắm cảnh vào ban đêm!
- Các quán cà phê, nhậu nhẹt, shopping đông hơn.
- Những "tụ" điểm sẽ quá tải: nhà thờ Đức Bà, hồ con ba ba, bến Bạch Đằng.
- Những người đang yêu sẽ tìm "bãi đáp" sớm --> tăng dân số vì pháp lệnh đội nón bảo hiểm!

phanthuyen
14-12-2007, 08:24 PM
sao sáng nào cũng thấy thời sự nói mấy vụ an toàn giao thông , nhắc đội mũ bảo hiểm mà hổng thấy nói gì về việc nhắc nhở người dân ý thức an toàn giao thông nữa hen? Hay giờ có mũ bảo hiểm òy nên....tự do chạy, hổng lo tai nạn sẽ bị thương nặng nữa!!??

rangsun
14-12-2007, 08:27 PM
Hiện giờ có loại mũ bảo hiểm có gắn kèm cái móc để ta có thể mua một cái ổ khóa, khi ko dùng thì khóa vào xe, khỏi mất nhé. Mũ bảo hiểm có thể bảo vệ ta khỏi nguy hiểm, để luôn luôn có sức khỏe tốt làm việc kiếm tiền nuôi ........bồ.

phanphuong
15-12-2007, 09:08 AM
Sáng nay ra đường. Dân mình chấp hành tốt thiệt.
Gần như 100%.
Tối nay không biết như thế nào? Phải dạo quanh một vòng mới được.
Dự đoán cho tối nay:
- Đường phố không còn kẹt xe vì những tà áo lá lúa.

gacon
15-12-2007, 02:09 PM
sao sáng nào cũng thấy thời sự nói mấy vụ an toàn giao thông , nhắc đội mũ bảo hiểm mà hổng thấy nói gì về việc nhắc nhở người dân ý thức an toàn giao thông nữa hen? Hay giờ có mũ bảo hiểm òy nên....tự do chạy, hổng lo tai nạn sẽ bị thương nặng nữa!!??

Cái này hay à nhen, sáng nay không biết nhờ nón bảo hiểm hay gì nhưng hình như người ta không còn lấn lên trên vạch cho người đi bộ, thấy sung sướng ghê. Đèn đỏ, mình dừng cái két thì cái "kẻ đi đằng sau" cũng thắng lại chứ không có cái cảnh la om lên biểu "chạy đi, chạy đi"! hy vọng những ngày sau cũng được như thế.

Vinh Loc 90A
17-12-2007, 01:40 PM
Hiện giờ có loại mũ bảo hiểm có gắn kèm cái móc để ta có thể mua một cái ổ khóa, khi ko dùng thì khóa vào xe, khỏi mất nhé. Mũ bảo hiểm có thể bảo vệ ta khỏi nguy hiểm, để luôn luôn có sức khỏe tốt làm việc kiếm tiền nuôi ........bồ.

Còn cách khác mà khỏi tốn tiền: mở cái yên xe lên, cạnh bình xăng có 2 cái mọc 2 bên, móc nón vào ... đóng yên lại là an tâm.

Mà theo các bạn, dân ta đội nón nghiêm túc vậy là tại sao vậy? Ý thức tự bảo vệ mình? Hay sợ phạt?

hay là ta sao mình vậy? Bởi lẽ trước đó có nhiều người cũng muốn đội lắm như sợ bị cho là "hâm"???:)

Vinh Loc 90A
19-12-2007, 08:23 AM
Sáng nay, đồng loạt các báo đưa tin: có trên 60% nón bảo hiểm là không đạt chất lượng. Theo đó, cơ quan quản lý yêucầu tăng cường giám sát, yêu cầu doanh nghiệp sản xuất đảm bảo chất lượng, ... Đọc đến đây tự dưng thấy mắc cười quá! Công việc này đúng ra phải làm từ mấy năm về trước, từ lúc yêu cầu người dân đội nói trên các tuyến đường quốc lộ. Bây giờ người dân ai cũng mua nón rồi. Một người 100.000đ/cái. hàng triệu người thì cũng mấy trăm tỷ đồng? Lỗ do ai? Đã vậy có người còn phàn một câu xanh rờn "ai đội nón kém chất lương sẽ bị phạt". Dân ta đóng thuế để trả lương cho các bác ấy mà các bác ấy làm việc vậy đấy. Cơ quan quản lý nhà nước mà lúc nào cũng chạy theo đuôi người ta. :)x-(

Vinh Loc 90A
28-12-2007, 06:59 AM
Đội nón bảo hiểm là tốt. Nhưng đội đúng cách sẽ tốt hơn, bằng không thì ...:boss:


Thứ sáu, 28/12/2007, 07:00 GMT+7http://vnexpress.net/Images/ic-print.gif (http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/12/3B9FDCD4/)http://vnexpress.net/Images/ic-email.gif (http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/12/3B9FDCD4/) Dễ chết người vì cài dây mũ bảo hiểm dưới cổ
Anh Sơn (37 tuổi, Hà Nội) qua đời sau tai nạn giao thông nhưng thủ phạm thực sự gây ra cái chết của anh lại chính là dây mũ bảo hiểm. Phần dây cài dưới cổ đã cứa mạnh làm cột sống vùng này bị chấn thương nặng.
> Mũ bảo hiểm cứu nhiều người thoát chết (http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/12/3B9FD676/) / Nguy hiểm cho trẻ dưới 3 tuổi (http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2007/12/3B9FD34A/) / Đội mũ bảo hiểm vẫn có thể bị chấn thương sọ não (http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/09/3B9FA980/).
http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/12/3B9FDCD4/doimu2.jpg Dây mũ bảo hiểm ở dưới cổ sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi gặp nạn.
Ảnh: Hoàng Hà. Thay vì cài dây mũ bảo hiểm theo đúng quy cách ở dưới cằm, anh Sơn lại cài dưới cổ. Một lần đi xe máy rất nhanh trên đường cao tốc, anh bị đâm xe và ngã. Anh được đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng đã qua đời ngay trên đường đi. Các bác sĩ xác định nguyên nhân gây tử vong chính là tình trạng chấn thương cột sống cổ do quai mũ bảo hiểm.
Tiến sĩ Đồng Văn Hệ, khoa Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện Việt Đức, cho biết ngoài bệnh nhân trên, cơ sở này từng tiếp nhận ít nhất 2 trường hợp khác lâm vào tình trạng nguy kịch do cài dây mũ bảo hiểm dưới cổ. Các bệnh nhân này bị liệt, cũng do tổn thương cột sống.
Bạn đội mũ bảo hiểm thế nào?
http://vnexpress.net/Images/White.gif Cài chặt dây ở dưới cằm
Cài dưới cằm nhưng không chặt
Cài dây chặt dưới cổ
Cài dây dưới cổ, để lỏng
Không cài dây

Cách cài dây mũ này cũng có thể khiến người đi xe máy bị đứt động mạch cảnh, tổn thương khí quản, thực quản nếu bị ngã trong khi phóng xe với vận tốc cao, do dây cứa mạnh vào cổ. Do đó, khi đội mũ bảo hiểm, cần cài dây dưới cằm, chỉnh cho thật vừa vặn, làm sao cho chiếc mũ không bị lung lay, xô lệch theo cử động của đầu.
Dây lỏng cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều người bị đưa đến Bệnh viện Việt Đức để cấp cứu chấn thương sọ não. Chiếc mũ không ôm sát vào đầu nên rất dễ văng ra khi gặp tai nạn, nhất là trường hợp phóng nhanh trên đường lớn, hậu quả là đầu đập thẳng xuống đường. Riêng trong ngày 26/12, khoa Phẫu thuật thần kinh tiếp nhận 8 bệnh nhân chấn thương sọ não thì 3 người bị văng mũ khi ngã, trong đó một bị hôn mê sâu. Trước đó, ngày 25/12, số ca văng mũ cũng chiếm đến 5 trong tổng số 13 bệnh nhân chấn thương sọ não vào khoa.
Nhận thấy tình trạng gặp nạn do đội mũ bảo hiểm sai quy cách khá phổ biến, Bệnh viện Việt Đức vừa khảo sát nhanh về vấn đề này trong 9 ngày kể từ 17/12. Trong hơn 11.600 người đi xe máy được quan sát tại các ngã tư khi đèn đỏ, chỉ 12% đội mũ bảo hiểm đúng cách, 7,5% không cài dây, còn lại phần lớn (xấp xỉ 80%) cài dây dưới cổ hoặc để quá lỏng.
"Điều này có nghĩa là, tuy hầu hết người dân đã đội mũ bảo hiểm nhưng chỉ một phần nhỏ trong số họ được bảo vệ tốt phần đầu nếu gặp tai nạn" - tiến sĩ Đồng Văn Hệ nói. Theo ông, có thể người dân đội mũ vì sợ bị phạt hơn là sợ bị tai nạn nên chưa thực sự lưu ý đến chuyện đội như thế nào để có hiệu quả cao nhất.
Trong khi đó, chiếc mũ bảo hiểm thực sự có tác dụng rất lớn trong việc giảm nguy cơ cho não khi gặp tai tạn. Bác sĩ Cao Độc Lập, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Việt Đức, cho biết sau gần 2 tuần bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trên mọi tuyến đường, tỷ lệ chấn thương sọ não trên tổng số ca tai nạn giao thông nhập viện tuy không thay đổi nhưng mức độ nặng đã giảm đáng kể. Trước đây, tỷ lệ ca nặng trong số bệnh nhân chấn thương sọ não là 25%, hiện nay con số này chỉ còn 15%.
Hải Hà
* Tên bệnh nhân trong bài đã được thay đổi


Theo Vnexpress (http://vnexpress.net/Vietnam/Doi-song/2007/12/3B9FDCD4/)

clover
29-04-2008, 12:41 PM
Những chuyện thú vị xung quanh chiếc "nồi cơm điện"
Anh Lê Diện, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Nguyên Khang, Quận Tân Phú, tp HCM: Chúng tôi đã trang bị chi tất cả nhân viên cùng 1 kiểu mũ bảo hiêm màu xanh lá cây. Ngoài màu sắc chủ đạo công ty còn in tên và logo trên mũ. Đây là hình thức quảng bá doanh nghiệp rất hữu hiệu. KHông chỉ công ty tôi mà hiện nay rất nhiều đơn vị sử dụng hình thức quảng cáo này , vừa tiện lợi lại ko mất nhiều tiền.

Nguyễn Ngọc Minh Tú, 24 tuổi, tiếp viên hàng không : tôi theo đoàn sang Pháp hai ngày trước khi lệnh đội mũ bảo hiểm được thực thi. Ngày về, nhìn người đi đưởng tôi thấy lạ lắm. Đang chờ người nhà đến đón, thấy ai đó ngoắt tay gọi mình nhưng tôi ko dám đến gần. Trời nhá nhem tối, người ấy lại đội mũ bảo hiểm kiểu " thế giới này chỉ có mình ta" che kín mặt mũi nên tôi đành ngó lơ. Một lúc sau người đàn ông đó đến lôi tôi đi. Suýt nữa tôi hét toáng lên. May sao ông ấy kịp lên tiếng "Bố nè". Bây giờ khi ra đưởng muốn nhận người quen phải cẩn thận. Mũ bào hiểm nữa đầu thì ko sao chứ với loại trùm kín, đành phải hỏi "Đằng ấy là ai zậy"

Nguyễn ANh Tú, 29t, nhiếp ảnh gia: một lần tôi thấy 2 người đi xe máy quẹt nhau. Sau một lúc lời ra tiếng vào, cả hai cùng tháo mũ bảo hiểm ra choảng nhau. Một anh bị quật vào mặt ngất xỉu. Chắc tại mũ anh kia chất lượng hơn. Một loại vũ khí (hay hung khí) mới phát sinh?Dùng mũ bảo hiểm như thế sẽ mất hết nét văn hóa.

Chị Ngọc Dung, ngụ tại đường Nghĩa Phát, P7, Q, Tân Bình tpHCM: "lúc trước đi đâu tôi cũng phải mang túi xách vì cần đựng nhiều vật lặt vặt. Giờ mũ bảo hiểm vừa là vật bảo vệ đầu vừa như túi xách đựng khẩu trang găng tay và những thứ linh tinh khác. Rất tiện dụng. Ra đường tôi thấy không ít người dùng túi xách - mũ bảo hiểm như mình.

Nguyễn Hồng Anh, 27t, Kiến trúc sư: việc đội mũ bảo hiểm bây giờ không còn là chuyện lạ. Lạ nhất bây giờ là những dịch vụ ăn theo.Ko chỉ ngày càng có nhiều hình thức mới lạ mà còn phân biệt "đẳng cấp mũ". Ví dụ như việc giữ mũ:
có nơi treo bảng : chỉ giữ mũ 150 ngàn trở lên. Còn lại quý khách tự bảo quản"
có nơi lại ghi: "chỉ giữ mũ rẻ tiền , loại quá đắt xin tự bảo quản"
gửi xe kèm gửi mũ cũng có nhiều giá khác nhau. có bãi giữ xe khuyến mãi : một mũ 1000, hai mũ chỉ 1000, ba bốn mũ giá 2000.
Đi uống cafe miễn phí giữ xe nhưng lại thu tiền mũ. Giá giữ mũ hiện nay còn lung tung hơn cả giá giữ xe.

Minh THư và Trọng Bình, ngụ tại P9, quận Phú Nhuận: Mũ bảo h iểm có thể trở thành công cụ hỗ trợ tình yêu. hôm trước, chúng tôi giận nhau không nói chuyện suốt đoạn đường đi. Đến ngã tư, vì mãi suy nghĩ nên tôi phanh gấp,.Mũ của hau đứa đụng nhau kêu "cốp". Nhiều người đi đường gật mình, quay lại nhìn. Chúng tôi cũng ngượng ngùng cười. Thế là huề.
Không những thế Mũ tình nhân đang là mốt. trên đường phố tôi thường bắt gặp những đôi tình nhân đội mũ giống hệt nhau. Đây cũng là cách thể hiện sự lãng mạn. chúng tôi định mua một cặp mũ và dán vẽ hình giống nhau. Khi đi trên đường khỏi sợ bị lạc cũng chẳng ai dám "đỏ con mắt bên trái..." với người của mình nữa. Đúng là an toàn và nhất cử lưỡng tiện.

Phương Uyên, Lê Văn Sỹ Q3 tphcm: tôi còn biết công dụng khác của chiếc mũ bảo hiểm: đựng bánh và ..rác. tôi thấy nhiều người sau khi ăn bánh kẹo, uống nước rồi cứ thoải mái cuộn vỏ, túi ni lon lại quăng vào mũ để từ từ vứt sau. Một ngày nào đó, kiến đánh hơi tìm đến thì sao nhỉ. Cách dùng mũ lại hơi bị ...ngứa và mất vệ sinh.
..........
trích báo TT&GD