PDA

View Full Version : Anh đi tìm em


Tr.Giang
23-08-2007, 04:50 PM
Một mình tôi đi trên con đường này, tôi bỗng thấy lẻ loi. Có khi tôi đuối sức. Tôi đã không có người bên cạnh để cúi xuống nâng tôi đứng lên và cùng tôi bước đi.

Anh đi tìm em trên bán đảo Bancăng

Anh đi tìm em trên bán đảo Bancăng
Tìm không thấy chỉ thấy trời im lặng
Một mình anh giữa màn đêm thanh vắng
Tim bồi hồi chân bước vội dưới trăng.

Anh trèo lên đỉnh núi cao Cácpat
Nhìn theo em mất hút biết về đâu
Chân ai đi xa lắc tím trời Âu
Dòng nước mắt bỗng trào ra chua chát!

Anh lại đến Biển Đen xưa dào dạt
Sóng xô bờ liên tiếp gọi triền miên
Buồn! Chao ôi, gió làm anh phiêu bạt.
Thân cô đơn kinh khiếp cả trăng hiền!

Ôi dòng xanh rầm rì sông Đanuyp
Mây trời in lồng lộng giữa dòng sông
Nên ngàn năm êm đềm trôi một nhịp
Chỉ mình anh nhức nhối vết thương lòng!

Ôi trái đất rộng làm chi bát ngát
Cho loài người chia biên giới thế gian
Cho sa mạc nổi bùng cơn bão cát
Cho tình em chưa bén đã lụi tàn?

Ôi nhân gian mấy nghìn năm kiếp sống
Có hay chăng quằn quại một tình yêu
Em có nghe trong gió cồn sao động
Anh lang thang lạc lối giữa rừng chiều

Em không biết và em, không muốn biết
Tim em đang lạnh cóng nỗi thờ ơ
Và giờ đây dù tình em đã hết
Anh vẫn mong, vẫn hy vọng, vẫn chờ...

Anh lại đến Biến Đen xưa dào dạt
Xuôi theo dòng Đanuyp những đêm trăng
Trèo lên đỉnh núi cao Cácpats
Và tìm em trên bán đảo Bancăng!

lyphardmelody_sm
23-08-2007, 08:54 PM
so sad...so cool.....still looking

DeMen
23-08-2007, 09:36 PM
HOA SỮA

----Hồng Đăng-----

Em vẫn từng đợi anh
Như hoa kia từng đợi nắng
Như gió kia tìm rặng phi lao
Như trời cao mong mây trắng

Em vẫn từng đợi anh
Trên những chặng đường quen
Tiếng hát ai nghe như xao động
Thoáng mùi hương êm đềm

Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó
Từng bạn bè chung , những con đường nhỏ
Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào em lại quên anh?
Có lẽ nào anh lại quên em?


SG cũng có hoa sữa, ở trên đường Phan Đăng Lưu, trên đoạn gần cái công viên gì em không nhớ tên. Hình như là CV Gia Định

Có lạc đề ko ta? Em nghĩ là ko :)

myhanh
24-08-2007, 07:06 AM
Uh Sài Gòn bây giờ có nhiều đường có hoa sữa lắm rùi. E rằng một ngày nào đó hình ảnh "hàng me lung linh ánh đèn" sẽ bị thay thế bởi "hoa sữa thôi rơi một chiều tan lớp" như thế thì còn gì nữa "Sài Gòn chợt nắng chợt mưa".

dongoc
24-08-2007, 10:42 AM
"Cánh hoa dầu xoay tít bay bay". Sau 2 năm lên Sì Gòn mới được chứng kiến hình ảnh cánh hoa dầu xoay trong cơn gió xoáy, từ cành cây xuống tầng 1, rồi từ tầng 1 xuống mặt đất. Nhưng đẹp lạ... Đã quên rồi câu hát về hoa dầu, tình cờ thấy hình ảnh ấy và lại chợt nhớ...Hoa dầu thì chắc sẽ không gì thay thế được đâu...Đường An Dương Vương đầy những cây dầu cổ thụ...

Mới phát hiện ra 1 cây hoa sữa trên đường dẫn đến công viên Gia Định, nhưng trong hẻm, chẳng biết gọi đường gì, chắc có lẽ là đường Đào Duy Anh...

Tr.Giang
24-08-2007, 10:47 AM
Hoa sữa á? Mời bà con ra các khu công nghiệp ở Thủ Đức, Sóng Thần... Trời đất, mùa hoa sữa sao mà hương nồng nàn đến vậy? Khu này trồng toàn hoa sữa...

Ơ, mà "anh đang đi tìm em", sao lại lạc vào vườn hoa thế này?

Gem
25-08-2007, 06:04 PM
Gem đang ỏ chính khu này nè , Đào Duy Anh - Phan Đăng Lưu .Nhưng cũng không chú ý lắm về mấy cây Hoa Sữa , Hoa Sữa (http://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_Hoa_s%E1%BB%AFa) biểu trưng cho tình yêu lứa đôi

http://my.opera.com/kate86/homes/albums/119309/thumbs/01811024.jpg_thumb.jpg



Ai cũng có một thời tuổi trẻ , một thời thơ mộng tay trong tay đi bên nhau trong đêm khuya vắng ; từng hẹn hò chờ đợi nhau ở góc phố thoảng thoảng mùi hoa sữa vương vào mái tóc của người yêu dấu mà ta đã từng vuốt ve và hôn nhẹ lên đó . Một câu hỏi thật hồn nhiên nhưng không ai trả lời , cùng im lặng và nghĩ giống nhau : Hoa sữa . Tất cả đã trở thành kỷ niệm nhưng lòng vẫn tiếc nuối , hương vị ngọt ngào đêm đêm vẫn còn đó ... Hôm nay đứng trên con đường cũ nhớ về sự chờ đợi của người yêu bé bỏng như hoa kia từng đợi nắng , như gió tìm rặng phi lao , như trời cao mong mây trắng ... rồi tiếng hát ai cất lên làm lòng ta xao động : một nổi mất mát thấm thía tận cõi lòng , sao thế nhỉ ? sao em lại quên anh ? Có lẽ nào em lại quên anh? Có lẽ nào em lại quên anh ...

mms://media.vietnamnet.vn/nhacvietplus/media/hoasua.wma

Cứ mỗi khi lang thang đâu đó thoảng nghe mùi hương hoa sữa loang nhẹ trong không khí là lại nhớ về hai hàng hoa sữa của ngày xưa, rồi lại thích “Hoa sữa” của nhạc sỹ Hồng Đăng từ lúc nào không biết nữa.

http://nhacvietplus.vietnamnet.vn/Library/Images/20/2007/08/hoasua1.JPG
Hoa sữa ( Ảnh: Mjnicklove)

Chiều hôm qua, hết giờ làm việc, ngồi nán lại công ty một lát để nghía qua blog. Chị giám đốc ra về thấy vẫn còn ngồi nên đùa, “Chiều rồi mà nẫu không về để còn đi ngắm mấy cô chân dài váy ngắn à?!”. Người gì mà toàn chọc ghẹo đàn ông con trai, làm sếp là phải quá rồi!(?). Bỗng đọc comments của mọi người, thấy Hà Nội cũng có nhiều fan quá. Ghen tị với Hà Nội quá chừng. Bạn Cas có hỏi mình biết bài “Hoa sữa” không, hỏi bâng quơ thế mà cả tối hôm qua và ngày hôm nay đầu óc cứ miên man hoa sữa.

Chẳng là, hồi xưa, nói hồi xưa nhưng cũng chỉ mới một năm trước đây thôi, ngay đầu đường vào nhà mình có hai hàng cây hoa sữa. Cứ đến mùa hoa, hoa trắng ken dày che khuất cả những chiếc lá xanh, hương thơm lang rộng cả một vùng, đêm đi học thêm về ngang qua “khu vườn” đó người ngất ngây tỉnh ngủ hẳn. Chui vào chăn rồi mà hương hoa sữa vẫn thoang thoảng vào theo.
Cái ngữ hương thơm gì mà lạ, bám dai dẳng đến thế không biết. Rồi người ta có quyết định mở rộng lòng đường, hai bên vĩa hè bị giải tỏa. Đi công tác về, không thấy hoa sữa đâu, cảm giác như mình đi xa về nghe tin bị mất người thân vậy.

Đường xá rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn nhưng hoa sữa thì còn đâu. Hai hàng cây đứng song đôi như câu đối còn đâu nữa. Đêm đêm có còn mùi hương nồng nàn dai dẳng theo vào giấc ngủ nữa đâu. “Hoa sữa nhớ ai thơm nhức nhối. Hương quặng vào hương nỗi nhớ êm. Chiều loang ngõ vắng hoa khẽ hát. Hương nồng ngây ngất đợi tàn đêm…”

http://nhacvietplus.vietnamnet.vn/Library/Images/20/2007/08/hoasua.jpg
Hoa sữa trải vàng khắp các con phố ( Ảnh: Mjnicklove)

Có những không gian, những mùi hương, những ngày tháng mãi khắc sâu trong tâm trí, dù muốn dù không. Thế mới làm khổ người ta! Sau này, cứ mỗi khi lang thang đâu đó thoảng nghe mùi hương hoa sữa loang nhẹ trong không khí là lại nhớ về hai hàng hoa sữa của ngày xưa, rồi lại thích “Hoa sữa” của nhạc sỹ Hồng Đăng từ lúc nào không biết nữa.

“Hoa sữa” của nhạc sỹ Hồng Đăng là soundtrack trong bộ phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”, được sáng tác năm 1978 với giọng ca đầu tiên là cố NSND Lê Dung, sau đó là NSND Thanh Hoa, rồi đến các ca sỹ Nhã Phương, Lô Hội, Lệ Quyên…Tuy nhiên, mình vẫn thích nhất “Hoa sữa” do Thanh Lam “Người đàn bà hát” trong album cùng tên.


Duy Phúc



HOA SỮA

Nhạc và lời: Hồng Đăng
Trình bày : Thanh Lam

Em vẫn từng đợi anh
Như hoa từng đợi nắng
Như gió tìm rặng phi lao
Như trời cao mong mây trắng

Em vẫn từng đợi anh
Trên những chặng đường quen
Tiếng hát ai xao động
Thoáng mùi hoa êm đềm

Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó
Những bạn bè chung
Những con đường nhỏ

Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào anh lại quên em
Có lẽ nào anh lại quên em..


Thế đó , Hoa Sữa cũng là đề tài để bạn Đinh Lê Hương ( ĐHNgoại Thương Hà Nội ) viết nên câu chuyện .......(

Gửi một người và một mùa hoa sữa...

Chia tay... Kim áp mặt vào khung cửa, lặng lẽ nhìn theo Duy bước xa dần (http://hanoi.vnn.vn/chuyen_de/0201/sang_tac/van/bai_01.html)

http://www.danang.gov.vn/photo/pictures/TNTH_Thieu_nu_va_mua_xuan.jpg


...............)

Và các bạn cũng chớ đừng có nhầm Hoa Sữa và Hoa Sưa (http://www.ttvnol.com/Sothich/635488/trang-55.ttvn) nhá ( còn gọi là Hoa Xưa rất đẹp )


Hoa Sữa cũng là một trong các loại cây được đề cập trỏng thơ ca nhiều nhất , Hoa Sữa tương trưng cho tình yêu ngọt ngào đầu đời của các đôi bạn trẻ . Và họ không nỡ khi thấy Hoa Sữa héo tàn (http://vietnamnet.vn/thuhanoi/2006/02/541890/)

Hương thơm Hoa Sữa nhiều khi cũng làm cho người ta " ngất ngây " (http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2005/10/504415/)


(Gem tổng hợp )