PDA

View Full Version : Ngành CNTT là học những gì ?


Gem
01-01-1970, 07:00 AM
Nếu như bạn chọn CNTT của BK thì bạn sẽ học 50% phần mềm -50% phần cứng
còn bạn chọn TN thì sẽ học đến 70% phần mềm ( chi tiết xin hỏi meohoang )
Học những gì ?
1.5 năm đầu bạn sẽ học Tin học cơ bản và các môn đại cương khác ,các ngôn ngữ lập trình cơ bản .....Pascal-C-C+-C++ -Visual......
còn lại bạn sẽ học tự lập trình ngôn ngữ mới ,lập trình 1 phần mềm quản lý các đối tượng ... các trưiờng học, bệnh viện ..... và nhiều thứ khác .
CNTT của các trường khác thì cũng thiên về phần mềm hơn .

meohoang
01-01-1970, 07:00 AM
Thế mạnh của trường KHTN là Công Nghệ Phần Mềm, Công Nghệ Tri Thức và Hệ Thống Thông Tin , còn ở trường BK là Phần Cứng và Mạng -Viễn Thông . Do đó tuỳ thuộc định hướng của mình là gì thì hãy thi vào trường phù hợp .
Học CNTT chủ yếu là tự học , học từ sách (tự tìm) , e-books và Internet là quan trọng nhất . Muốn học CNTT giỏi đòi hỏi bạn giỏi tiếng Anh ( đa số tài liệu mà meohoang có được đều bằng tiếng Anh ).
Những năm đại cương trước đây thường được học Pascal và C nhưng từ 2 năm nay Pascal chính thức bị bỏ ( do đã quá cũ rồi, không cần thiết nữa ) mà thay vào đó là học C và C++ . Nhà trường chỉ dạy bạn ngôn ngữ C thôi , tất cả các ngôn ngữ khác bạn phải tự học ( các môn Visual studio và .NET phải tự học và nộp bài theo yêu cầu , không có hướng dẫn ) .
Sau 1,5 năm ,bạn chuyển giai đoạn sang các môn cơ sở ( Cấu trúc dữ liệu , Hợp ngữ , Lý thuyết đồ thị , kiến trúc máy tính , hệ điều hành , cơ sỡ dữ liệu , đố hoạ máy tính , trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính ... ) . Các môn học trong giai đoạn này thuộc loại "chết người " về độ khó cũng như lượng bài tập, đồ án khổng lồ .
Vượt giai đoạn này, bạn bắt đầu học các môn chuyên ngành ( tự chọn chuyên ngành ). Có 4 chuyên ngành :
1- Mạng máy tính - Viễn thông : Học các môn liên quan đến mạng và xử lí số , xử lí tín hiệu , thiết kế hệ thống mạng ... meohoang đang học ngành này .
2- Công nghệ phần mềm : học các thiết kế và xây dựng các phần mềm hoàn chỉnh . Bạn có thể viết được phần mềm ngay từ đầu năm 3 và học cách hoàn thiện nó ở các năm tiếp theo . Học ngành này không lo thất nghiệp , còn sự nghiệp có thành công hay không là tuỳ bạn học thế nào .
3- Hệ thống thông tin : sử dụng, thiết kế , cài đặt , quản lý các hệ cơ sở dữ liệu cho các hệ thông , học chủ yếu các môn liên quan đến SQL và Oracle .
4- Công nghệ tri thức : Chắc các bạn đã nghe đến việc thiết kế các máy tính có thể tự suy nghĩ rồi chứ ?!!! Ngành này sẽ hướng dẫn bạn làm việc đó , một ngành của thời đại mới , đầy thử thách . Nhiều người cho rằng nó rất nhàm chán và quá khó , thật ra nó khó thật nhưng chán thì không . Ngành này không dành cho người có chỉ số IQ thấp , nó đòi hỏi bạn phải rất thông minh ( nếu không làm sao bạn làm cho cái máy thông minh được ) . Những sinh viên vào ngành này thường thuộc 2 dạng :
- Rất giỏi : rất dễ được học tiếp cao học sau khi tốt nghiệp và thường được giữ lại trường.
- Hơi "bết " : hơi nguy hiểm, rất dễ bị sa thải, nếu tốt nghiệp được cũng khó tìm được việc làm .