PDA

View Full Version : Chớ thấy sóng cả mà...


Tr.Giang
19-06-2007, 09:27 AM
Hôm qua, nghe chị Phạm Thục (Báo Sài Gòn Giải Phóng) tâm sự trên Tivi nhân ngày Nhà Báo VN (21-6) mà lòng xốn xang. Chị bảo, chị hay viết điều tra, lôi cái xấu ra mà trưng lên mặt báo. Người trong cuộc cay cú trả thù. Không biết bao nhiêu lần chị bị hăm dọa. Không biết bao nhiêu lần chị bị ép cho té xe. Không biết bao nhiêu lần chị bị gãy tay, gãy chân phải bó bột... Nhưng chị vẫn theo nghề, chẳng có gì phải trăn trở cả!
Nghe chị nói, chợt nhớ đứa bạn mình hồi mới vào nghề. Viết điều tra về bọn buôn bán ma túy gì đó. Chúng nổi khùng, lùng đến tận nhà trọ để thanh toán. May mắn bạn bè lanh trí bảo hắn đã chuyển chổ ở nên thoát nạn. Hôm sau, hắn phải chuyển chổ ở thật để trốn bọn chúng.
Một thằng bạn khác đi điều tra về nạn chở quá tải. Gần hai ba giờ sáng bạn còn đeo theo xe của bọn chúng. Đến ngã ba Vũng Tàu, chẳng may bị bọn chúng phát hiện. Thế là bọn chúng ép xe ngã lăn xuống vệ đường. Chúng lại ùa chúng đánh hội đồng. May bà con phát hiện chứ không thì có lẽ chúng tôi đã làm đám giổ cho hắn rồi...
Nguy hiểm là vậy, nhưng sau tai nạn, chẳng thấy đứa nào bỏ nghề. Mà ngược lại còn hăng máu hơn. Những tai nạn giống như liều thuốc đôping, kích thích hơn quyết tâm phải phanh phui, trừng trị bọn bất lương. Các bạn lại hăm hở vào cuộc. Và nói như chị Phạm Thục, chúng tôi làm việc có thể có một ngàn người ghét nhưng chắc chắn rằng có nhiều hơn số đó người thương. Đã có không ít người sẵn sàng xả thân bảo vệ chúng tôi khi nguy hiểm. Như vậy, không lý gì chúng tôi lại bỏ cuộc để cho cái xấu hoành hành, để cho cái tốt bị bỏ rơi...

Ngày nhà Báo lại chợt nghĩ đến chúng ta. Bao khó khăn trước mắt, nếu chùn bước nghĩa là chúng ta chấp nhận thua cuộc. Thua cuộc một cách dễ dãi với mình và với mọi người. Có thể có những người không thích việc chúng ta làm. Có thể có những người còn thơ ơ, chưa hiểu hết chuyện của chúng ta... Nhưng tôi tin, đó chỉ là thiểu số. Bên cạnh chúng ta vẫn còn nhiều, rất nhiều những người cùng sát cánh, cùng ủng hộ chúng ta, Hội chúng ta.
Đã chấp nhận dấn thân, đã chấp nhận mang mang cái nghiệp này vào mình, thì "Chớ thấy một chút sóng cả mà ngã tay chèo".
Các bạn ạ.

Viết cho ngày 21-6-2007

myhanh
19-06-2007, 09:48 AM
Nghề nào cũng có cái nghiệp nó đeo mang mà Tr.Giang!

angel2007
19-06-2007, 10:58 AM
Giang làm nhà báo à??? Đúng là một chiến sĩ ngòi bút. Dũng cảm lên nhé !!!!