PDA

View Full Version : Con số gây sốc "CNT-made in VN"


solidity
31-05-2007, 03:05 PM
NASA dùng carbon nano tube của VN làm vỏ phi thuyền


Carbon nano tube của Trung tâm R&D (chụp qua kính hiển vi điện tử Fe-SEM)
Tin vui cho ngành công nghệ cao VN: Trung tâm Nghiên cứu thuộc Cơ quan Không gian Mỹ - NASA - đặt tại thung lũng Silicon ở California (NASA Ames Research Center) và Trung tâm R&D thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM ký thỏa thuận hợp tác về việc ứng dụng sản phẩm carbon nano tube do Trung tâm R&D sản xuất vào các lĩnh vực mũi nhọn của NASA.

Theo đó, NASA sẽ dùng carbon nano tube của VN để sản xuất đầu đọc của kính hiển vi điện tử có độ phân giải nguyên tử (AFM tips). Đây là ứng dụng đầu tiên của công nghệ nano vào việc sản xuất thiết bị khoa học, mang lại siêu lợi nhuận. Nguyên liệu để làm nên một sản phẩm này trị giá khoảng 10 USD, nhưng khi thành phẩm, một AFM tip được đưa ra thị trường có giá bán khoảng 600 USD.

Bên cạnh đó, NASA đã quyết định hợp tác để triển khai công nghệ phức chất nano (nano composite) của VN vào việc sản xuất vỏ phi thuyền vũ trụ. NASA đã chọn sản phẩm carbon nano tube của VN sản xuất nhờ các tính năng đồng đều, không nhiễm bẩn, giá trị ứng dụng cao và đặc biệt là giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm của Nhật Bản, Trung Quốc...

Carbon nano tube được coi là vật liệu trung tâm của thế kỷ, được bán trên thị trường thế giới với giá từ 100.000 USD - 800.000 USD/kg, được Trung tâm R&D sản xuất thành công với số lượng lớn hoàn toàn bằng nguyên liệu và công nghệ trong nước.


TS Nguyễn Chánh Khê (trái), Giám đốc Trung tâm R&D và ông Cattien, chuyên viên nghiên cứu khoa học cấp cao của NASA Ames Research Center, tại Hội thảo Nanotech 2007 vừa tổ chức tại Santa Clara Convention Center (Mỹ)


NASA cũng đề nghị hợp tác với Trung tâm R&D trong việc thường xuyên trao đổi, đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ nano. Thời gian tới, phía Mỹ sẽ tiến hành việc cấp vốn, nhân lực, thiết bị để cùng Trung tâm R&D lập kế hoạch sản xuất, cho ra đời khoảng 3 tấn nano carbon tube vào cuối năm 2008, phục vụ mục đích chế tạo các sản phẩm của NASA.

Theo TS Nguyễn Chánh Khê, Giám đốc Trung tâm R&D, đây là một trong những thỏa thuận hợp tác khoa học có ý nghĩa, nâng tầm ngành công nghệ cao VN khi được một cường quốc về lĩnh vực này đánh giá cao, hợp tác, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Theo THÙY VINH - Người lao động
(copy from : http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=120674&ChannelID=17 )

------------------------
Đọc bài báo xong solidity có 1 cảm giác gì lạ lắm , mặc dù những cái tin như thế này không phải mới đọc lần đầu! Bản thân solidity cũng từng làm việc tại R&D-SHTP khoảng 5 tháng (từ tháng 7/2004-12/2004). Thử làm 1 phép tính theo số liệu bài báo đưa ra :

Carbon nano tube được coi là vật liệu trung tâm của thế kỷ, được bán trên thị trường thế giới với giá từ 100.000 USD - 800.000 USD/kg,

Thời gian tới, phía Mỹ sẽ tiến hành việc cấp vốn, nhân lực, thiết bị để cùng Trung tâm R&D lập kế hoạch sản xuất, cho ra đời khoảng 3 tấn nano carbon tube vào cuối năm 2008,

Như vậy, đến cuối năm 2008, VN "có thể" sản xuất và "có thể" bán được :
3,000 kg CNT x 100,000-800,000 USD/kg = 300,000,000-2,400,000,000 USD.
Nếu như solidity không đọc nhầm các số 0, thì tổng trị giá khoảng 300 triệu-2 tỷ 400 triệu USD !? (số vốn INTEL đầu tư xây nhà máy ATM tại SHTP được nâng lên 1 tỷ USD !). So sánh 2 con số này, cũng đáng suy nghĩ phải không?! Nếu được thế này thì vui lắm thay!!! (solidity thật không dám bình luận về "độ tin cậy" của bài báo !!!)

Bài báo có đăng ảnh gọi là "Carbon nano tube của Trung tâm R&D (chụp qua kính hiển vi điện tử Fe-SEM)". Tuy nhiên, trên tấm ảnh không có chú thích về độ phân giải, kích thứoc CNT, ...đây là các thông số cơ bản của 1 bức ảnh FE-SEM và mặc định chú thích trên tấm ảnh khi chụp FE-SEM. Nếu không có các thông số này, tấm ảnh chỉ là tấm ảnh bình thường, nó không có giá trị khoa học. Mặc dù, báo Người lao động hay Tuổi Trẻ không phải là scientific journal, nhưng thiết nghĩ khi công bố những công trình nghiên cứu khoa học thế này cần phải chính xác vừa là khẳng định tính nghiêm túc của công trình, vừa để tôn trọng tác giả và cũng là tôn trọng độc giả! Trước đây solidity cũng đọc những tin về "carbon nano lỏng" hay "pin nhiên liệu"...trên các báo Tuổi trẻ, người lao động, echip...với cách nói cũng tương tự như bài viết này: "gây shock" rồi chẳng mang lại ý nghĩa gì ngoài ý nghĩ "đây cũng là sự lừa bịp" trong khoa học, mà khoa học VN vốn đã "khó khăn" lắm rồi. Nhân đọc bài viết này (vì cũng là một người muốn theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học) nên solidity cảm thấy "đau" và thương lắm thay khoa học VN chúng ta!.......Oh My God!!!!
Mong rằng các anh chị phóng viên các báo đài nên kiểm tra thông tin thật kỹ lưỡng trước khi công bố vì rằng đừng nên tạo 1 thói quen cho độc giả "lờn" thông tin kiểu này (đọc cho vui chứ chẳng phải khoa học gì thật sự to tát ở đây). R&D đã thực sự đặt bút ký hợp đồng với NASA?? CNT do R&D chế tạo đã thực sự thành công và "chất lượng đồng đều" như bài báo đã nêu? Một kết quả khoa học nghiêm túc như CNT-made in VN đã qua bao nhiêu vòng phản biện quốc tế nào rồi, đã công bố pattent hay international journal có uy tín nào rồi? Hay chỉ đơn thuần chỉ là báo cáo poster ở 1 vài hội nghị (mặc dù international" nào đó? ...Chỉ cần CNT thực sự được chế tạo thành công bằng công nghệ và nguyên liệu trong nước, solidity thiết nghĩ chỉ cần bấy nhiêu thôi, chính phủ VN trong đó là Bộ Khoa học nên tổ chức 1 buổi lễ tôn vinh thật hoành tráng để tôn vinh cá nhân/tập thể là tác giả công trình đó. Và thực sự nếu sản xuất được 3 tấn CNT - đến cuối 2008 ?! (xin nói rằng đây là 3 tấn "vật liệu thế kỷ" chứ không phải 3 tấn mía đường hay 3 tấn lúa gạo) thì nên phong tặng danh hiệu anh hùng dân tộc (chứ không phải anh hùng lao động không thôi).

myhanh
31-05-2007, 03:15 PM
myhanh có đọc bài này nhưng phải nói cho dù con số trong đó có chính xác ko ( thường thì không) thì mình cũng mừng chứ.