PDA

View Full Version : Bạn có mong đợi cuộc đời phải thật công bằng?


MinhTien
07-03-2007, 09:39 AM
Bạn có mong đợi cuộc đời phải thật công bằng?

“Nếu như mọi hạnh phúc trên đời đều đặt trên nền tảng của sự công bằng, thì cuộc sống chẳng còn gì là thú vị và để chúng ta phải cố gắng nữa!”

Bertrand Russell



TTO - Có bốn người bạn cùng bắt tay vào khởi sự một doanh nghiệp. Họ phải thế chấp một tài sản khá lớn để vay vốn. Vì thế, họ phải làm việc 68 giờ mỗi tuần trong thời hạn một năm và không hưởng lương.

Một năm sau, khi họ đã có đủ số vốn cần thiết, một người thông báo cô ta có thai và đề nghị được nghỉ hộ sản trong vòng ba tháng.

Cô cũng yêu cầu cắt giảm giờ làm theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa. Nhưng ba người bạn còn lại tỏ ra không hài lòng. Họ cho như vậy là không công bằng. Và suốt mấy tháng sau đó, họ không ngừng than vãn, khó chịu.

Bạn nghĩ thế nào về điều này? Xét trên nguyên tắc thì đúng là họ có quyền không bằng lòng. Nhưng trên thực tế, nếu lúc nào con người cũng bận tâm đến những điều không công bằng thì chúng ta không thể nào giải quyết được các vấn đề của mình. Mục đích của cả bốn người khi tham gia thành lập công ty phải chăng là quan tâm đến chuyện công bằng hay không công bằng? Điều mà họ quan tâm nhất vẫn là sự thành công trong công việc kinh doanh, về lợi nhuận mà họ sẽ thu được. Nếu biết chú ý đến điều đó, họ sẽ không còn mất thời gian so sánh điều này, điều kia có công bằng hay không. Thay vào đó, họ tập trung tâm sức để thúc đẩy công việc kinh doanh ngày một phát triển hơn.

Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, luôn chứa đựng những điều bất ngờ, rủi ro ngoài ý muốn. Rất nhiều người không may lâm trọng bệnh, hay bỗng nhiên phải gánh chịu những tổn thất mà họ không hề gây ra, không hề lường trước. Có biết bao khó khăn, bất trắc, thảm họa nằm ngoài tầm kiểm soát, điều khiển của con người. Nếu chúng ta đo đếm hạnh phúc của đời mình dựa trên những điều mà chúng ta không có được và cảm thấy không công bằng, thì chắc chắn lúc nào chúng ta cũng thấy thân phận mình sao hẩm hiu quá! Không ai có thể sống bình yên suốt đời mà không bị những biến cố ngoài ý muốn tác động. Vì vậy, cách tốt nhất là chúng ta hãy hướng đến những gì ta đã và đang có, những niềm hy vọng mới, để cảm thấy nhẹ nhàng hơn đối với những nỗi buồn, những điều rủi ro trong cuộc sống.

Có những bất hạnh mà ta cứ nghĩ chỉ có một mình mình phải gánh chịu, nhưng thật ra, đã có cả hàng trăm ngàn người trước ta đã từng trải qua. Cho nên, một thái độ sống tích cực không phải là ngồi than thân trách phận, cho rằng cuộc sống bất công với mình mà là biết cách thích ứng với hoàn cảnh sống, nhận thức rõ những gì cần làm để vượt lên và thay đổi tình thế. Chúng ta luôn mong cuộc sống phải công bằng. Thế nhưng, trong khi người khác đang phải vất vả tìm cách cải biến những điều chưa tốt thì chúng ta lại chỉ biết ngồi một chỗ mà than trách. Làm như vậy tức là chúng ta đã không công bằng với chính bản thân mình và với người khác rồi!

Tại sao trong cùng một hoàn cảnh, cùng chịu tác động của một biến cố không may, nhưng người này thì tìm thấy hướng đi lên, còn với người kia thì chỉ thấy toàn đau thương, mất mát? Tất cả đều là do cách nhìn của chúng ta.

Khi than trách, cũng là lúc bạn tự đánh mất cơ hội để vươn lên. Điều này có nghĩa là bạn đã tự mang lại cho mình sự bất công. Nhiều người khác không mất thời gian và công sức để oán than cuộc sống, họ biết tích cực suy nghĩ và hành động nhanh chóng để cải biến hoàn cảnh.

Trong trường hợp của bốn người bạn cùng thành lập công ty nêu trên, thay vì trách cứ mất lòng nhau, họ chỉ cần ngồi lại với nhau một chút để tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Ba người bạn kia có thể cố gắng làm thêm giờ một chút, còn người bạn nữ phải nghỉ hộ sản thì có thể bớt đi một chút thu nhập của mình trong thời gian nghỉ. Giải quyết theo cách đó thì công việc của công ty sẽ tiến triển đều đặn mà tình cảm bạn bè cũng vẫn tốt đẹp.

Phải chăng lâu nay, bạn đã bỏ lỡ biết bao cơ hội để sống hạnh phúc khi bạn cứ một mực đòi hỏi mọi chuyện trong cuộc sống đều phải công bằng theo ý mình? Trong mọi tình huống, bạn có biết làm thế nào để mình cảm thấy được tự do, thoải mái, nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn không? Trong mỗi hoàn cảnh tưởng chừng như rất bất lợi, khó khăn, bạn vẫn có thể học được một bài học tuyệt vời nào đó. Đó mới chính là sự công bằng mà bạn xứng đáng được hưởng, vì bạn đã phải rất vất vả mới tìm ra nó. Còn nếu chúng ta cứ ngồi oán trách mọi thứ “sao không công bằng” thì có nghĩa là chúng ta tự đem đến sự bất công cho chính mình!

Tại sao chúng ta không nghĩ rằng, đằng sau tất cả những sự kiện, những biến cố tưởng chừng như “vô cùng bất công” của cuộc sống, chính là những cơ hội tuyệt vời để bản thân ta rèn luyện tính kiên nhẫn, hiểu cuộc sống, đồng cảm với người khác…? Trên hết, qua những điều tưởng như “không công bằng” ấy, bản thân ta được trưởng thành hơn. Và như vậy thì, cuộc sống có công bằng hay không là do ở cách nhìn nhận và nỗ lực nơi bản thân ta mà thôi!

Nguồn: Hạnh phúc không khó tìm - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

DeMen
07-03-2007, 01:21 PM
Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, luôn chứa đựng những điều bất ngờ, rủi ro ngoài ý muốn. Rất nhiều người không may lâm trọng bệnh, hay bỗng nhiên phải gánh chịu những tổn thất mà họ không hề gây ra, không hề lường trước.

........

Mất đi cái này sẽ nhận về cái khác, dù rằng cái mất đi và cái nhận được ko mấy khi giống nhau. Và nhiều lúc, cái nhận được đó ko đáng, ko đủ để bù đắp cho cái mất đi. Nhưng, nghĩ đi thì cũng nghĩ lại, như thế nào là đáng, là đủ? Rồi lại quy về cho cách nhìn. Tiếc là, nhiều khi người ta ko thể tự nhìn cuộc sống theo cách của mình, cũng như không phải lúc nào cũng có thể tự sống theo ý của mình.

Ta vui, nhưng ai cũng nói ta buồn. Ta giật mình tự hỏi, có thật ta đang vui?


Còn nếu chúng ta cứ ngồi oán trách mọi thứ “sao không công bằng” thì có nghĩa là chúng ta tự đem đến sự bất công cho chính mình!


Great! Có một câu nói đọc được ở đâu đó, "chẳng khi nào ta tìm được sự công bằng tuyệt đối, bởi vì thường thì ta chỉ đòi hỏi công bằng với người hơn ta mà thôi". Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu thì nói, đại ý, nếu ai cũng đòi hỏi công bằng, thì sẽ ko thể XD một XH công bằng. XH công bằng chỉ có thể xây dựng trên nền tảng của sự hy sinh.

Nhưng nói gì thì nói, tôi vẫn mong đợi sự công bằng từ cuộc đời. Chí ít thì, niềm tin vào sự công bằng cũng giúp cho tôi có động lực vươn lên. Dù đó chỉ là một niềm tin hư ảo ....

Vinh Loc 90A
14-03-2007, 01:45 PM
Tiền không mất đi, nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác! :w00t:

Nếu bạn nghĩ như vậy thì cần gì phải bận tâm đến chuyện "công bằng" chứ!
Theo tôi thì đời còn nhiều bất công lắm! Mà như thế mới là đời chứ! Nếu ai cũng cơm no áo ấm, cũng giàu sang phú quý, cũng đẹp đẽ, khôi ngô tuấn tú, thông minh,... thì cuộc đời buồn tẻ lắm! Tôi chằng phải "nai lưng" ra làm như bây giờ! :69:

nhattam
23-10-2007, 05:09 PM
Cuộc sống chúng ta vốn dĩ không công bằng ! Các bạn dừng bao giờ hy vọng cũng như đòi hỏi cuộc sống phải công bằng với bạn.
Đôi khi bạn không có được những thứ mà người khac có, bạn la toáng lên rằng "cuộc đời thật bất công" nhưng bạn nên biết rằng bạn đang sở hữu những điều thật quý giá.
Con người ta thường ko thấy những gì mình có mà chỉ nhìn vào những gì mình chưa, hoặc ko có. Điều đó thật vô nghĩa. Chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật và hài lòng với những gì mình đang có!!!!!!

BT.NN
24-10-2007, 04:11 PM
Trong công ty BT.NN có 1 chị. Tất cả những gì mà người khác nhìn vào là: đẹp, giàu có, được chồng yêu thương, việc kinh doanh thành công. Và nhiều người (theo như N biết) là mơ ước được như chị ấy (kể cả BT.NN).

Nhưng khi chị ấy tâm sự mình mới nhận ra rằng mình hạnh phúc hơn chị rất nhiều. Chị ấy có 1 đứa con và đứa con ấy bị bệnh. Bây giờ chị không thể sinh thêm được nữa.

Giờ đây, nếu như ai hỏi BT.NN có mơ ước như chị ấy không. N khẳng định rằng: không.

Bởi thế, đôi khi mình nghĩ rằng bất công với mình và mơ ước tại sao cuộc đời mình không giống như thế này, thế kia hay người này, người kia. Hãy nhớ một điều rằng: họ cũng mong ước như bạn.

myvannguyen
01-11-2007, 08:12 AM
Nghĩa à, Nghĩa nói đúng đó. Vân tán thành 2 tay luôn. Đừng bao giờ nghĩ cuộc sống là phải công bằng. Nếu mình chấp nhận được điều đó thì coi như đã thành công được 1 nửa rồi đó.

magicboy
03-11-2007, 04:21 PM
The world is flat, ???? mình có ý định sẽ tổ chức một cuộc thi có chủ đề như thế trên diễn đàn hãy đón đợi nhé, và ai có ý tưởng thì giơ tay nào