PDA

View Full Version : Robert W. Holley


LeGiang
06-03-2007, 09:27 AM
Robert W. Holley
http://nobelprize.org/nobel_prizes/medicine/laureates/1968/holley.gif
Sinh ngày 28-1-1922 tại Illinois, Mỹ, tiến sỹ hóa hữu cơ ở trường ĐH Cornell năm 1947, giáo sư sinh hóa 1962. 1945, Holley cưới Ann Dworkin và có một người con trai. Nền tảng là một nhà hóa học nhưng ông lại quan tâm đến sinh vật sống định hướng ông nghiên cứu hóa hữu cơ của các sản phẩm tự nhiên, sau đó nghiên cứu trên amino acid và protein, cuối cùng là sinh tổng hợp protein. Giải thưởng: giải Nobel y học (sinh lý học) năm 1968 cùng với Har Gobind Khorana và Marshall W. Nirenberg với công trình biên dịch mã di truyền và chức năng của mã di truyền trong tổng hợp protein.
Mô tả công trình:
1866, Gregor Mendel thực hiện những thí nghiệm đơn giản khám phá bộ máy di truyền do sự đóng gói gồm nhiều gen độc lập nhau. 1868, nhà vật lý trẻ Thụy sỹ phân lập được một loại hợp chất mới từ nhân, mà ngày nay chúng ta gọi là nucleic acid. Hai khái niệm này là nền tảng cho giải nobel năm 1968 về mã di truyền.
Dựa trên việc quan sát nucleic acid và protein được cấu tạo bởi những đơn phân lập lại. Để tìm ra mối quan hệ giữa 2 phân tử này, Nirenberg đã tổng hợp một nucleic acid đơn giản chỉ có một đơn phân lập lại, sử dụng nucleic acid tổng hợp làm khuôn tao ra protein chỉ có một loại đơn phân. Ông báo cáo công trình đầu tiên vào 8/1961. Gần 5 năm sau, tất cả chi tiết mã di truyền đã hoàn thành, chủ yếu do Nirenberg và Khorana thực hiện.
Một câu hỏi đặt ra là cơ chế dịch mã trong tế bào diễn ra như thế nào? Và Holley đã trả lời cho câu hỏi này. Ông là một trong những người khám phá ra một loại nucleic acid đặc biệt tRNA. tRNA có khả năng đọc mã di truyền và chuyển thành đơn phân của protein. Sau nhiều năm làm việc, Holly đã thành công trong việc tách tRNA ở dạng tinh chế và năm 1965 ông thiết lập được cấu trúc hóa học chính xác của nó.
Biên dịch mã di truyền và làm sáng tỏ chức năng của nó góp phần vào sự bùng nổ sinh học phân tử 20 năm qua cũng như giúp nhân loại hiểu chi tiết cơ chế của sự di truyền.