PDA

View Full Version : Không có Riedl, Việt Nam vẫn thắng


LeGiang
01-03-2007, 03:38 PM
Không có Riedl, Việt Nam vẫn thắng

Cho dù không có sự chỉ đạo của huấn luyện viên trưởng Alfred Riedl, đội tuyển Olympic Việt Nam vẫn giành được chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Olympic Lebanon.

Đội hình ra sân của 2 đội:
Việt Nam: Đức Cường;Văn Biển - Long Giang - Xuân Hợp - Phong Hoà; Tiến Thành - Minh Chuyên - Duy Nam - Việt Cường; Công Vinh - Anh Đức.
Lebanon: Moghnieh, Al Saadi, Amine, El Khodor, Hammoud, Moghrabi, Charara, Al Haf, Yaacouh, Salamel, Maatouf.
Thay thế ông Riedl trên băng ghế chỉ đạo, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã bố trí đội hình xuất phát theo sơ đồ 4-4-2 chứ không phải 4-5-1 như ông Chung từng tuyên bố. Nhưng khác với đội hình 4-4-2 quen thuộc, Công Vinh được kéo lùi xuống đá hộ công cho Anh Đức.
Hàng hậu vệ của Việt Nam gồm có Văn Biển, Long Giang, Xuân Hợp, Phong Hoà. Trên hàng tiền vệ, Minh Chuyên đá cặp ở giữa cùng Duy Nam còn Tiến Thành đá tiền vệ trái trong khi Việt Cường đá ở cánh đối diện.
Trấn giữ khung thành của Việt Nam là thủ môn Đức Cường, người có thể hình rất tốt và được đánh giá là thủ môn số một Việt Nam hiện nay.
Ngay khi trận đấu bắt đầu, Lebanon đã áp dụng lối đá tấn công. Tuy nhiên, dù có thể hình trung bình lên đến 1m82 nhưng các cầu thủ khách lại không áp dụng lối chơi bóng bổng từ hai biên mà chỉ áp dụng những pha phối hợp trung lộ đơn giản.
Dần dần, lối đá của đội bạn bộc lộ rất nhiều hạn chế trong đó điểm yếu lớn nhất là các cầu thủ cao to đến từ Trung Đông xoay trở rất kém và tư duy chiến thuật nghèo nàn.
Còn đội tuyển Việt Nam, với sự thua sút hơn hẳn về thể hình, thể lực lại có trận đấu rất thành công về mặt đấu pháp. Một hàng phòng ngự hai lớp được thiết lập với các tiền vệ rất tích cực đánh chặn từ xa khiến cho Lebanon có rất ít pha bóng nguy hiểm trong vòng 16m50.
Điểm đáng khen ở trận đấu này là cự ly đội hình được thiết lập rất hợp lý. Mỗi khi đội bạn có bóng luôn có hai, ba bóng áo đỏ lao vào tranh cướp.
Điểm đáng chú ý nữa là lối chơi bóng ngắn, trung bình của Olympic Việt Nam đã phát huy tác dụng hiệu quả. Không thể áp dụng các đướng bóng dài, bổng do đội bạn quá cao to, lối chơi này đã làm các cầu thủ Lebanon vốn xoay trở chậm chạp gặp nhiều khó khăn.
Việc bố trí Công Vinh đá hộ công là rất hợp lý khi cầu thủ này bằng kỹ thuật khéo léo của mình đã khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương cho đồng đội có cơ hội tiếp cận cầu môn.
Tuy nhiên bàn mở tỉ số của Việt Nam đến khá may mắn. Phút 34, khi mà thế trận vẫn ở thế giằng co, Công Vinh có đướng câu bóng vào vòng 16m50 của Lebanon. Một cầu thủ áo trắng nhảy lên cản phá nhưng anh lại để tay chạm bóng rất lộ liễu.
Và trên chấm phạt đền, Công Vinh không bỏ lỡ cơ hội trời cho này. Tỉ số được mở đầy bất ngờ cho Việt Nam dù trước trận đấu chúng ta được đánh giá dưới cơ.
Sang hiệp hai, Việt Nam đã chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả. Đội bạn tỏ ra nôn nóng và thiếu kinh nghiệm cũng như yếu kém trong khâu dứt điểm nên không thể tìm được cơ hội vào mành lưới thủ môn Đức Cường.
Trong khi đó, Việt Nam lại có những đường phản công lợi hại. Tuy nhiên Anh Đức, Văn Biển lại không tận dụng được những cơ hội đó.
Cho đến phút 89, khi mà toàn đội Việt Nam gần như kiệt sức, Công Vinh lại có đường chuyền phản công cực kỳ đẹp mắt và chính xác đến từng cm lên phía trên cho tiền đạo mới vào sân Phúc Hiệp bứt phá và dứt điểm chéo góc hiểm hóc nâng tỉ số lên 2-0.
Đó là dấu chấm hết cho những nỗ lực của Olympic Lebanon. Với thắng lợi này, Việt Nam có sự tự tin trước khi có hai chuyến làm khách trên sân của Indonesia và Oman.
Công Vinh là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất trận đấu này. Cặp trung vệ Long Giang - Xuân Hợp cùng thủ môn Đức Cường cũng thể hiện rất tốt năng lực của mình trong các pha cản phá.
Có thắng lợi đầu tay nhưng ông Mai Đức Chung còn nhiều việc phải làm khi mà điểm yếu lớn nhất của đội tuyển bị bộc lộ là thể lực giảm sút nhanh chóng ở hiệp hai, cặp tiền vệ trung tâm mới chỉ chơi ở mức tròn vai, còn nhiều đường chuyền thiếu chính xác, vị trí tiền đạo mũi nhọn thiếu sắc bén.
Hoàng Linh

shinichikudo
01-03-2007, 04:37 PM
Đặc biệt chiến thắng này chỉ ra rằng ảnh hưởng của ông Riedl với bóng đá VN đã chấm dứt.Có lẽ VFF cũng nên suy nghĩ đến việc chấm dứt hợp đồng với ông Riedl.Nói vậy ko phải là ko nhớ đến những gì Riedl đã làm với bóng đá VN,nhưng đã đến lúc cần thay đổi vì ng hâm mộ muốn dc nhìn thấy thành công của đội tuyển VN.:boss: