PDA

View Full Version : NghiÊm KhẮc BẢn ThÂn - Khoan Dung VỚi MỌi NgƯỜi


LeGiang
07-02-2007, 03:52 PM
NGHIÊM KHẮC BẢN THÂN
KHOAN DUNG VỚI MỌI NGƯỜI


http://www.ngoisaoblog.com/data/image/n5/showletter_680.gif
Thói thường con người thường quá nuông chiều với bản thân và lại hay nghiêm khắc với mọi người nên sinh ra những hậu quả xấu, thường là cố bới lòng tìm vết nơi người khác, cố kết án lỗi lầm của người khác để chứng tỏ rằng mình tốt.

Người Trung Hoa có câu: " không thấy tuyết dồn đống lên mái nhà mình, lại thấy hạt sương nơi mái nhà người khác"

Người La Mã cũng có câu: " Chỉ thấy hạt bụi trong mắt người khác mà không thấy gốc cột trong mắt mình " .

Chúng ta nên nghiêm khắc với bản thân, không để tự do làm bất cứ việc sai trái gì, không để tha hồ dấn thân vào những điều tệ hại, để đến lúc nào đó rơi vào hố sâu của tội lỗi, không còn cách gì lùi lại được nữa.

Các bậc chính nhân quân tử ngày trước chuộng cảnh thanh bần, coi khinh trọc phú là như thế. Và hạn trọc phú, dù một ít kẻ xuất thân cửa Khổng, sân trình muối mặt làm điều vô liêm sỉ, thì lưu xú vạn niên, ngàn năm bị người đời sau nhắc đến mà chê cười , như câu ca dao:

"Trăm năm bia đá thì mòn,
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ" .

Coi khinh tiếng Việt, chữ Việt ở thời này là thoái hóa, là mất bản tính dân tộc, không thể gọi là tiến bộ .

Một xã hội tiến lên mà khi con người , nhân tố trong tổng thể cộng đồng ấy lại nghĩ sai lầm như thế là điều không chấp nhận được.

Và không gì tồi tệ hơn là ai bất kỳ chỉ biết nghiêm khắc với mọi người, chỉ trích người này xấu , cho rằng người kia ti tiện, ám chỉ kẻ nọ có tiền sử bất hảo, còn bản thân tự cao, tự đại, không hề lưu ý đến những sai sót của mình.

Ông bà chúng ta khuyên: " Hãy trách mình trước rồi mới trách người" điều đó thật chí lý, đáng làm châm ngôn trong cuộc sống .