PDA

View Full Version : Án U 23 Việt Nam: nhớ giọt nước mắt Lưu Bị


linh mieu
26-01-2007, 03:52 PM
Cuối cùng thì vụ án bán độ của các tuyển thủ U 23 Việt Nam đã khép lại lúc 16 giờ 10 phút chiều nay.


16h05 : Chủ tọa Lê Văn Bang chính thức tuyên đọc bản án
Lê Quốc Vượng phạm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc mỗi tội 3 năm tù giam. Tộng cộng: 6 năm tù giam. Vượng nghe xong tòa tuyên đã đã đổ sụp xuống.
Trương Tấn Hải tòa Tuyên 3 năm tù về tội đánh bạc.
Các nhóm bị cáo cầu thủ tại ngoại gồm Phạm Văn Quyến, Huỳnh Quốc Anh, Lê Bật Hiếu, Châu Lê Phước Vĩnh, Lê Văn Trương và Trần Hải Lâm được hưởng án treo, từ 2 năm 6 tháng.
Phiên tòa kết thúc lúc 16h10phút

(Nguồn: http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=74137&ChannelID=12 (http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=74137&ChannelID=12) )

Phải nói đây là vụ án mà báo chí đã tốn biết bao nhiêu giấy mực và đã có biết bao nhiêu ý kiến của bao giới. Tuy nhiên, tôi muốn nói đến những giọt nước mắt ân hận muộn màng của các tuyển thủ trẻ giống như giọt nước mắt Lưu Bị. Xưa Lưu Bị nhờ khóc mà có giang san. Nay Văn Quyến, Quốc Anh, ... cũng nhờ khóc mà thoát khỏi tù tội. Sẽ có nhiều cảm súc khác nhau về vụ án này nhưng hy vọng từ đây về sau chúng ta không còn gặp những giọt nước mắt như thế!

Tr.Giang
30-01-2007, 02:53 PM
Mình suy nghĩ nhiều đến bài viết của linh mieu. Chuyện Lưu Bị khóc và chuyện các tuyển thủ khóc là có thật. Lưu Bị nhờ nước mắt mà lấy được giang sơn trong truyện là những giọt nước mắt thật. Trong truyện, tác giả không nói nghĩa bóng (còn ẩn ý sau giọt nước mắt là gì thì không bàn). Bây giờ, bạn nói đến giọt nước mắt của tuyển thủ. Mình phân vân, không biết là bạn đang nói đến nghĩa đen hay nghĩa bóng. Nếu bạn nói nghĩa bóng thì mình cũng không có ý kiến. Nhưng câu cú ở đây lại cho phép mình khẳng định bạn đang nói nghĩa đen.
Mà bạn nói nghĩa đen, cho dù nó có thật đi nữa thì cũng thật là một quan điểm sai lầm. Pháp luật của nước ta nghiêm khắc nhưng cũng đầy khoan dung. Người có hành vi sai phạm nhất định sẽ bị xử lý. Nhưng xử lý thì lại đề cao tính giáo dục, tính nhân đạo. Tuy nhiên sự nhân đạo, tính giáo dục ấy không phải là giảm tù, nhẹ tội vì những giọt nước mắt. Những tình tiết giảm nhẹ được luật qui định rất rõ ràng đó là ăn năn, hối cãi, lấy công chuộc tội, thành khẩn khai báo... Có được những tình tiết ấy thì mới được giảm nhẹ. Còn chỉ nhỏ vài giọt nước mắt thì không thể giảm nhẹ được. Cho dù ta cũng có thể hiểu chảy nước mắt là ăn năn, hối cải. Nhưng những người được đào tạo như chúng ta làm gì có thể bị lừa bằng những trò tiểu xảo ấy, đúng không linh mieu?

linh mieu
30-01-2007, 03:18 PM
:biggrin: Linhmieu tui không có ý gì với các vị bên ngành luật như bạn T.Giang đâu. Tuy nhiên, chuyện đời khó nói lắm! Những giọt nước mắt ở đây có nhiều ẩn ý. Đôi khi rộng lượng quá lại dễ bị lợi dụng. Cám cảnh quá lại bị lừa. Chuyện đời giả chân ai nào biết. Chính sự nhân đạo của pháp luật mà có người thoát án tử. Bởi vậy dân gian mới có câu: "nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà" là vậy!

Tuy nhiên, cũng với lòng vị tha đó, linhmieu tui mong sao các bạn V.Q, H.L,... sẽ làm lại cuộc đời. Hãy với tay cho đúng chổ!

Tr.Giang
31-01-2007, 09:23 AM
Một chút cảm xúc về biện chứng duy vật í mà Linh mieu!
Mình cũng như nhiều người luôn cho rằng, đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại. Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn đầy ắp những ý kiến chia sẽ và mong tạo điều kiện cho các cựu tuyển thủ làm lại cuộc đời. Hiện Báo Pháp Luật TP.HCM nơi mình công tác cũng đang mở diễn đàn lấy ý kiến xem những cầu thủ bị án treo có được đá bóng không. Nếu hứng thú, Linh mieu góp một ý kiến ủng hộ đi...