PDA

View Full Version : TPHCM sẽ không bắn pháo hoa


Gem
20-01-2007, 07:24 AM
Hiện có nhiều ý kiến của người dân chưa đồng tình với việc UBND TP.HCM ra quyết định không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-1 về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tài nói rõ

Không bắn pháo hoa sẽ tiết kiệm được 1,5 tỉ đồng. Số tiền này được sử dụng lo cho người nghèo và nạn nhân các trận bão lụt vừa qua. Thường trực UBND TP điều hành từ nhiều khía cạnh và cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Lo cho người nghèo là quan điểm xuyên suốt từ trước đến nay của TP chúng ta.
* Nhiều ý kiến cho rằng bắn pháo hoa vào thời khắc linh thiêng nhất giữa năm cũ và năm mới không chỉ là nhu cầu về cảm xúc mà còn để đánh dấu một năm mới hạnh phúc, thịnh vượng. Lo cho dân thì có nhiều cách, không chỉ là tiết kiệm tiền bắn pháo hoa?
- Tôi rất tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người dân TP. Tôi cũng không phản bác ý kiến cho rằng sau 365 ngày làm việc thì phải có lúc được vui chơi, nhưng lo cho dân là lo toàn diện từ vật chất đến tinh thần, mà vui chơi giải trí thì đâu chỉ có chuyện bắn pháo hoa!
Nhiều người nói 1,5 tỉ đồng là số tiền không lớn, nhưng đối với người nghèo thì chỉ vài ngàn đồng thôi cũng quí lắm rồi. Báo Tuổi Trẻ phải vận động một thời gian dài mới có mấy tỉ đồng xây dựng trạm xá Đặng Thùy Trâm mang đầy ý nghĩa. Tôi cũng vừa đi Quảng Ngãi trong chương trình xây dựng 100 căn nhà cho người nghèo có nhà ăn tết.
* Một số người nói sẵn sàng quyên góp để có tiền bắn pháo hoa, ông thấy sao?
- Tôi xin ghi nhận ý kiến này, nhưng chúng tôi mong mọi người ủng hộ quan điểm của lãnh đạo TP. Tất nhiên tôi cũng muốn nói thêm là TP không chỉ tiết kiệm tiền bắn pháo hoa để lo cho dân mà còn phải tiết kiệm nhiều thứ nữa như trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, trong điều hành quản lý...
* Nếu tiết kiệm bằng cách chỉ bắn một điểm thay vì bốn điểm, rồi trực tiếp truyền hình cho mọi người dân được thưởng thức có được không? Người nước ngoài cũng rất thích xem bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tại VN...
- Ý kiến đề nghị này cũng được đưa ra bàn bạc. Nhưng bắn một điểm ở một khu vực thì các khu vực khác trong TP lại so đo. Hơn nữa, nếu tập trung một điểm thì lượng người tập trung về điểm đó sẽ rất lớn, có thể xảy ra sự cố chưa lường trước được.
Còn người nước ngoài đến VN đâu phải chỉ để xem bắn pháo hoa, vì bắn pháo hoa ở nước ngoài là chuyện bình thường. Dịp tết dương lịch vừa qua, TP đã tổ chức tết cho người nước ngoài ở khu Bùi Viện rồi. TP tôn trọng, hiếu khách lắm chứ, nhưng mọi quyết định của TP đều xuất phát từ lợi ích của cả cộng đồng dân cư thành phố và đồng bào nghèo các nơi.
* Không bắn pháo hoa, vậy vào thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa sẽ được đánh dấu bằng hoạt động gì?
- Vào đúng giao thừa, TP sẽ khai trương đường hoa Nguyễn Huệ bằng một chương trình đặc biệt. Nơi đây được đầu tư cả tỉ đồng với nhiều hoạt động mới, lạ, hấp dẫn, cả triệu người dân được thưởng ngoạn trong vòng nhiều ngày, thay vì chỉ 15 phút bắn pháo hoa. Ngoài ra, TP cũng đã đầu tư 600 triệu đồng để tổ chức lễ hội vui xuân, lễ hội văn hóa cho các khu vực cửa ngõ, ngoại thành... Lễ hội bánh tét năm nay cũng có nhiều đổi mới.
Dù không bắn pháo hoa, nhưng tôi tin năm nay tết sẽ đến mọi nhà.
ĐOAN TRANG thực hiện

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=182973&ChannelID=3

Gem
20-01-2007, 07:31 AM
Ý kiến người dân:

TP.HCM là một trong những TP lớn nhất VN, có tốc độ phát triển kinh tế dẫn đầu mà không chi nổi 1,5 tỉ đồng để thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân sao? Chỉ cần TP quản lý chặt chẽ một công trình xây dựng thì số tiền đó chắc hơn 1,5 tỉ đồng. Hoặc TP cho một công ty tư nhân đấu giá tổ chức bắn pháo hoa cho người dân thưởng thức cũng là một cách làm tốt nên suy nghĩ.
Tôi đã từng đón giao thừa ở London bằng màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục nhưng chưa năm nào tôi và gia đình bỏ lỡ màn bắn pháo hoa tại TP mình. Sau khi màn bắn pháo hoa kết thúc mọi người vỗ tay, đó là cảm giác rất vô giá, cho thấy sự hân hoan của người dân tin tưởng năm mới sẽ tốt đẹp hơn.
Nếu cho rằng bắn pháo hoa tại một điểm dẫn tới ùn tắc giao thông là chủ quan. Ở Anh người ta cũng bắn tại một địa điểm, khi đó cả một khu vực rộng lớn chỉ toàn người đi bộ, cảnh sát hướng dẫn mọi người đi theo những hướng nhất định nên rất an toàn. Người nước ngoài rất thích được đi xem bắn pháo hoa, vì thế các nước đều bắn một năm mấy lần chứ không chỉ đêm giao thừa.

Nghe tin TP.HCM quyết định giao thừa năm nay không bắn pháo hoa, tôi và bạn bè rất thất vọng. Nếu đem chuyện này hỏi mọi người, tin chắc đa số người dân đều có tâm trạng như tôi. Tôi đề nghị lãnh đạo TP nên tìm hiểu tâm tư của người dân kỹ càng hơn và xem xét lại quyết định nói trên.
Việc bắn pháo hoa, dù tốn kém tới 1,5 tỉ đồng, nhưng những giá trị mà nó đem lại là rất lớn. Dưới khía cạnh tâm linh, trong đêm giao thừa, có ba nơi mà người dân thường hướng tới. Một là lễ tại bàn thờ gia tiên, hai là xem bắn pháo hoa (qua tivi) và ba là nghe Chủ tịch nước đọc lời chúc tết.
Dưới khía cạnh kinh tế, việc bắn pháo hoa không hẳn là một sự lãng phí. Nếu được tổ chức và quảng bá tốt thì nó còn là một “cỗ máy làm ra tiền” của TP.HCM thông qua việc thu hút khách du lịch trong dịp này. Đơn cử như tại TP Sydney của Úc, vào dịp Tết Dương lịch hằng năm hàng vạn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nô nức kéo tới Sydney chỉ để được chiêm ngưỡng pháo hoa! Khu vực trung tâm của TP.HCM có một lợi thế rất lớn là sông Sài Gòn chảy qua.
Nếu TP không tổ chức bắn rải ra bốn điểm mà chỉ tập trung bắn dọc hai bên bờ sông Sài Gòn, kéo dài từ bến Nhà Rồng tới cầu Sài Gòn thì chúng ta sẽ có một hình ảnh pháo hoa rất hoành tráng và ngoạn mục. Sự ngoạn mục này TP có thể quảng bá ra quốc tế với lời mời gọi: “Hãy tới TP.HCM và chiêm ngưỡng màn pháo hoa đẹp nhất châu Á...!” chẳng hạn! Nếu làm được như vậy, tôi tin TP.HCM sẽ không thể “lỗ” được. Khi ấy, tết cổ truyền của VN sẽ được quảng bá, tinh thần người dân cũng được hân hoan, mà về khía cạnh kinh tế chúng ta cũng có lợi. Và khi ấy lo gì không có tiền chăm lo tết cho dân nghèo!

Ông phó chủ tịch UBND TP nói sẽ có nhiều lễ hội thay cho pháo hoa trong đêm giao thừa, nhưng tôi nghĩ lễ hội không thể thay thế cho pháo hoa! Bởi lẽ đâu phải ai cũng có điều kiện ra đường vào thời khắc giao thừa để xem lễ hội. Còn pháo hoa thì người dân dù không tới nơi vẫn có thể ở nhà lên sân thượng thưởng thức hoặc xem truyền hình trực tiếp trên tivi.
Hơn nữa, xem bắn pháo hoa là món ăn tinh thần của người dân trong thời khắc đón giao thừa. Người dân vừa có thể cúng giao thừa tại nhà vừa có thể xem pháo hoa vào giờ khắc thiêng liêng đó. Tôi không đồng tình với quan điểm không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa để tiết kiệm tiền giúp dân nghèo ăn tết. Vì chỉ cần quản lý tốt các công trình xây dựng, các dự án đầu tư và kiên quyết chống tham nhũng... là chúng ta có được trăm tỉ, ngàn tỉ đồng cho dân nghèo.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=183231&ChannelID=3

Vinh Loc 90A
22-01-2007, 10:16 AM
Tôi nghĩ có những thừ mà không thể quy đổi ra tiền bạc. Đó chính là giá trị tinh thần.
Hồi nhỏ mỗi lần nghe tiếng pháo râm rang là lòng rộn rã. Tết đến! Ai đang đi đâu cũng nôn nao quay về nhà đón xuân. Kể từ khi pháo bị cấm đốt, tết không còn vui như trước nữa! Chính vì vậy mới có việc đốt pháo bông cho có chút gì là Tết.
Nếu năm nay không đốt pháo bông nữa thì??? Đốt pháo bông thì có vạn người xem. Hôi chợ gì đó ở Nguyễn Huệ thì có mấy ai co cơ hội đi xem không? Lý do thì có hàng trăm lý do mà, tại sao lại đưa ra lý do đó? Sài Gòn - hòn ngọc Viễn Đông cơ mà!

À, không biết Long An năm nay có bắn pháo hoa không nhỉ?

tuekhung
22-01-2007, 10:21 AM
Tự nhiên thèm ngửi mùi pháo quá. Có ai biết cách làm thuốc pháo hôn? :biggrin: