PDA

View Full Version : Đặc sản Long An


myhanh
01-01-1970, 07:00 AM
ĐẬU PHỘNG ĐỨC HOÀ
Nếu như các bạn có dịp đến Đức Hoà vào những ngày giáp Tết Nguyên Đán, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy một cảnh đẹp của cánh đồng đậu phộng. Cảnh đồng rộng mênh mông khoác lên mình một màu xanh mơn mởn. Dưới tán lá xanh là những chùm hoa màu vàng tươi. Nếu như bạn tinh ý một chút bạn sẽ tự khám phá ra một đièu vô cùng thú vị về cây đậu phộng. Nhìn kỹ hơn một tí bạn sẽ nhìn thấy những quả đậu phộng được hình thành trên mặt đất sau khi hoa được thụ phấn. Sau đó quả này mới đâm xuống đất và lớn dần lên. Bởi vậy, trong dân gian có câu đố vui về cây đậu phộng như sau:
"Cây gì hoa quả đôi nơi
Hoa trên mặt đất quả vùi dưới sâu"
hay là
"Cây xanh xanh, lá xiên xiên
Hoa trên cành, quả dưới đất".
Hiện nay,cây đậu phộng là cây trồng chủ lực của Đức Hoà và Đức Huệ vào mùa khô. Theo thống kê của bộ kế hoach và đầu tư thì năm vừa rồi diện tích trồng đậu phộng của Đức Hoà là 12784 héc-ta trong khi Đức Huệ chỉ có 215 héc-ta và tổng sản lượng là 22754 tấn. Vài năm trở lại đây do sự thay đổi bất thường của thị trường nên có một số hộ đã chuyển qua trồng bắp lai phục vụ cho chế biến thức ăn gia súc và gia cầm. Tuy vậy cây đậu phộng vần chiếm vị trí số một trong sự chọn lựa của nông dân Đức Hoà.
Cứ mỗi khi nghe lại bài ca vọng cổ "Cô gái tưới đậu" thì myhanh lại nhớ da diết quê hương mình, Đức Hoà. Đức Hoà đâu phải đâu xa chỉ bước qua cây cầu của dòng kênh An Hạ. Mà nhớ nhất là cánh đồng đậu phộng xanh mơn mởn. Cứ mỗi buổi chiều mình cùng lũ bạn thả diều vui ơi là vui.