PDA

View Full Version : offline nói chiện online


Forever
21-12-2006, 02:09 PM
http://www.nld.com.vn/img/3823/12-chothay.jpgCác thành viên về dự Đại hội 3 của Diễn đàn Trái tim VN
Một khía cạnh nào đó, cuộc sống online là tấm gương của cuộc sống thực. Vì thế, nhu cầu gặp mặt ngoài đời (offline) giữa các thành viên gần như là một điều tất yếu. Đại hội lần 3 của Diễn đàn Trái tim VN online ngày 17-12 là một ví dụ

Gần 400.000 thành viên, 7 triệu bài viết, hơn 300 box (tiểu diễn đàn)- đó là con số mơ ước của bất kỳ một diễn đàn nào. Hiện Trái tim VN là diễn đàn lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất đối với cộng đồng mạng VN. Qua 6 năm tồn tại, Trái tim VN đã làm nên một xã hội ảo, kết nối những con người xa lạ dưới mái nhà chung.
Đa sắc màu, một chí huớng
Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) từ sáng sớm 17-12 đã nhộn nhịp các bạn trẻ. Trước đó cả tháng, Trái tim VN đã mở một box riêng cho đại hội (ĐH). Người ta không gọi tên thực của nhau, mà chủ yếu sử dụng nickname (biệt danh), như antigod, ngumo, meonhocdangyeu.... Brooklyn_ttvn, phó ban tổ chức ĐH 3, tên thật là Thành, SN 1984. Thành là người tất bật nhất trong ngày với đủ công việc không tên. Hai chiếc điện thoại liên tục réo. Năm nay slogan của ĐH là Đa sắc màu, một chí hướng. Thành giải thích, sở dĩ có slogan đó vì Trái tim VN là nơi hội tụ của bạn trẻ VN khắp nơi trên thế giới. Mỗi nơi đều có những phong tục, tập quán, văn hóa khác nhau tạo nên một thế giới đa sắc màu ngay trong lòng Diễn đàn Trái tim VN.
Trước ĐH mấy ngày, CLB Mô tô Hà Nội đã rậm rịch chuẩn bị phông, bạt và đồ để trưng bày. Ngay sáng 17-12, đoàn mô tô Hải Phòng đã rồng rắn kéo về Hà Nội. Sau đó, một vài người cũng kéo từ Thái Bình lên. Garage ô tô- xe máy trở thành tâm điểm chú ý. 14 giờ, cả khu vực ngỡ ngàng khi chiếc ô tô Hummer biển số Lào lừng lững tiến vào sân... Thế mới biết, sức bùng nổ của dân mạng lớn đến mức như thế nào!
Đẳng cấp của dân online
Đúng 17 giờ 30, ĐH khai mạc. Sáu phút hình ảnh giới thiệu về Trái tim VN trên nền nhạc bài hát Heal the world làm không khí chùng xuống, xúc động. Đoàn mô tô phân khối lớn diễu hành ngoạn mục qua khán đài làm không khí nóng lên, đèn flash chớp loang loáng, tiếng người nói... tạo nên một khung cảnh náo nhiệt.
Vốn bàn bạc từ lâu trên diễn đàn nên các gian hàng được chuẩn bị khá chu đáo. Gian hàng của box Thiên Văn đầu tư cả chục chiếc kính ngắm kê ngoài hiên. Nhóm Thiên Văn từng offline không dưới một lần nên họ sành sỏi và thạo việc. CLB Tình Nguyện Trẻ thì lặng lẽ hơn với gian hàng từ thiện. Biểu tượng 4 bàn tay nắm lấy nhau từ lâu đã trở thành biểu tượng của CLB. Họ gắn kết, thân thiết với nhau như anh em...
Rock làm nổ tung sân khấu giống như bao lần nó làm xôn xao diễn đàn. Bàn về sức kích động của dòng nhạc này trên diễn đàn đã quá nhiều, đến bây giờ các thành viên có dịp bộc lộ qua sự thăng hoa của ban nhạc Chất Xám, vốn được thành lập do các thành viên làm quen từ diễn đàn và tìm đến với nhau.
Cần sự hòa nhập, tính cộng đồng cao hơn
Theo đánh giá chung của cư dân mạng, ĐH 3 thực sự chưa xứng tầm với quy mô của Trái tim VN. Thực tế, nhiều cuộc offline riêng lẻ của Trái tim VN lại thành công tốt đẹp. Phần vì quy mô nhỏ, phi lợi nhuận (không bán vé), phần vì trong một phạm vi nội dung, những thành viên này dễ tìm được tiếng nói chung. Nick NguyenThiQuynhNga ví von, đơn giản như một cuộc offline toàn miền Bắc cách đây 2 năm trong một quán cà phê bình thường tại Hà Nội, mọi thành viên đã rất vui vẻ, gần gũi, thậm chí nhớ tên nhau ngay và thành những người bạn thân ngoài đời. Nick June ở box Webmaster đúc kết, mỗi người có một niềm say mê khác, vì Trái tim VN cũng chỉ là một sở thích, đến một thời điểm nào đó người ta cũng phải dừng lại. Nhưng khi nó là một sở thích ta rất dễ khai thác và phát huy nó. Qua ĐH 3, các dân mạng nhận được một bài học: Tìm một hướng đi cho diễn đàn vốn không đơn giản, tìm cho nó một môi trường hoạt động offline thực sự có ý nghĩa lại càng khó hơn bội phần. Dường như nó vẫn đòi hỏi sự hòa nhập và tính cộng đồng cao hơn nữa của mỗi thành viên mạng.
Bài và ảnh: Nguyễn Quyết