PDA

View Full Version : Lâpcôngty5tỉtư2bantaytrắng


An Nhiên
01-01-1970, 07:00 AM
Lập công ty 5 tỉ đồng từ tay trắng </span>


Một số bạn trẻ ở TP.HCM đang râm ran chuyện về hai chàng trai 24 tuổi vừa trở thành giám đốc một công ty 5 tỉ đồng nhưng không cần một đồng vốn! Một người còn là SV, người kia mới tốt nghiệp ĐH
Ý tưởng trị giá 5 tỉ đồng

<span style=\'color:blue\'>Lập công ty kinh doanh dịch vụ giải trí lấy tên Viet's Top (Điểm Việt, đường Nguyễn Thị Minh Khai), đã có người cho rằng hai anh chàng tò te Đào Phúc Trí và Lê Danh Tuyên hơi bị "tự mãn" vì chưa gì đã dám cho công ty mình là “đỉnh cao Việt”.

Phúc Trí thanh minh: “Tự mãn” gì đâu. Ban đầu lấy tên Việt Stop với ý nghĩa đây là một điểm dừng chân ở VN (dạng như bus stop là “trạm dừng xe buýt”), nơi tụ tập của những người trẻ muốn cùng nhau làm ăn. Nhưng ở nơi đăng ký kinh doanh người ta không chịu vì cho rằng stop mang nghĩa tiêu cực là “dừng lại”. Thế là đổi thành Viet's Top”.

Đang làm việc ở một công ty bia thì Phúc Trí bỏ ngang, để cùng người bạn thân của mình là Danh Tuyên (hiện là SV marketing ở Mỹ) thực hiện ước mơ từ thời trung học là lập một quán cà phê thật khác người.

Không chỉ để nghe nhạc và giải khát mà còn là một nơi giải trí theo kiểu liên hoàn như cập nhật thông tin thời sự, chơi các trò chơi hiện đại, kết hợp các dịch vụ du lịch, khách sạn, mua sắm, chăm sóc sắc đẹp...; có những phòng hoặc ồn ào hoặc yên tĩnh để phù hợp những sở thích khác nhau. Một điều đặc biệt: quán được lắp ráp bằng kính trong suốt để cho không gian thật hiện đại. Chỉ có điều nó đòi tới 7 tỉ đồng đầu tư!

Nhưng tìm đâu ra số tiền khổng lồ này? Đầu năm 2004, thỉnh thoảng Tuyên từ Mỹ về, đôi bạn bắt đầu bước vào thử thách cam go nhất: tìm nhà đầu tư. Nhiều người cười ồ khi nghe họ trình bày dự án của mình.

“Lúc đó mong sao mình già thêm hai, ba tuổi để người ta khỏi cho mình là trẻ con. Có người nghe mình trình bày họ OK hết, nhưng khi hỏi có đầu tư hay không thì họ cười bảo hết tiền hoặc là cổ phần quá ít” - Trí nhớ lại.

Nhưng... gặp được người thứ mười mấy đó thì có một nhà đầu tư chịu góp một số vốn lớn. Gặp thêm gần 100 người nữa mới tìm được 7 tỉ đồng.

Song bản thiết kế đã không được các nhà quản lý xây dựng đồng ý, sợ kết cấu bằng kính không đảm bảo an toàn. Tưởng bỏ cuộc. “Nhiều chi tiết phải bỏ, tiền đầu tư giảm còn 5 tỉ đồng” - Phúc Trí cho biết. Điểm Việt đã ra đời như thế.

Mọi cái vẫn đang ở phía trước

Thật ra bí quyết nào để nhà đầu tư tin tưởng bỏ tiền cho hai người làm ăn? “Trong dự án tụi mình cho họ biết hướng kinh doanh lâu dài, tổ chức bộ máy quản lý, các bước phát triển...”.

Và điều rất đáng nói nữa là đôi bạn đã từ chối những người vừa muốn bỏ tiền ra đầu tư vừa muốn can thiệp vào công việc quản lý. Vậy là hội đồng quản trị rút lui vào “bóng tối”, còn hai bạn trẻ bước ra thực hiện giao ước của mình là sẽ làm cho công ty làm ăn phát đạt, để hưởng lợi nhuận... 20%.

Đôi bạn khẳng định: “Phương án kinh doanh của Điểm Việt là luôn tạo ra cái mới. Bởi chỉ cần một chiêu thức nào đưa ra mà hút khách thì chỉ sau một, hai tháng sẽ có người bắt chước. Ngay lập tức mình phải đưa ra cái hấp dẫn hơn”.

Thật ra nhiều người vẫn đang nghi ngờ không biết Điểm Việt có thành công giữa một thành phố vốn có nhiều quán cà phê hộp đủ kiểu này không. Nhưng trong thời điểm mà rất nhiều dự án khởi nghiệp của thanh niên sau khi đoạt giải ở các cuộc thi ý tưởng kinh doanh phải “đắp chiếu”, thì việc Điểm Việt như một bằng chứng cho việc biến cái tưởng chừng không thể thành có thể.

Thêm nữa, bốn nhà đầu tư vốn vào Viet's Top tuổi đều đã ngoài 40, nghĩa là đủ từng trải để biết mình đang đầu tư vào đâu và vì sao. Họ tin vào những người trẻ