PDA

View Full Version : Cách nào quảng bá hình ảnh Việt Nam.


tieunhoc
05-11-2006, 06:14 PM
Hiện nay trên các diễn đàn trực tuyến, vấn đề "Cách nào để quảng bá hình ảnh Việt Nam" đang rất được các bạn trẻ quan tâm.
Anh em trong diễn đàn mình thì sao ta, có ai có "kế sách" gì trong vấn đề này không?
Hãy đưa ra một í tưởng, cho dù ý tưởng đó là "điên rồ nhất"....Welcome:69:

tieunhoc
05-11-2006, 06:21 PM
Nhóc vừa đọc được một bài báo viết về chuyến làm việc của bầu Đức(Hoàng Anh Gia Lai) với câu lạc bộ bóng đá lừng danh Arsenal. Trong bài này, bầu Đức cũng có cách riêng của ông để quảng bá hình ảnh Việt Nam:1:

Bầu Đức lại mở đường
http://www3.tuoitre.com.vn/thethao/ImageView.aspx?ThumbnailID=162483Bên ngoài mặt tiền sân Emirates trị giá 870 triệu USD vừa được Arsenal đưa vào sử dụng mùa này
TTCT - Bầu Đức (CLB Hoàng Anh) trở thành “đại sứ” đầu tiên của bóng đá VN đến với bóng đá nhà nghề Anh.
Chuyến đi của ông sang CLB Arsenal không chỉ mở ra một cơ hội, mà còn làm được một điều chưa ai trong LĐBĐVN làm được dù họ sang châu Âu nhiều lần, đó là sự hợp tác giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Arsenal.

Có một bất ngờ khá thú vị là trước khi sang Anh, bầu Đức chỉ nghĩ đến CLB Chelsea dù đã gửi thông tin đầy đủ đến cả ba CLB: Chelsea, Arsenal và Tottenham. Nhưng khi sang đến nơi ông lại chuyển hướng sang CLB Arsenal. Bầu Đức lý giải: “Chúng tôi đang tập tễnh làm bóng đá chuyên nghiệp. Ngoài niềm đam mê cháy bỏng ra, tôi không am tường nhiều lắm.
Chính vì vậy tôi tự nhủ: phải tự tìm tòi học hỏi ở những CLB lừng danh, ở những nền bóng đá tiên tiến. Hơn một tháng trước khi sang Anh, chúng tôi đã gửi rất nhiều hình ảnh, video cùng các thông tin có liên quan tới hệ thống kinh doanh HAGL, cơ sở vật chất cũng như hình ảnh của đội bóng đá HAGL sang cho ba CLB Tottenham, Arsenal và Chelsea nghiên cứu trước để khỏi mất thời gian trình bày khi gặp nhau.
Trong ba CLB này thì Arsenal tỏ rõ thái độ thân thiện và sẵn sàng hợp tác hơn cả. Do vậy sau lúc đạt được những thỏa thuận ban đầu cùng Arsenal, chúng tôi quyết định chỉ đến chào xã giao và tham quan sân của Chelsea chứ không đặt yêu cầu làm việc như ban đầu”.

* Trước khi đi, ông có tự tin rằng mình sẽ làm được những mục tiêu đã đặt ra?

- Thú thật, trước giờ khởi hành tôi cũng âu lo lắm, vì có dư luận cho rằng HAGL tìm cách đánh bóng tên tuổi của thương hiệu bằng “chiêu” sang Anh mua cầu thủ, sang Anh kết thân với các CLB lớn. Nhưng tánh tôi là vậy, không phải chơi ngông. Đã quyết cái gì có thể làm được là phải theo tới cùng. Trong kinh doanh hay trong cuộc đời cũng vậy, phải có người lao lên trước, mở đường mới có thể tạo nên một con đường. Với lại mình đi bằng tiền của mình (không phải bằng tiền Nhà nước như các quan chức liên đoàn - NV) và tìm cách giúp CLB của mình thì có gì mà ngại.

* Đến từ một đất nước xa lạ và có nền bóng đá chậm phát triển, vậy thì đâu là cơ sở để HLV Wenger và lãnh đạo CLB Arsenal tiếp phái đoàn HAGL trong gần sáu giờ liền?

- Đó chính là điều ngạc nhiên lớn. Ngạc nhiên ở chỗ họ là CLB quá nổi tiếng, tên tuổi của HLV Wenger lẫy lừng khắp thế giới, song họ vẫn bỏ nhiều thời gian để tiếp đón, lắng nghe và bàn bạc hướng hợp tác. Họ giàu có, nổi tiếng, song vẫn niềm nở và trọng thị, sẵn sàng trao đổi cặn kẽ mọi vấn đề và chú tâm lắng nghe sự trình bày của chúng tôi. Thái độ thân thiện ấy còn được thể hiện qua việc mời chúng tôi cùng dùng cơm trưa với các cầu thủ tên tuổi như thủ môn Jens Lehmanns, trung vệ William Gallas, tiền vệ Fredrick
Ljungberg, tiền đạo Emmanuel... trước lúc bước vào cuộc hội đàm chính thức.

* Phải chăng việc gửi thông tin, hình ảnh sang Arsenal trước để họ tham khảo đã giúp đối tác ở Anh có cái nhìn khác hơn, trọng thị hơn với HAGL và bóng đá VN?
http://www3.tuoitre.com.vn/thethao/ImageView.aspx?ThumbnailID=162492“Giáo sư” Wenger (phải) và bầu Đức- Tôi nghĩ như vậy. Chính những bức ảnh mà HAGL gửi sang trước như cảnh hàng ngàn người hâm mộ đổ xô xuống đường ăn mừng chiến thắng của tuyển VN qua các kỳ SEA Games và Tiger Cup, cảnh sân Chùa Cuối đông nghẹt người xem và tràn lên cả các dàn giáo xây dựng trong trận Nam Định - HAGL ở
V-League, hình ảnh những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cổ động viên nữ khi tuyển VN thất bại trên sân Mỹ Đình ở SEA Games 2003 và hình ảnh hàng ngàn người dân Pleiku với cờ hoa trong tay đón chào danh thủ Kiatisak đến với HAGL, đã giúp HLV Wenger cảm nhận được sức sống và niềm đam mê bóng đá mãnh liệt của người VN. Và có lẽ đó là sự chinh phục lớn nhất với ông Wenger (HLV trưởng, giám đốc kỹ thuật, giám đốc điều hành) đồng ý tiếp chúng tôi.

* Ấn tượng của ông về người HLV có biệt danh là “giáo sư”?
- Thông minh, thẳng thắn, bản lĩnh, hài hước, chịu lắng nghe và hiểu thấu đáo về bóng đá. Danh tiếng ông ấy vang khắp thế giới, nhưng đó là con người dễ gần gũi đến không ngờ. Giữ nhiều chức vụ quan trọng, song HLV Wenger có cách sắp xếp lịch làm việc rất khoa học, vì vậy mà ông đã dành cho chúng tôi cuộc hội đàm trong nhiều giờ liền. Những câu hỏi của ông ấy với HAGL luôn đi thẳng vào vấn đề chứ không vòng vo, không ngại mích lòng.
Sau một giờ trao đổi đầu tiên, sự thân thiện càng thắt chặt hơn sau tuyên bố dõng dạc của ông ấy: “Tôi thay mặt CLB hứa sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp HAGL phát triển, đặc biệt là trong vấn đề đào tạo trẻ. Đích thân tôi sẽ vạch kế hoạch và soạn giáo án huấn luyện cầu thủ trẻ để gửi sang cho các bạn trong một ngày gần đây. Nếu được, tôi sẽ đến VN vào năm tới với tư cách khách du lịch, nhân đó tìm hiểu rõ hơn về CLB của các bạn...”.
Ấn tượng tiếp theo vào cuối buổi làm việc là câu hỏi ông ấy dành riêng với tôi: “Làm bóng đá chuyên nghiệp rất khó khăn, thậm chí là phức tạp. Liệu rằng ông luôn giữ được sự đam mê, đáp ứng đầy đủ khả năng về kinh phí và luôn vượt qua mọi áp lực hay không?”. Tôi đáp ngay: “Những điều đó tôi đã và đang đối mặt kể từ khi đặt chân vào làm bóng đá chuyên nghiệp. Cũng có lúc mệt mỏi thật sự, nhưng tôi tin rằng mình cùng cộng sự hội đủ các yếu tố lẫn điều kiện để vượt qua những thách thức ấy”. Nghe vậy, ông Wenger liền nói vui: “Tôi sẽ đến làm việc cho Học viện Arsenal + HAGL sau lúc tôi về hưu ở CLB này”.

* Nghe nói ông đạt được thỏa thuận với CLB Arsenal trong việc đặt bảng quảng cáo trên sân Emirates vào mùa bóng 2007-2008. Và trên hai tấm bảng đó, tại sao không quảng cáo cho sản phẩm của thương hiệu mà ông lại đưa dòng chữ Hoàng Anh Gia Lai - Việt Nam?

- Giải ngoại hạng Anh nổi tiếng đến mức vào cuối tuần hàng tỉ người trên thế giới cùng dán mắt vào tivi xem trực tiếp. Đưa hai chữ VN vào bảng quảng cáo, ý định của tôi là muốn quảng bá hình ảnh của đất nước đến với giải đấu danh tiếng ấy. Việc quảng bá hình ảnh đất nước thông qua thể thao, theo tôi là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất và không quá tốn kém.
Có thể nhiều người không biết HAGL là gì, ở đâu, nhưng chữ VN với họ sẽ không quá xa lạ. Tôi đang chờ đợi cảm giác lâng lâng khi hai chữ VN xuất hiện trên sân Emirates vào mùa bóng tới.

http://www3.tuoitre.com.vn/thethao/ImageView.aspx?ThumbnailID=162493Giám đốc thương mại Adrian Ford cùng bầu Đức trong phòng họp báo CLB Arsenal* Ông từng ấp ủ ước mơ lấy cầu thủ từ Giải ngoại hạng Anh về chơi cho HAGL ở V-League 2007. Nhưng hình như ước mơ ấy bất thành?

- Bóng đá cũng còn là sự cảm nhận, không phải chỉ là chuyện tài chính. Ông Wenger nhấn mạnh: cầu thủ của Arsenal rất nhiều và giá nào cũng có người đáp ứng. Nhưng vấn đề là phải làm sao cho họ hiểu được ở VN cũng có bóng đá chuyên nghiệp, có cách làm chuyên nghiệp để họ không hụt hẫng khi về đầu quân. HAGL và Arsenal mới cùng xây chung nhịp cầu, chưa thật sự hiểu hết về nhau, chính vì vậy cần phải có thời gian để thích nghi và hiểu ra mọi việc.

* Và các ông đã có giải pháp gì để tạo nên sự thấu hiểu lẫn nhau?
- Bắt đầu bằng chuyến tập huấn hai tuần vào giữa tháng mười hai tới của CLB HAGL tại Arsenal. Hơn chục ngày giao lưu, tập luyện và thi đấu giao hữu đó sẽ giúp lãnh đạo cũng như cầu thủ đôi bên tiến gần nhau hơn. Đó là cơ sở để có thể dẫn tới việc cầu thủ của Arsenal đến cùng chúng tôi trong tương lai. Việc quảng bá hình ảnh VN trên sân Emirates cũng là kế hoạch mà chúng tôi muốn tiếp cận nhanh hơn các cầu thủ Arsenal.

* Quảng cáo trên sân Emirates ông phải mất tiền. Trong khi đó logo của Arsenal xuất hiện trên ngực áo HAGL mùa tới lại miễn phí. Phải chăng đó là toan tính của ông?
- Có được sự kết thân và hỗ trợ tích cực trong việc đào tạo cầu thủ trẻ ở tương lai, được trở thành đại lý độc quyền bán các sản phẩm Arsenal ở thị trường Đông Nam Á, đó là những mối lợi quá lớn cho chúng tôi. Do vậy, việc in logo của họ trên ngực áo xem ra chẳng thiệt thòi gì cho HAGL cả. Hơn thế nữa, Arsenal cũng muốn từng bước tiếp cận bóng đá Đông Nam Á và châu Á để chia sẻ bớt thị phần với M.U.

* Trong kế hoạch hợp tác có việc thành lập Học viện bóng đá Arsenal - HAGL. Học viện ấy sẽ đặt ở đâu và bao giờ khởi công xây dựng?
- Do giao thông từ các địa phương khác đến Pleiku không thật thuận lợi, cho nên tôi quyết định đặt học viện ấy tại Cần Giờ, TP.HCM. Hiện nay chỉ có Cần Giờ mới còn quĩ đất để xây dựng một học viện bóng đá hiện đại với diện tích không ít hơn 10ha. Quản lý học viện ấy sẽ là một công ty cổ phần với sự chung tay góp vốn của nhiều doanh nghiệp.
Dự kiến vào đầu tháng mười một, chúng tôi sẽ gửi đề án và những vấn đề liên quan tới học viện ấy cho Arsenal để việc khởi công sớm diễn ra trong năm 2007. Ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã có một học viện tương tự với sự liên kết giữa Arsenal cùng Bec Tero (CLB cũ của danh thủ Kiatisak).

* Điều đọng lại với riêng ông qua chuyến đi Anh lần này là gì?
- Chuyến đi tiếp thị thành công ngoài mong đợi giúp tôi cùng các cộng sự cất được mặc cảm tự ti của một nền bóng đá chậm phát triển. Và cũng từ đó, tôi càng thấm thía hơn với câu nói “không việc gì là không thể”. Arsenal lừng lẫy và giàu có như vậy nhưng vẫn hết sức thân thiện với khách phương xa. Bên cạnh sự nổi tiếng, hào nhoáng là tình cảm chân thật, muốn kết thân với mọi CLB.
Từ nhịp cầu thể thao vừa được xây xong ấy, tôi nghĩ rằng nhiều cầu thủ giỏi của lò Arsenal sẽ đến với bóng đá VN nói chung và với HAGL nói riêng trong tương lai...

SĨ HUYÊN thực hiện
Nguồn http://www3.tuoitre.com.vn/thethao/Index.aspx?ArticleID=170678&ChannelID=14