PDA

View Full Version : Quỹ đen: nên hay không?


foureyes
02-11-2006, 08:38 AM
Với tôi, cái “quỹ đen” ấy hình thành một cách tự nhiên và suy cho cùng nó cũng chẳng có tội lỗi gì.



Có người đàn ông nào mà “bèo” đến vậy, chỉ có 50.000 đồng? Không chẳng ai có giá như vậy cả, nhưng đó là biệt danh của chính tôi!

Nhưng vì sao tôi có biệt danh ngộ nghĩnh ấy? Đơn giản thôi, bởi trong túi tôi lúc nào cũng chỉ có 50.000 đồng! Đó là số tiền vợ tôi phát cho tôi tiêu hằng ngày, theo quy ước quản lý tài chính của vợ chồng tôi. Quy ước quản lý đó lúc đầu tôi cũng nghĩ rất đơn giản: Tiền lương cả 2 vợ chồng đều gộp chung, vợ tôi là người quản lý mọi chi tiêu trong gia đình. Tổng thu nhập của 2 vợ chồng cũng không cao, mỗi tháng chưa được 10 triệu đồng, và tôi được vợ duyệt chi rộng rãi nhất: 50.000 đồng/ngày, vị chi mỗi tháng 1,5 triệu đồng, tính chi ly ra gần bằng 1/6 thu nhập của cá nhân tôi. Lúc đầu, mỗi lần lĩnh lương tôi đưa hết cho vợ, chỉ giữ cho mình 1,5 triệu đồng để tiêu vặt. Nhưng tính tôi chi tiêu không có kế hoạch, khoảng hơn 1 tuần là hết veo nên phải xin tiền vợ xài. Bà xã tôi thấy nóng ruột bèn nảy ra sáng kiến, mỗi sáng phát cho tôi đúng 50.000 đồng để điều phối mức chi tiêu của tôi.
50.000 đồng, hằng ngày trung bình chạy xe hết 1 lít xăng, 1 ly cà phê, nửa gói thuốc lá, tôi vẫn còn dư. Nhưng cuộc sống không đơn giản như tôi và vợ tôi nghĩ. Càng đi làm lâu quan hệ càng rộng mở, bạn bè, đồng nghiệp càng đông và rất nhiều lần phải tiếp “khách ở quê ra”, 50.000 đồng vợ phát cho hằng ngày không còn đủ để chi tiêu. Nhiều khi chiều đi làm về, bạn bè, đồng hương gọi nhau đi làm vài ve, tôi thật thà nói mình chỉ còn 50.000 đồng góp vui. Dần dần cái biệt danh ấy vận hẳn vào tôi. Tôi chẳng vui cũng chẳng buồn, nghĩ cái số mình vợ lo cho vậy là tốt rồi, không thể đòi hỏi gì thêm. Tính tôi sòng phẳng, có khoản tiền thưởng, làm thêm nào đột xuất cũng đưa hết cho vợ để vợ vui. Tâm lý đàn ông ai cũng muốn khẳng định mình, làm thêm được vài triệu cũng đưa hết cho vợ để nhận được ánh mắt tin yêu, niềm tin cậy vào người chồng.

Và cuộc đời càng sống càng không đơn giản với biết bao mối quan hệ. Một lần con của một người bạn ở quê đang học ở TP, ghé nhà tôi mượn tiền xài, vì ba mẹ chưa gửi vào kịp. Mượn khá lâu nhưng không thấy cháu trả, vợ tôi bắt đầu ca cẩm. Tôi cũng khó chịu, liền kiếm tiền trả, nói là cháu trả qua tôi. Vượt khó được một lần, tự nhiên tôi có “quỹ đen” từ khi nào không biết, để ở cơ quan. Số tiền “quỹ đen” tuy không nhiều nhưng tôi thấy mình tự do hẳn lên trong chi tiêu.

Tôi luôn nghĩ mình là người đàn ông trung thực nhưng tại sao tôi lập “quỹ đen”? Câu hỏi đó ám ảnh tôi những lúc ôm vợ vào lòng, những lúc thấy vợ đầu tắt mặt tối vì gia đình. Tôi tính tâm sự hết với vợ nhưng rồi thôi, tôi sợ mình lại rơi vào hoàn cảnh “người đàn ông 50.000 đồng” nữa, vì biết tính vợ tôi là người rất “kim chỉ”. Không biết những người đàn ông khác có “quỹ đen” như tôi suy nghĩ thế nào, còn với tôi, cái “quỹ đen” ấy hình thành một cách tự nhiên và suy cho cùng nó chẳng có tội lỗi gì (?!). Và cho đến bây giờ, dù vẫn mang biệt danh là “người đàn ông 50.000 đồng”, nhưng tôi thấy tự do trong chi tiêu và cảm thấy cuộc sống thoải mái hơn. Ngày sinh nhật của vợ, của con, tôi chi mạnh tay hơn; thứ bảy, chủ nhật có thể mời vài người bạn thân uống chai bia, bàn chuyện phiếm...

(theo www.nld.com.vn (http://www.nld.com.vn))


BL: sáng nay thang thang trên mấy trang web, thấy câu chuyện này hay hay nên gởi lên đây cho mọi người cùng đọc và bình lựng, nhất là đối với những người đã và sắp có gia đình.

Theo ý các bạn, việc lập "quỹ đen" là nên hay không?

Thật khó phân biệt đúng sai. Trong trường hợp trên thì quả là không có gì xấu vì người đàn ông này kiểm soát được, những việc cần sử dụng đến "quỹ đen" thì không có gì xấu. Nhưng nếu cái quỹ đó ngày càng lớn lên, trong khi cuộc sống có nhiều cám dỗ nhất là đối với đàn ông, những người thích và thường phải chứng tỏ mình (nghe người ta nói dzậy, he he) thì liệu sẽ xảy ra tình huống "sa chân lỡ bước" không nhỉ? Lúc đó, lại "lợi bất cập hại", Nhưng nếu trong túi chỉ có 50.000đ thì cũng làm khó anh em quá.

Vậy giải pháp là gì?

Theo 4eyes, anh ấy nên trao đổi với vợ, để vợ hiểu và thông cảm, có thể nới lỏng chi tiêu hơn. Như vậy, anh ta có thể thoải mái một chút khi giao tiếp với bạn bè và tài chính gia đình cũng được kiểm soát hợp lý.

nobipotter
04-11-2006, 05:57 AM
Thiệt tình mà giao nobi 1tr5 chắc sống không nồi 1 tuần
mà phát 50 ngàn ngày.. chắc cũng có dư...

Theo nobi thì như vầy, đầu tháng phát 750 ngàn, sau đó mỗi ngày phát 25 ngàn...

Nói chung nếu không nhậu nhẹt, ăm cơm nhà: 25 ngàn/ngày là đủ

còn lại 750 ngàn, đủ để phòng thân hehhe!!! Nếu có nhậu nhẹt phát sinh nên lấy hóa đơn đỏ về cho bà xã thanh toán... :24:

myhanh
04-11-2006, 07:41 AM
myhanh không nghĩ như vậy. Theo câu chuyện thì người vợ cũng hơi quá khi đưa tiền chồng theo kiểu phát lương. Theo myhanh người chồng không nên lập quỹ đen, tiền về nên đưa vợ quản lý và khi người chồng có yêu cầu đưa tiền thì vợ phải đưa. Mỗi khi chi số tiền lớn nên trao đổi ý kiến ( trao đổi trước thì tốt trong trường hợp không được thì nói sau).Câu chuyện về đứa cháu là ông chồng đã sai vì ông ta cứ nói thẳng với vợ là cháu nó mượn mà chưa có trả tội gì phải làm như thế.