PDA

View Full Version : Mục đích của diễn đàn lqd-longan.com


nobipotter
25-10-2006, 11:51 PM
Gần đây trên diễn đàn xuất hiện một số cuộc tranh cãi không đáng có. Nguyên nhân chính là chúng ta xa rời mục đích ban đầu khi thành lập website, hoặc mục đích đó chưa được các thành viên hiểu cho đúng.

Tôi nhận thấy, đây là một diễn đàn kỳ lạ. Số lượng bài viết ở mục góp ý chiếm đa số nội dung diễn đàn. Sau đó một lượng không nhỏ bài viết copy từ các trang web khác.

Mỗi ngày vô đọc, chỉ thấy góp ý và góp ý... rất ít những bài viết chất lượng được mọi người quan tâm kiểu: 1001 chuyện nội trú hay Tặng một người bạn của tôi&m.

Vì sao như vậy?
Vì chúng ta xa rời mục đích.

Diễn đàn chúng ta không phải là nơi phô diễn kiến thức tin học, chúng tôi không hề muốn phô trương hay hơn thua với bất cứ diễn đàn nào khác. Cho nên ai so sánh website lqd-longan.com với bất kỳ website nào đó là vô khập khiễng và từ đó suy ra bản chất của chs LQĐ thì càng vô lý.

Chính vì xa rời mục đích ban đầu, mà mục góp ý vô tình trở thành nơi phô diễn năng lực, phô diễn cá tính. Ý nghĩa chân thành của việc góp ý mất đi. Thế nào là một lời góp ý chân thành? Lời góp ý chân thành là lời góp ý dựa trên bản chất sự việc, và nêu lên hướng giải quyết thích hợp. Tôi thấy vấn đề như vầy, theo tôi nên giải quyết như vầy... chấm hết. Thế nhưng, có những lời góp ý không mang ý nghĩa đó, và lời góp ý thực ra chỉ là cách nói, tôi giỏi hơn anh và do đó những cuộc tranh cãi lại xảy ra... không có cách nào chấm dứt, trong khi bản chất sự việc cần thay đổi thì không được đề cập đến...

Ví dụ: thay vì nói, diễn đàn ta vào chậm so với diễn đàn khác... theo tôi nguyên nhân là 1, 2,3... hướng giải quyết là 1', 2', 3'... chấm hết.

thì lại nói là diễn đàn ta chậm hơn diễn đàn A, suy ra học sinh ta dở hơn học sinh A (!) và thế là chiến tranh xảy ra. Trong khi sự thật là: diễn đàn có chậm hơn không? cách giải quyết như thế nào?

Mục đích của việc góp ý đã bị lợi dụng vào một mục đích khác

Đó vì là lý do vì sao mục góp ý của chúng ta nhiều đến thế... vì sao BQT phải vất vả như thế... và vì sao diễn đàn mãi trì trệ.

Vậy mục đích chúng ta là gì?

1. Giao lưu, trao đổi, là phương tiện thông tin liên lạc..

2. Học tập

3. Giải trí

4. bày tỏ tình cảm

....

không hề có mục đích hơn thua, hay chứng tỏ điều gì.

Diễn đàn là một vườn hoa, mỗi người là một bông hoa, cùng nhau tỏa hương cho đời... thay vì "giương vây" hay "xù lông"...

Có câu rằng: Hữu xạ tự nhiên hương...

myhanh
26-10-2006, 08:39 AM
Đọc bài của nh nobi thấy anh nói hay thật nhưng cách anh làm hình như chưa hợp tình hợp lý. Vì sao ư? Theo như bài viết của anh thì anh thấy mọi người tranh cãi nhau như thế và anh biết nguyên nhân sâu xa của nó là do các thành viên tham gia diễn đàn chưa hiểu được mục đích của diễn đàn này thì anh phải nhanh chóng gửi cái bài này từ lâu rồi mới phải chứ không đợi đến cái ngày mọi người cãi nhau thì cũng cãi rồi và anh cần góp ý với BQT làm sao để mỗi thành viên tham gia diễn đàn nắm rõ mục đích của diễn đàn trước khi tham gia diễn đàn.
Dù có muộn nhưng ý kiến đóng góp của anh cũng rất hay tuy nhiên có nhiều điều chưa hợp lý. Ví dụ như việc viết bài bằng chính mình không phải ai cũng có khả năng và có thời gian để viết. Không hẳn những bài mình viết đều hay hơn những bài mình sao chép từ người khác để chia sẻ cho người khác. Theo ý myhanh thì mọi đóng góp của thành viên đều được đánh giá trân trọng như nhau. Copy bài từ nơi khác không hẳn là để hơn thua, tranh đấu vì cái gì cả mà để chia sẻ cùng những ngừơi khác về nội dung của bài viết đó. Những bài viết của chính mình viết ra thì thật đáng trân trọng nhưng giá trị của nó đối với từng người thì khác nhau. CÓ người thấy hay có người không thích . Đó là lẽ bình thường của cuộc sống chúng ta cũng không nên trách các thành viên tại sao lại hờ hững với những bài viết này hay bài viết khác.
Vài lời trao đổi cùng anh. Em chỉ nói lên suy nghĩ của em thôi. Đừng giận em anh nhé!

TanAn.info
26-10-2006, 09:29 AM
Bài của Nobi. rất hay. Ít ra cũng phải so sánh với bông hoa chứ ai lại so sánh với chó dữ bao giờ :biggrin:
Hoan hô Nobi.

Taurus
26-10-2006, 11:36 AM
Việc diễn đàn đi lệch hướng đã tồn tại rất lâu rồi, việc đó ai cũng biết nhưng thực sự không ai lên tiếng, không biết vì lý do gì, vì vậy tôi cám ơn anh Nobi vì đã thay mặt mọi người nói lên những điều đáng nói.
Nhưng vấn đề ở đây không phải là biết rồi thôi. Muốn giải quyết được vấn đề này ko phải là đòi hỏi có một ai đó đứng lên dàn xếp mà là ý thức của mỗi thành viên. Ngay cả việc post bài lộn xộn, chia ra nhiều topic với cùng nội dung cũng đủ làm đau đầu những người thực sự tha thiết với diễn đàn. Đã có quá nhiều bài viết nói về tình trạng của diễn đàn trước và sau khi đổi mới, vì thế, cá nhân tôi hy vọng rằng tất cả những thành viên hiện tại của diễn đàn, hãy tập trung vì chất lượng của diễn đàn hơn là việc tranh cãi ai đúng, ai sai. Tại sao chúng ta cứ đi tìm sơ hở của người khác để đánh vào, trong khi nhà của mình chưa vững chắc. Có bất công hay không khi một thành viên nào đó post bài xong lại phải tự post tiếp để những người đi sau biết hướng đi của bài viết của mình? Thậm chí, nhiều bài viết theo kết thúc mở để tạo điều kiện cho người khác viết tiếp lại hầu như không được hưởng ứng.
Cái gì hay ho thì người khác sẽ tự tìm đến.....tôi tin là như vậy. Đừng làm cho những người tâm huyết với diễn đàn cảm thấy chán nản....buông xuôi.

nobipotter
26-10-2006, 12:14 PM
:sweat: Sorry myhanh, anh không cố ý nói coppy & paste là xấu! Nhưng cách viết chung như vậy gây hiểu nhầm:1:

Đúng ra phải hiểu là những bài tự sáng tác tỷ lệ ít hơn so với copy và góp ý. Do đó, chúng ta nên tập trung vào mục sáng tác để nâng diễn đàn lên một tầm khác...

Bên cạnh những bài viết kiểu quick reply, chúng ta nên có 1 cuộc vận động sáng tác những bài viết chất lượng, đòi hỏi các thành viên đầu tư nhiều công sức cho bài viết của mình, làm tiền đề cho sự ra đời của nội san.

Thân!

Vinh Loc 90A
26-10-2006, 12:50 PM
Trước đây tôi đã từng đề nghị mọi người nên ghi nguồn khi trích dẫn hay sưu tầm. Còn việc góp nhặt hay lượm lặt tin tức không có gì xấu. Bởi lẽ không phải ai cũng có thời gian để lướt web. Tuy nhiên, chúng ta phải có sự chọn lọc.
Còn vấn đề nopi nêu thì còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu lại. Mong mọi người góp ý thêm!

Tr.Giang
26-10-2006, 03:56 PM
Tôi lại có ý nghĩ khác. Diễn đàn của chúng ta không đi ngược hướng. Không ai đảm bảo rằng, mọi thứ trên đàn đều được dàn trãi ngang bằng nhau chẳng hạn lượng của mục Góp Ý phải xem xem với lượng của mục Nội Qui... Theo qui luật thì "âm thịnh dương suy" và ngược lại chứ...
Hiện nay, mục Góp Ý đang "thịnh" cũng là lẽ hiển nhiên. Còn rất nhiều thứ chưa hoàn chỉnh đang cần chúng ta góp ý. Chưa hoàn chỉnh về tổ chức, chưa hoàn chỉnh về diễn đàn, chưa hoàn chỉnh về Hội, vân vân và vân vân... Tại sao hơn hai năm rồi mà mọi thứ vẫn chưa được giải quyết? Tại sao chừng ấy thời gian, chúng ta chưa có Một Diện Mạo cố định? Tại sao qua chừng ấy thời gian, các thành viên thường trực của diễn đàn vơi dần... Những câu hỏi tại sao, những ý kiến góp ý nếu được mổ xẻ, khắc phục đến nơi đến chốn thì có lẽ mọi chuyện sẽ cũng được... góp ý tiếp!

- Tại sao Diễn đàn của chúng ta không phải là nơi "ăn chơi, nhảy múa" (đúng theo mục đích, ý nghĩa của nó) đại loại như Diễn đàn tin học thì toàn là bài vở về tin học, Diễn đàn văn học thì toàn là thơ, văn, ca nhạc? Ở đó, kiếm cái góp ý muốn đỏ con mắt. Tại sao?
NGOÀI LÝ DO ĐÃ NÊU Ở TRÊN, Tôi thử trả lời: tại vì chúng ta không phải là những con người độc lập, chỉ biết "nick" của nhau mà không biết mặt nhau. Chúng ta không phải là "quân ô hợp"... Chúng ta là một tổ chức, chúng ta cùng một lò, chúng ta cùng... cùng nhiều thứ. Do đó, chúng ta đâu phải mạnh ai nấy làm. Vì những điểm chung đó, chúng ta phải cùng "góp ý" với nhau để "HOÀN THIỆN" diễn đàn hơn chứ!

MinhTien96A
26-10-2006, 04:57 PM
Cho em xin dong gop y kien: Em dong y voi anh Myhanh ve quan diem: dien dan cua chung ta la noi gap go, giao luu, chia se .... cua cua thay co, hoc sinh le quy don,.... va hon nua co the la noi de moi nguoi biet den ngoi truong le quy don_long an chung ta. Tat ca moi thanh vien den voi dien dan deu muon dong gop mot dieu gi do cho trang web, hay rong hon la cho truong LQD chung ta. Do vay, nhung dong gop, bai post tren dien dan deu la nhung van de tam dac, hay thu vi ma moi thanh vien sang tac hoac tim thay va cam nhan duoc, muon dong gop cho moi nguoi cung chia se. Hon nua, voi dieu kien hien tai, chung ta danh mot it thoi gian ghe vao dien dan de cung gap go va chia se nhu vay la quy lam roi. Thu hoi, tong so HS LQD la bao nhieu, nhung dien dan chung ta chi co bay nhieu nguoi, va trong so do co bao nhieu nguoi thuong xuyen post bai......................
Em neu ra dieu ay chu yeu la mong cac thanh vien hay cung suy nghi de lam sao cho dien dan tot hon, nhieu thanh vien hon nua,va co nhieu dong gop thiet thuc hon,...... con ve van de bai post nhu the nao? Da co hang chuc, hang tram thanh vien cua dien dan danh gia va nhan xet...... Moi nguoi co mot cam nhan khac nhau ve cuoc song, do do ta khong danh gia bai hay, bai do, mien lam sao dung vi pham luat le nha nuoc da dat ra, .... Neu van de hay thi tu dung se co nhieu nguoi quan tam chia se, nguoc lai se bi dao thai ma thoi!

magicboy
26-10-2006, 07:34 PM
híc híc trên một chiếc thuyền cho dù mọi người cùng chèo một hướng nhưng người chèo trước người sau, người mạnh nhười yếu thì cũng dễ chệnh hướng lắm (không biết phải nói sau nên mượn hình ảnh này cho ngắn gọn)
nhưng lo gì
"thuyền ai ngược gió ai xuôi gió
ngẫm lại cùng trên bể thảm thôi" hihihi
ông bà mình có 2 câu 2 lắm
1. thụân buồm xuôi gió
2. diều bay cao là nhờ ngược gió
híc thế thì ta muốn ngược gió hay xuôi gió đây
đừng bận tâm gì cả dù chuyện gì xảy ra thì chúng ta vẫn luôn là một đội, vẫn luôn là cựu học sinh, đừng cố đặt ra một mục tiêu lý tưởng gì đó chỉ cần trong mỗi chúng ta có một tấm lòng, một tình thương quê hưiơng, sẵn sàng độ lượng ... thì tất cả rồi sẽ theo hướng mà mình muốn thôi (đừng bận tâm là đúng hướng hay không nhé):biggrin: