PDA

View Full Version : Có nhiều giá trị đã thay đổi... ta đã thay đổi chưa?


nobipotter
25-06-2013, 11:37 AM
Xã hội có nhiều điều đã thay đổi một cách nhanh chóng?
Có nhiều điều thay đổi một cách đế nhị, nhưng có nhiều điều đã trở nên công khai và dễ hiểu hơn...

Cách đây vài năm mà nói đến "lợi ích nhóm" là coi chừng, giờ thì không còn là lĩnh vực cấm nữa. Tiến sỹ Vũ Đình Ánh nói:

PV: - Dựa vào lập luận của ông thì chắc chắn sẽ không xảy ra quyền hạn, lợi ích nhóm trong vấn đề quản lý vàng?

TS. Vũ Đình Ánh: - Nhóm lợi ích là chắc chắn có rồi. Nhóm lợi ích đó là Chính phủ, là NHNN và xa hơn nữa là của cả nhân dân này. Tất cả những ý kiến phản đối là vì lợi ích của một nhóm nào đó. Mà lợi ích nhóm là cái gì? Chính là lợi ích của tập thể, họ có chung một quyền lợi nào đó, hoặc có thể họ cùng bị vi phạm một lợi ích nào đó. Đó là lợi ích nhóm.

Vấn đề quan trọng chỉ là lợi ích của nhóm đó không xung đột với lợi ích của nhóm to hơn, và lợi ích của một nhóm bao gồm cả dân tộc sẽ tốt hơn là lợi ích của một nhóm nhỏ trong dân tộc đấy. Tất cả những ý kiến phản dối, chê trách này nọ là đại diện cho một lợi ích nhóm, nhưng nhóm đấy là nhỏ hơn so với nhóm mà hiện nay NHNN đang đại diện, đang thực hiện để làm.

Bên cạnh đó, lợi ích của nhóm đấy đôi khi xung đột với lợi ích của nhóm mà NHNN đang đại diện, nên NHNN là đại diện của lợi ích nhóm, nhưng lợi ích nhóm đấy là lợi ích dân tộc.


Lại tiếp, trước đây hiếm nói điều hành "thiếu minh bạch" thì bây giờ không còn nữa mà là khẳng định:

TS Vũ Đình Ánh:Không thể đòi hỏi công khai,minh bạch về vàng

(ĐVO (http://baodatviet.vn/kinh-te/)) - "Trước đây, doanh nghiệp họ nhập khẩu vàng, còn bây giờ là Nhà nước nhập khẩu vàng. NHNN là cơ quan quản lý Nhà nước nên tùy theo cách quản lý của họ. Họ thích công khai thì công khai, minh bạch thì minh bạch, đấy là chuyện của họ" - TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết.



Không hiểu nổi, đời thay đổi hay ta thay đổi?
Định nghĩa; Nhóm lợi ích theo Wiki
Nhóm lợi ích là một tập thể gồm nhiều cá nhân, tổ chức cùng chia sẻ một mối quan tâm chung và cùng nhau thúc đẩy các mục tiêu đó bằng cách tác động vào các chính sách của chính phủ[1]. Là những nhóm vận động hành lang hay cửa hậu (lobby) để tạo ra hay thay đổi những luật lệ và cách thực thi có lợi cho phe nhóm mình, nhằm tạo dựng một vài đặc quyền, đặc lợi để thụ hưởng[2]

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/bat-dong-san/tranh-loi-ich-nhom-khi-cuu-bat-dong-san-2726773.html

Có một số điều mình không hiểu... nếu theo vị TS trên thì tựa bài báo sẽ thay đổi là:
Tránh nhóm lợi ích (đó là Chính phủ, là NHNN và xa hơn nữa là của cả nhân dân này) khi cứu bất động sản'

Ác liệt hơn khi có đoạn:

Chính phủ sử dụng nguồn lực hạn hẹp cũng như ưu đãi chính sách để ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà xã hội và nhà ở thương mại giá thấp để đáp ứng số đông nhu cầu của người dân, giải phóng tồn kho giảm nợ xấu của doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, cần minh bạch hóa và giám sát chặt chẽ việc thực thi. Về lâu dài, Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, cần đánh thuế tài sản như nhiều nước trên thế giới nhằm ngăn ngừa tình trạng đầu cơ tránh tình trạng khủng hoảng nợ xấu trong tương lai.

nếu theo vị TS trên thì phải hiểu là:

Chính phủ sử dụng nguồn lực hạn hẹp cũng như ưu đãi chính sách để ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà xã hội và nhà ở thương mại giá thấp để đáp ứng số đông nhu cầu của người dân, giải phóng tồn kho giảm nợ xấu của doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước nên tùy theo cách quản lý của họ Họ thích công khai thì công khai, minh bạch thì minh bạch, đấy là chuyện của họ". và giám sát chặt chẽ việc thực thi. Về lâu dài, Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, cần đánh thuế tài sản như nhiều nước trên thế giới nhằm ngăn ngừa tình trạng đầu cơ tránh tình trạng khủng hoảng nợ xấu trong tương lai.

nobipotter
01-07-2013, 09:38 AM
http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/dan-khong-thich-chenh-lech-gia-vang-phai-hoi-do-la-dan-nao-2013050622094604313ca34.chn

Mình khoái ông TS này, ổng đưa ra nhiều khám niệm mà mình ... bất ngờ. Nhưng mà nghĩ cũng đúng. Có lợi cho dân mà là dân nào???
- Ngày xưa thì người ta thương xót đến dân đen, nói dân là nghĩ đến dân đen...
" Nướng dân đen trên ngọn lữa hung tàn
Vùi con đỏ dưới hầm tai vạ"...
Hình như đã có vấn đề chơi chữ với ông tiến sĩ rồi
- Chỉ sợ vài bữa ổng đăng đàn nói tiếp:
Tôi bảo: " Lợi thì có lợi... nhưng răng không còn"
- Nhiều ông tiến sỹ học rộng hiểu sâu, nên đòi hỏi phải chính xác:
Nên chúng ta phải bắt đầu thay đổi cách phát biểu:
Thay vì nói: Doanh nghiệp chúng tôi hướng đến phục vụ lợi ích cho người dân.
Thì phải nói rõ dân nào? "dân giàu" hay "dân nghèo", "dân đen' hay "dân đỏ"...
Tại vì dân nào cũng là dân...

magicboy
03-07-2013, 09:32 AM
anh chừng nào về Long An khám bệnh