PDA

View Full Version : Bó Đuốc


shinichikudo
31-08-2006, 04:34 PM
Bạn đã từng cầm bó đuốc chưa? Nếu có, hẳn phải bạn đã không cầm bó đuốc trước mắt để chiếu sáng mặt mình? Vì như thế sẽ làm lóa mắt bạn mà lại không chiếu sáng rõ con đường trước mặt.
Bạn cũng sẽ không cầm ngược bó đuốc để chiếu sáng chân mình? Vì bó đuốc cầm ngược sẽ làm bỏng tay bạn.
Bạn đương nhiên sẽ đưa bó đuốc lên cao, vì chỉ như vậy nó mới có thể chiếu sáng trong một phạm vi lớn.
Và danh dự cũng giống bó đuốc vậy. Đừng nâng bê nó hàng ngày trước mắt mình, vì như thế nó chỉ khiến bạn say sưa ngây ngất mà khó lập nên công tích gì.

Bạn nên để danh dự trên đỉnh, không chỉ để chiếu sáng mặt mình, không chỉ để chiếu sáng đường đi của mình, màcòn để tạo ra ánh sáng cho mọi người.
Một bó đuốc có thể thắp đốt ngàn vạn bó đuốc khác. Một bó đuốc có thể thiêu cháy cả một cánh rừng rộng lớn. Vì thế, hãy dùng danh dự tốt đẹp của bạn để gầy dựng danh dự tốt đẹp cho người khác, không dùng danh dự, địa vị và sự quang vinh của bạn để làm tổn hại những người nhỏ bé hơn bạn.
Trừ phi bạn tiếp tục duy trì ngọn lửa, còn không thì không bó đuốc nào là không tắt.
Trừ phi bạn dùng danh dự của mình để gầy dựng cho người khác, còn không thì không có danh dự của một cá nhân nào có thể mãi mãi được người khác truyền tụng.

Hãy nhớ, danh dự của bạn, ngoài việc là kết quả phấn đấu do chính bản thân bạn tạo ra, còn là sự nhìn nhận của mọi người về bạn. Nếu muốn thành công hơn nữa, bạn phải luôn nhớ lấy bài học này, nó chính là “bó đuốc” dẫn đến một thành công khác vĩ đại hơn đấy!