PDA

View Full Version : Về trường cũ: lãng nhách?


PHANDINH
01-01-1970, 07:00 AM
Phiếm:
Lãng nhách! Về thăm để làm gì? Gặp lại thầy cô à, gọi điện được rồi, với lại về thăm biết nói chuyện gì bây giờ. Hoặc nếu về đúng buổi sáng, buổi chiều thầy cô đều đi dạy hết, gặp làm sao? Buổi tối - bận đi chơi với bồ rồi...</span>[/i]
Thăm trường, thăm lớp, thăm đủ thứ... Có lẽ mọi người nói mình điên mất. Cứ đi lang thang, lang thang không giống ai. Gặp người nào cũng lạ, đâu ai biết mình, chán thấy mồ. À, mà mới ra trường thì về được, còn người quen mà. Về để mấy em gọi bằng anh bằng chị cũng oai. Nhưng oai thì được gì ta?
Thú thật, khi ra đi, hành trang mang đầy ắp kỷ niệm. Ðôi lúc, ta muốn trở về để được sống lại những giây phút ấy. Nhưng ước muốn chỉ trỗi lên khi lòng bỗng dưng... lãng mạn. Còn sau đó, bao nhiêu thứ xô bồ vội vã khỏa lấp ngay. Về để làm gì?
Biết bao lần tôi đi ngang qua trường, nếu ai đó gợi ý : vào trường chơi chút xíu, tôi cũng sẽ lắc đầu. Vào chẳng biết để làm gì !
Thôi, nếu có yêu trường lớp thì có dịp nào đó (tết công gô chẳng hạn) mình về luôn. Thời gian còn lại, xin cứ yêu trong... trái tim mình ! PhanDinh

Ngo Tuan Hiep
01-01-1970, 07:00 AM
Thú thật, khi ra đi, hành trang mang đầy ắp kỷ niệm. Ðôi lúc, ta muốn trở về để được sống lại những giây phút ấy. Nhưng ước muốn chỉ trỗi lên khi lòng bỗng dưng... lãng mạn. Còn sau đó, bao nhiêu thứ xô bồ vội vã khỏa lấp ngay. Về để làm gì?

Về làm gì???
Đọc bài viết của PhanDinh cảm thấy hơi buồn buồn...
Buồn vì điều bạn nói là sự thật! Trong lòng mỗi cựu học sinh LQĐ vẫn còn đó một tình cảm yêu mến với ngôi trường cũ với thầy cô giáo cũ vớinhững kỷ niệm... Nhưng tất cả chỉ là cảm xúc chỉ chợt về trong những lúc lòng lãng đãng... và sau đó ....Về làm gì???? Vì sao lại như vậy... bởi gì chúng ta cũng chẳng biết về để làm gì.... :( , cảm xúc rồi sẽ trôi qua, chúng ta đã quá bận rộn những những điều đang xảy ra trong cuộc sống hối hả này...

Nhưng nếu như những tình cảm chỉ tồn tại trong lòng... thì đó chỉ là những tình cảm "chết". Những cảm xúc sẽ chết đi theo thời gian... Cho đến một ngày kia, khi tôi cảm thấy được sự mong manh của cuộc sống này, tôi nhận thấy phải làm một điều gì đó hữu ích hơn chỉ là những cảm xúc trong lòng mình. Để một mai, khi không còn các thầy cô ở ngôi trường này, khi không còn một người bạn nào quen biết trong ngôi trườngnày, hay thậm chí không còn ngôi trường mang tên LQĐ đi nữa ...thì những gì chúng ta làm hôm nay sẽ không là vô ích, đó không chỉ là một cảm giác trong lòng của từng cá nhân mà đó là truyền thống trong từng thế hệ...
Tình yêu chỉ có ý nghĩa thực sự khi nó là hành động chứ không phải là cảm xúc.
Tôi nhìn thấy ngọn lửa trong tim của tất cả cựu học sinh, nhưng không biết làm sao để gom thành một đống lửa to lớn để là ngọn lửa hữu ích, mỗi ngày tôi đang cố gắng nhóm lên ngọn lửa ấy, đừng để nó tắt các bạn, rồi những thế hệ sau sẽ tiếp tục gìn giữ...

Chúng ta đang gặp khó khăn, có quá nhiều khó khăn, điều đó khiến cho mọi người mỏi mệt.
Vấn đề chúng ta cần phải làm là mang lại sự hữu ích cho chính ngôi trường yêu quí của mình. Chứ không phải là những tình cảm suông những, là những cảm xúc lãng mạn. Chính vì thế hơn 50 người chúngta đã tích cực làm việc trong hơn hai tháng nay, chỉ để biến những tình cảm của mình thành những hành động . Chúng ta đã có website để học tập để trao đổi thông tin, chúng ta đã có một mạng lưới liên lạc dù chưa được hoàn thiện, chúng ta đã có một quỹ nho nhỏ đủ để hỗ trợ vài học sinh nghèo. Vậy thì chúng ta cần làm gì nữa? Làm sao để cho những hoạt động chúng ta thật sự hiệu quả, không phải là hình thức, để không phụ lòng tất cả nhữngngười đã góp công góp của... Chúng ta đang cần sự gíup đỡ của tất cả các thành viên hãy tìm ra những học sinh thật sự cần sự hỗ trợ, lực lượng CHS đã ra trường khá lâu nên không thể nào nắm tình hình ở trường tốt bằng các em mới ra trường hoặc các bạn đang làm việc tại trường... mong tất cả cựu học sinh hãy hỗ trợ để vượt qua lúc khó khăn này.
Mong lắm thay!

Taurus
01-01-1970, 07:00 AM
Đọc bài viết của PHANDINH xong tự nhiên thấy buồn gì đâu. Câu chuyện của PD đáng để mỗi người chúng ta đọc và suy ngẫm. Về trường có thật sự lãng nhách ???? Hoàn toàn Taurus không biết là PD đã bị shock như thế nào khi về trường mà lại có những suy nghĩ như dzậy? Không dám nói là PD nói sai hay nói quá…. cũng ko dám khẳng định là về trường là đúng, là cần thiết như thế nào. Nhưng có một điều mà cả Taurus, cả chú Hiệp cùng những admin tạo ra website này và toàn thể các members đang đóng góp vào website dám khẳng định rằng: “Hôm nay chúng ta ở đây…. không phải đơn giản là để giải trí mà là cùng nhau xấy dựng và giữ gìn những giá trị, những tình cảm mà mọi người đã, đang và sẽ có khi nghĩ về mái trường Lê Quý Đôn”
Mỗi người chúng ta khi đặt chân vào trường cho đến khi rời khỏi trường để hoà mình vào cuộc sống mới, dám hỏi có mấy ai khẳng định rằng “Tôi không hề có chút kỉ niệm, chút tình cảm nào?” Cho dù đó là yêu thương, là căm ghét, ít nhiều gì cũng có…. bởi sống trong một tập thể, không biết những hỉ, nộ, ái, ố…. hoá ra ta là người gỗ đá sao ??? Ai cũng có quyền tự do về phương diện tình cảm, tôi không thể bắt bạn yêu những thứ tôi thích, càng không thể ép bạn ghét luôn những gì tôi ghét…… thế nhưng có hơi quá khi phát biểu: “Về để làm gì ? Lãng nhách ? ” Ừ thì bạn không thích vì một lý do nào đó của riêng bạn, chúng tôi ko quan tâm và thực sự tôn trọng sở thích của cá nhân bạn, nhưng nói để mà mọi người hiểu nhau, thông cảm cho nhau. Thời gian cứ trôi, lặng lẽ nhưng khắc nghiệt, đúng là nhiều lúc những ước mơ quay trở về sống những ngày thơ mộng ngày xưa đôi khi trỗi dậy mãnh liệt rồi bị vùi lấp bởi những vòng xoáy cuộc đời (bao nhiêu thứ xô bồ khoả lấp????), thế nhưng nếu không có quá khứ thì làm sao có hiện tại và tương lai???
Về để được ai đó gọi bằng anh, bằng chị, để cho oai??? Oai được cái gì??? Xin thưa rằng……. Không được gì cả…. nhưng về không phải để được gọi tiếng anh, chị…. về để gặp lại thầy cô hay bạn bè….. Chắc PD hay gặp bạn cũ nên nói dzậy…. PD không biết có những người ở xa một năm, hai năm không gặp lại bạn cũ, thầy cô, những dịp họp mặt, lễ tết gặp lại, thấy thương nhiều nhiều lắm….
Có lẽ những năm qua, có quá nhiều chuyện xảy ra khiến ta thích ứng không kịp, rồi cuộc sống quá nhiều áp lực khiến người ta cáu gắt. Ngay cả chuyện cựu học sinh về không được ở lại nội trú cũng đủ làm những tình cảm ngày xưa bị tổn thương, không rõ lý do, cũng ko biết đúng hay sai, nhưng hãy thông cảm và cố chấp nhận….. Nhà trường luôn có những lý lẽ riêng của họ.
Đúng như chú Hiệp nói, không phải tự nhiên mà trang web này được lập ra, nó được lập ra để biến những ước mơ thành sự thật. Vì thế mong các bạn hãy ủng hộ và vun đắp cho những ước mơ này được chắp cánh bay xa, sẽ còn nhiều, rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng tất cả chúng tôi sẽ ghi nhận tình cảm của các bạn như là một sự động viên tinh thần to lớn để hoàn thành thật tốt những gì chúng ta đặt ra.
Cám ơn PD đã cho chúng tôi những giây phút nhìn lại tình cảm của mình và nhận ra một điều: “Tình yêu chỉ có ý nghĩa thực sự khi nó là hành động chứ không phải là cảm xúc” (nguyên văn của chú Hiệp……) :P
PS: không cần thay đổi quan điểm nếu bạn không thấy những lời nói của Taurus và chú Hiệp là đúng. Tự do muôn năm !!!!!!!!!! Nhưng dù sao… cám ơn đã đọc bài viết của Taurus……Merci….

Ngo Tuan Hiep
01-01-1970, 07:00 AM
Vậy là Tarus hiểu sai ý của anh PHANDINH rồi!
PhanDinh không hề nói là về trường là một sự ''lãng nhách"... Mà anh ấy chỉ nêu ra một thực trạng của chúng ta, một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết...
Trở lại câu hỏi: Vì sao CHS trở về trường cảm thấy bơ vơ lạc lõng và vô vị, cho dùng trong lòng tràn đầy cảm xúc?
Tôi nghĩ ai cũng biết câu trả lời rồi... vì ai cũng ít nhiều trải qua cảm giác đó...
Vậy thì làm sao để chấm dứt tình trạng này... để không mai một đi những tình cảm tốt đẹp đó trong lòng mỗi người theo thời gian.
Tôi nghĩ chỉ có thể biến cảm xúc ấy thành truyền thống thành niềm tự hào thì điều ấy mới tồn tại mãi mãi. Chúng ta đã thấy những ông già bà cụ trở về mái trường xưa sau mấy mươi năm "lưu lạc giang hồ", nhưng vẫn giữ được trong lòng những cảm xúc ban đầu bởi vì tất cả đã trở thành truyền thống. Liệu rằng 20 năm sau các bạn có nhớ đến ngôi trường mang tên LQĐ hay không nếu như những thế hệ sau này không hề nhớ đến điều ấy. Tôi không muốn điều đó xảy ra, và tôi nghĩ các bạn cũng thế...
Vì vậy ngay bây giờ chúng ta hãy bắt đầu từ những việc nho nhỏ: từ một quỹ học bổng, từ website, từ những buổi họp mặt, tiến đến xây dựng một ngày truyền thống, ngày mà anh em ta có thể họp mặt cùng trò chuyện cùng ôn lại những kỷ niệm. Thật ra, tất cả những điều đó rất nhiều trường đã làm được, vậy thì tại sao chúng ta không làm được?
Câu trả lời tuỳ thuộc vào tất cả chúng ta.
TB: Cảm ơn sự nhiệt tình của Tarus. Cho "chú" hỏi một câu nhe: "Trông "chú" già lắm sao???

lienvnvn
01-01-1970, 07:00 AM
Ngay ngày đầu tiên khi bài viết này của Phan Dinh được đưa lên trang Web, mình đã đọc và cũng muốn viết ngay một cái gì đó nhưng đã không thể viết. Vì sao ư ? Tâm trạng quá ngổn ngang. Giống những gì Phan Dinh nói và hình như giống cả những gì Phan Dinh chưa nói. Ừa, bạn cứ hỏi thẳng Phan Dinh đi xem những gì Phan Dinh viết có phải là tất cả những gì Phan Dinh muốn nói không. Hình như là không. Và thật sự những gì Phan Dinh muốn nói lại nằm sau tất cả những ngôn từ này. "Chú Hiệp" đã trả lời rồi đó. Chúng mình đã có 1 trang Web, 1 quỹ học bổng và những buổi họp mặt có khi lên đến 30 người. Đâu nhất thiết cứ phải về trường mới là nhớ trường đâu ! (Phải không Phan Dinh?). Mình rất xúc động khi mỗi ngày vào trang Web là thấy những cái tên Minh Nhựt, Hạnh Uyên... Nếu mình không lầm thì các bạn đang ở rất rất xa và trang Web của tụi mình đã đem đến cho các bạn ấy một cảm giác sống động về trường, quỹ học bổng của tụi mình đã mang các bạn ấy về với trường một cách vô cùng ý nghĩa. Các bạn ấy nếu còn ở đây có về trường không? Chưa chắc! Cho nên mình đồng ý với Phan Dinh là : "Về thăm trường ư? Lãng nhách !"

PS : Trả lời câu hỏi của "chú Hiệp" : em cũng thấy chú già rùi !!!!!!!!!!!!
:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
ke ke.... chú Hiệp keke.... nghi ngờ đại ca Hiệp đang có âm mưu hạck , hay crack ai đó..... keke
mọi người cẩn thận nhá, híc,,,,,,, cụ thể là.... chị em cẩn thận nhá....
Tự dưng đại ca Hiệp xuống giọng....... làm tieunhoc ta.... run run... keke..
Cảm giác như..... sắp có phi vụ ăn uống gì đang đưọc thiết lập...
Warnning: Không được phát biểu linh tinh.. để người ta làm ăn.

Ngo Tuan Hiep
01-01-1970, 07:00 AM
Lần này phải cảnh cáo tieunhoc mới được chỗ người ta làm ăn đàng hoàng mà phát biểu linh tinh. Đi chỗ khác ăn kẹo đi!!!

PS: Soi gương lại cũng đâu có thấy già đâu Liên.

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
híc.... sao tui cảm thấy tui..... bị lép vế wé ta...... híc
chiện gì đang xảy ra dzậy ta .......... híc... admin bị nạn bởi.... super advisor sao ta ........ híc.......
Buồn 1 phút......
Nhưng mu`h.... 1 điều nhịn 9 điều lành...... đại ca có **** đưọc nhớ dẫn em đi ké là được roài...... khì khì.....

Hanh Uyen
01-01-1970, 07:00 AM
Cảm ơn chị Liên đã có lòng nghĩ đến những cựu học sinh xa xứ... đọc bài viết của chị, em rất xúc động vì chị vẫn còn nghĩ đến anh Nhựt, đến em... đến tất cả những cựu học sinh xa quê này...:)
Thiệt sự, đối với em, trang web và Quỹ Học Bổng thật có ý nghĩa... nó không chỉ đơn thuần là một trang web bình thường và một Quỹ Học Bổng theo trào lưu mà đây chính là nguyện vọng và tâm huyết của anh em LQD trên khắp mọi miền đất nước... Hạnh phúc lắm chứ khi bao nhiêu năm biền biệt tin tức ngôi trường, thầy cô, bè bạn bỗng xuất hiện một cánh "tin vui giữa giờ tuyệt vọng"... và anh chị em mình lại có cơ hội sít lại gần hơn... Phấn trắng, bảng đen lại trở lại gần gũi với em hơn là keyboard va computer dù đó chỉ là gần gũi trong kí ức mà thôi :rolleyes: ... Ngôi trường với biết bao kĩ niệm xa xưa ấy lại trôi chảy về... Có khi em muốn bay về lập tức để cùng họp mặt chung vui với thầy cô, bè bạn... mà có được đâu!!! :(

Thú thật, lần đầu tiên đọc bài viết của PHANDINH, em cũng rất bức xúc vì lời lẽ "phiếm ngạo" của anh... nhưng đọc thêm lần thứ 2... thứ 3... và nhiều lần nữa... suy ngẫm... em không còn cảm thấy bức xúc nữa mà thay vào đó là sự cảm phục và đồng cảm với anh... Có ai phủ nhận rằng mình không bao giờ lâm vào tình trạng như anh PHANDINH? Và có ai đã dám nói hết những cảm xúc chán chường ấy dù biết trước rằng cảm xúc của mình sẽ bị bác bỏ trước dư luận ???
Hơn thế nữa, em nghĩ bài viết của anh được post lên không chỉ là cảm xúc hời hợt như nhiều người đã nghĩ mà còn ẩn chứa một ý nghĩa sâu xa hơn... một nhà báo như anh cũng nên có những bài viết như thế để nắm bắt được phản ứng của đọc giả và trái tim của mỗi cựu học sinh đối với mái trường LQD chứ !!!
Cũng hay, nhờ bài viết này mà mọi người hiểu thêm hơn về tấm chân tình và mục đích sâu xa của Hội Cựu Học Sinh chúng ta...
Em tin ở sự nhiệt tình của anh PHANDINH cũng như tin vào những hoạt động ý nghĩa của Hội...
Hi vọng sau cơn mưa trời lại sáng !!! :)
P.S. "Hỡi gương thần, ai là người "zà" nhất???"
Gương thần đáp: "Khi xưa "chú" "chẻ" nhất nhà, ngày nay "chú" đã hóa "zà" nhất room." :P

duonghoanghiep
01-01-1970, 07:00 AM
Chào mọi người,

Diễn đàn của chúng ta đang thu hút rất nhiều người nên lượng bài viết gởi về liên tục nên có lúc mình đọc không kịp luôn. Ví dụ như lúc nãy khi đọc bài viết của Taurus thấy nhiều bức xúc của bạn chưa kịp viết bài thì thấy Hồng Liên đã có ý kiến phản hồi. Chưa kịp đọc xong thì thấy bài của Hạnh Uyên gởi lên. Thành ra những điều mình định nói Liên và bé Hạnh Uyên đã nói hết rồi. Giận quá.

Nói đùa thôi chứ mình rất vui khi hoạt động của diễn đàn đã bắt đầu đông vui và thu hút đến thế. Cũng xin bày tỏ một vài cảm xúc của mình nhân đọc bài viết ở chuyên mục này mà khởi đầu là bài của bạn PhanDinh.

Khi đọc lần đầu bài viết này mình cũng bị shock như Taurus và cũng định viết một cái gì đó như bạn Liên nhưng khi đọc kỹ lại thì thấy không phải thế. Hoá ra "thấy vậy mà không phải vậy".

Thật ra tôi biết bạn PhanDinh là một người rất có tấm lòng với trường, với Hội chúng ta và hình như bạn cũng là người khá "hoài cổ" chứ không phải là bạn dững dưng vô tình khi tuyên bố "Về trường cũ làm gì? Lãng nhách!" đâu. Đó chỉ là cách bạn đặt vấn đề để nói về một vấn đề khác. Có thể hiểu đó là một lời trách móc của bạn đối với ngôi trường cũ khi những lần về thăm trường có những việc không như ý muốn làm bạn cảm thấy lạc lõng. Chúng ta cũng hiểu rằng bạn PhanDinh đã dành rất nhiều tình cảm cho ngôi trường của chúng ta nên mới có lời trách yêu như thế. Tôi rất đồng cảm với bạn vì chính tôi cũng như rất nhiều người đã trải qua cảm giác như vậy.

Những năm đầu mới ra trường tôi là người rất hăng hái về thăm trường cũ. Năm nào cũng vậy, tôi cứ chờ đến ngày 12 - 11 và ngày cắm trại xuân của trường là cùng rủ nhau về bởi niềm vui gặp lại thầy cô, bạn bè, những anh chị và những đứa em. Năm đầu chúng tôi về rất đông. Năm ấy tôi nhớ trường có nhờ mấy đứa em dựng cho cựu Học sinh một cái trại nhưng nó trống toát nên chúng tôi gọi vui là "trại dưa hấu" vì trong y như một quầy bán dưa hấu ven quốc lộ chúng ta thường thấy vào mùa tết.
Những năm sau đó bạn bè về ngày một thưa dần. Đứa thì bận lo thi cử, đứa thì đã có niềm vui riêng. Cứ y như rằng khi tôi nghe tin một đứa nào đó vừa tìm được "một nửa cho mình" thỉ kể từ năm đó không thấy nó về trường nữa. Những năm sau thì hầu như không còn mấy đứa về. Tôi cũng ráng về 4 năm đầu và sau đó không về nữa. Ra đi làm rồi càng ít thời gian hơn. Nhưng đó cũng chỉ là cái cớ. Tôi chắc rằng mọi người không về nữa vì sợ cảm giác lạc lõng mà thôi.

Cũng may sau này tôi đã có cách làm cho mình bớt lạc lõng. Cứ mỗi dịp về trường ghé thăm bố Hoè tôi lại được dịp làm quen với vài đứa em. Thế là một hai năm ghé lại vẫn còn có ai đó để chuyện trò. Đó là điều động viên tôi nhiều nhất. Vậy đó, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bớt lạc lõng hơn nếu như mình biết tạo ra những mối quan hệ. Mà theo truyền thống Lê Quý Đôn mình thì việc tạo ra các mối quan hệ giữa các thế hệ cũng không khó lắm. Cứ bảo là mình đã từng học Lê Quý Đôn Long An thì tự dưng câu chuyện lại rôm rả. Nhớ có lần tôi đang đi giữa Sài Gòn chợt nhìn thấy một em gái chạy xe đạp phía sau có kẻ dòng chữ "97A..." tôi biết ngay đó là cựu học sinh trường mình. Thế là tự dưng không quen biết trước, hai anh em chúng tôi vẫn có thể trò chuyện với nhau suốt một quãng đường dài và sau này vẫn còn giữ liên lạc. Giờ đây chúng ta đã có website có hoạt động của Hội rồi tôi tin rằng chúng ta sẽ bớt lạc lõng khi tìm đến nhau. Ví dụ như tôi và Meohoang, Tieunhoc trước đây có ai biết nhau đâu thế mà giờ đây đã rất thân tình. Có nhiều người bảo với tôi rằng tự dưng họ rất tin tưởng những ai đã từng học dưới mái trường Lê Quý Đôn (tôi cũng tin nhưng tất nhiên cũng cần... phải cảnh giác).

Chúng ta cũng không nỡ trách trường vì các thầy cô ngày một lớn tuổi, học trò ngày một nhiều có khi không nhớ hết. Vả lại những hoạt động tổ chức ở trường không phải ai muốn cũng làm được. Tôi biết có nhiều thầy cô vẫn ấp ủ việc tổ chức cho đàn hoàn để đón các cựu học sinh trở về nhưng có khi lực bất tòng tâm. Thôi thì chúng ta phải đứng ra tự làm việc đó cho mình. Bởi tôi thường quan niệm rằng ngôi trường ấy là một "duyên may" cho anh em chúng ta gặp gỡ. Còn sau đó mọi người quyết định có tiếp tiếp tục gắn bó hay không đó mới là sự "lựa chọn" của riêng mình. Cũng may chúng ta cũng đã làm được một số việc để có thể tin rằng từ nay chúng ta sẽ không còn lạc lõng khi nhớ về trường cũ. Chúc cho PhanDinh, tôi và mọi người sẽ tìm lại được cảm xúc để việc trở về mái trường xưa sẽ không còn là chuyện LÃNG NHÁCH.

Thân mến!

A.TAOLAOXIBUP
01-01-1970, 07:00 AM
…Tào lao!

Anh PD! Mới đọc bài của anh thì tưởng là có ý nghĩa lắm nhưng đọc kỹ, hoá ra lại… toà lao! Tôi hiểu ý anh định phiếm chỉ những người “ra đi không hẹn ngày trở lại” rồi cho rằng họ vô tâm, không có tình cảm… Anh đã sai lầm! Theo anh, việc quay về trường cũ nó quan trọng đến thế sao? Lẽ nào lại như thế. Tôi rời trường cũ để bắt đầu một cuộc sống mới. Điều ấy không có nghĩa rằng tôi phải quay trở lại thì tôi mới là người có nghĩa, có tình. Cái nghĩa, cái tình ấy nó không chỉ là việc tôi phải có mặt ở trường vào những mùa khai giảng, vào những đêm trăng sáng lãng mạn, vào những ngày rất bình thường nhưng tôi có thiện chí tìm về… Mà theo tôi, quan trọng chúng ta có lòng tự hào, có tình cảm chân thật với trường hay không. Hay chỉ là “qua cầu rồi rút ván”, là “khách qua đò” vô tri vô giác… Và rồi anh thấy đó, tất cả bạn bè chúng ta đều có những tình cảm rất thật, rất sâu đậm khi cùng nhau dựng lên cái trang Web này, rồi cùng nhau chia sẽ bao nhiêu vui buồn… Cái đó mới là đáng quý chứ đâu hẳn cứ quay về trường như anh nói mới là tốt. Mỗi người có một cách đóng góp, có một cách thể hiện tình cảm khác nhau tuỳ theo sở thích, bản chất của mình. Anh đừng đánh đồng tất cả như thế nhé.

Theo tôi cách nhìn của anh rất phiến diện! Tôi hoàn toàn không đồng ý với anh cả về việc anh phiếm chỉ một thực trạng lẫn việc thông qua thực trạng này để anh khêu gợi, làm sống lại tình cảm của mọi người đối với trường lớp cũ…

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
Hay hay...... lâu lâu mới đọc được những lời lẽ như vậy.........
Nhưng nghe quen quen...... có lẽ nhân vật này.... kô lạ lắm đâu...... hì...
Nghe phong cách nói chiện bít ai liền........
Túm lại là : HAY , cần có những bài phản bác hay như vậ khì khì... chứ đồng tình mãi ..... mất vui....... khè khè.....

MFEO
01-01-1970, 07:00 AM
:rolleyes: Anh PhanDinh đã thả một quả bom nổ tung diễn đàn. Lâu lâu phải thả một quả bom như thế cho mọi người thức tỉnh chứ.
Vài lời của gió:
LQĐ là ký ức mà ... nói thiệt nhiều lúc tưởng đã bị bụi phủ hết trơn, nhưng hôm nay lấy chổi quét bụi ra cũng còn mơí nguyên mặc dù đã xa lắm rồi. Ba năm LQĐ cho tôi nhiều kỹ niệm, vui có, buồn có, đẹp có, không muốn nhớ tới cũng có.
.....
Nhưng bây giờ thì con biết, những tình cảm tụi con dành cho trường lớp, tía má, bạn bè là rất thật. Thứ tình cảm đẹp mà chắc là con không thể tìm thấy ở đâu được.
Ngọc Dung K93

LQĐ là ngôi nhà chung của chúng ta ,nơi đó đã khắc ghi bao kỉ niệm. Khi đã bước vào đời thì những kỉ niệm đó ko phai mờ mà vẫn sống mãi. Có khi nó ẩn sâu vào trong tiềm thức mà bất cứ lúc nào cũng có thể thức dậy, trào dâng...để cho 3 tiếng Lê Quí Đôn sao mà thân quen, ấm áp. Đây cũng chính là sợi dây thiêng liêng kết nối chúng ta lại với nhau và cho chúng ta có cơ hội bày tỏ nỗi niềm sâu kín về những ngày xưa...
RAYKID

Nho khi em hoc nam 1 dai hoc, thay gui cho em mot quyen sach, viet ve 100 nguoi vi dai nhat the gioi. Thay viet la: tang con Duy Nhat. Em rat cam dong, va thuong thay nhieu lam. Mac du luc di hoc thi em so thay lam lam luon do. Gio thi quyen sach do tro thanh ky vat quy gia cua em. Duy Nhất K96

Doc tho cua anh, khong biet tai tho hay, hay la nhung cam xuc vua quen vua la nen em muon ....muon co may thoi gian cua Doremon de ve lai thoi NOI TRU nam xua qua'. Nhung ky niem ve thoi cap 3, nhung cam xuc ..tu\m lum bong dang trao ma em hong bit goi ten no la cai gi nua .Đặng Minh Thảo K96

Cuộc sống ba năm ở nội trú là một khoảng thời gian không dài so với một đời người như đối với tôi nó vô cùng quan trọng. Bởi đó là môi trường đầu tiên khi tôi xa gia đình bước vào cuộc sống. (Bây giờ tôi vẫn khẳng định nơi ấy là môi trường rất quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của tôi sau này và vẫn rất tự hào về ngôi trường ấy). Dương Hoàng Hiệp. K93
PS: Anh A.TAOLAOXIBUP ơi, chuyện về trường cũng không tào lao lắm đâu! Anh "PD" tuy nói vậy nhưng đằng sau còn nhiều điều suy nghĩ lắm đó!

Ngoc Dung 93D
01-01-1970, 07:00 AM
Mấy hôm nay bận quá chừng không vào web đưọc, hôm nay vào thì thấy quá trời bài mới luôn.

Đọc một hồi cái thấy tên mình được dẫn ra (quá khoái), đọc tới đọc lui thấy cái này hỏng phải mình viết (hơi bị quê :( ). Đính chính lại cái dòng mà quote lại không phải của tui nhen. Dung đâu có viết được hay vậy. :D

Có lẽ Dung cũng hiểu phần nào những gì PD muốn nói.

Thời gian đầu mình cũng giống như Hoàng Hiệp vậy đó, về trường thường xuyên. Nhưng rồi cũng thưa dần. Công việc, bạn bè, ... hay đơn giàn là thời gian cuối tuần về thăm nhà ít quá rồi chẳng muốn đi đâu,... riết rồi thành thói quen.

Đến giờ, trở về trường tự nhiên đôi lúc có cảm giác mình là người xa lạ mặc dù kỹ niệm về trường kể cả ngày cũng chưa biết chán. Mình sợ cái cảm giác "nhìn trường cũ tự nhiên thấy lạnh cả hai vai". Thôi thì, cứ như hai câu đề từ Liên đã lấy để làm lời ngỏ cho bài báo của lớp "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn"

Taurus
01-01-1970, 07:00 AM
Hic…hic…hic….
Sau khi đọc xong các bài viết của mọi người, tự dưng Taurus chợt phát hiện ra một điều là : "Mọi người nói gì tui hổng hiểu gì hết ???" Và đang từ một người đầu óc sáng suốt đọc bài viết này bị shock, Taurus tui bỗng trở thành một người đầu óc quay cuồng và… shock nặng…. (???)
Ai có thể cho biết ở đây đang có chuyện gì không? Một tuần không online không ngờ mình bị tụt hậu dữ dzậy……
************************************************** ************************************************** ***********
Không biết phải bắt đầu từ đâu nhưng có lẽ không nói ra những suy nghĩ của mình thì chắc tối nay ngủ không ngon. Mỗi người khi dừng chân tại đây và đọc bài viết này, thử hỏi có người nào không cảm thấy “choáng váng, đầu óc quay cuồng” vì cái sự thật mà tác giả đưa ra ??? Và nếu như không có những bài reply của chú Hiệp, của các anh, các chị Hạnh Uyên, Lienvnvn, duonghoanghiep…… thì có lẽ sẽ không có chuyện “đọc lần đầu thấy choáng, đọc thêm vài lần nữa thấy đúng…. và thấy hay….” (???) Thật ra không phải thế, Taurus nghĩ một bài viết có kết thúc mở như thế này thì chắc có lẽ PHANDINH muốn mỗi người tự rút ra cho mình một nhận định, người đầu tiên đọc và reply bài của chú Hiệp và PHANDINH là Taurus nên Taurus nghĩ sao nói dzậy về cái sự thật mà mình vừa đọc được, vừa cảm nhận được và rút ra nhận xét, cũng chưa kịp nhận ra bài viết có thêm một ý thứ 2….. Taurus nghĩ ở đây hoàn toàn không có hiểu lầm hay hiểu sai mà là mỗi người mỗi cách nghĩ. Chính vì sau bài viết của PHANDINH là hai bài reply hoàn toàn ngược ý nhau (của chú Hiệp và Taurus) nên sau khi chú Hiệp đính chính là Taurus hiểu nhầm thì những người đọc sau bắt đầu cảm nhận bài viết của PHANDINH theo cái ý của chú Hiệp nêu và…. bắt đầu thấy đúng…..
Sự thật bây giờ thì chỉ có mỗi mình tác giả biết mình đang nói về cái gì ??? Mà cũng không biết sao từ bữa giờ không thấy PHANDINH phát biểu ý kiến về vấn đề này nữa…… Taurus nghĩ ai cũng có cách nghĩ riêng vì thế mọi người cứ thoải mái với nhau về vấn đề này không bắt buộc phải hiểu theo ý khác rồi tối về ngủ hông được vì ấm ức…..
************************************************** ************************************************** ***********
Trả lời câu hỏi chú Hiệp đưa ra :
“Tại sao CHS về trường cảm thấy bơ vơ lạc lõng và vô vị, cho dù trong lòng tràn đầy cảm xúc ?”
Nói đâu xa, ngay chính bản thân Taurus đây, ở gần trường nhưng cái số lần về trường trong một năm đếm trên một bàn tay còn chưa kín. Mặc dù Taurus vẫn gặp bạn bè cùng lớp thường xuyên, thậm chí gặp bạn bè cùng trường, rồi cũng về thăm thầy cô, nhưng sự thật mà nói những hoạt động đó diễn ra ngoài khuôn viên trường học. Một năm 365 ngày, chỉ những ngày lễ tết thì mới có thể tập họp để đi thăm thầy cô (còn đi chơi thì 365 ngày, ngày nào cũng như ngày lễ….), những ngày đó vào trường thì không thể tìm được cô hay thầy…. hoàn toàn chính xác….. đến nhà thăm chứ sao giờ…. Nói để mà nói, hôm 12-11 lễ truyền thống của trường, Taurus chờ hoài để về thăm trường, nhưng đến ngày đi bạn bè trong lớp chẳng thấy người nào, đành lang thang về nhà nằm ngủ….. Rồi những dịp Tết, mong sao có một lần cắm trại để tụi cựu về nhí nhố thì cũng chờ đến mòn cả râu….. thầy cô thì càng ngày càng lớn, nhiều khi nhìn mặt đứa này nhắc đứa kia, rồi tủi thân, rồi dỗi : "Mốt tao hổng về nữa, đâu ai nhớ tao đâu…. hic…hic…hic” Những chuyện như thế này kể không biết chừng nào mới xong…… nghĩ mà thấy đau lòng….
Đúng như PHANDINH nói, mới ra trường còn có chuyện nói, ra lâu rồi về nhớ mặt cũng thấy mừng…… Lớp của Taurus hầu như năm nào cũng có ghé trường một chút, nhưng ghé chỉ để tập họp đông đủ rồi kéo nhau đi nhậu hay đi loanh quanh đâu đó rồi thôi…..
Taurus đã từng tham gia một buổi tổng kết năm học của một trường luyện thi trên Sài Gòn, chỉ là trường luyện thi và cũng chỉ là một buổi tổng kết năm học bình thường, nhưng ngày hôm đó, tất cả những học trò, những bạn bè của cô hiệu trưởng đã quay về trường, họ đã già, có người không đi nổi, chỉ ngồi thôi, nhưng họ vẫn đến đến chúc mừng sự thành công của cô hiệu trưởng, họ cùng nhau lên sân khấu và hát, giọng hát không còn trong trẻo như ngày xưa nhưng cả sân trường chật kín học sinh, ai cũng cảm động và Taurus nghĩ những bạn học sinh ngồi đó ai cũng có mong muốn một ngày nào đó mình cũng là cựu học sinh về trường với những tình cảm chân thành như dzậy. Chính những tình cảm đó đã giúp cho các bạn quyết tâm thi đậu vào ngôi trường mà mình mong muốn.
Không biết có ai còn nhớ bộ phim “Đại náo Kim Cát Tự” không? Không nhớ rõ 10 hay 20 năm sau, thầy trò của lão sư Bất Đổng vẫn tụ họp đông đủ ở trường, ngồi đúng chỗ của mình ngày xưa và nói về những kỉ niệm, những khoảng thời gian tốt đẹp mà mình đã trải qua, những điếu đó đáng làm lắm chứ…..
Chú Hiệp nói đúng (sao cái gì chú Hiệp nói cũng đúng, ah, chắc tại từng trải nhất room :P) cần lắm ngày lễ truyền thống, ngày để tất cả những người mong muốn sống lại kí ức ngày xưa quây quần lại bên nhau, ôn lại những kỉ niệm, để những người ở xa (như chị Hạnh Uyên….) có cái để mà nhớ và mong đợi cùng chia sẻ….. và để mọi người cảm thấy : Về trường không lạc lõng, không bơ vơ và đặc biệt là hoàn toàn không lãng nhách chút nào…..
Nhưng nói dzậy không có nghĩa Taurus đang bác bỏ những gì mình đã nói, Taurus chỉ hy vọng rằng “Dù sự thật có phũ phàng đến mức nào, dù những gì diễn ra không như mình mong đợi, cũng xin một lần nhớ về trường với tất cả tình cảm của mình và ít ra hãy ghé trường một lần (nếu có thể) dù chỉ là đến rồi đi……..”
************************************************** ************************************************** ***********
PS : To chú Hiệp : không biết chú có già hay không vì T có biết mặt mũi chú đâu, tại hình như khi chú ra trường thì lâu lắm T mới vào trường mà, nhưng sao chú cũng xưng mình là chú dzậy? Dzậy chắc chú già thiệt rồi, hehehe……
<<Tên người ta là TAURUS mà cứ viết là TARUS hoài ????????????>>

:( :blink: :huh:

Ngo Tuan Hiep
01-01-1970, 07:00 AM
Thông báo Khẩn : mời anh PHANDINH vô fr reply cho Taurus gấp... kẻo tối nay có người không ngủ được...

PS : Sorry Taurus, ''chú '' cũng biết cái tên này là ngôi sao gì á.. giống như Sirius, hay Jupiter gì đó.. nhưng viết sai chính tả....
Coi lại đi "chú" này trong dấu ngoặc kép mà lại viết nhỏ xíu nữa...

Taurus
01-01-1970, 07:00 AM
Chú Hiệp lại nói đúng nữa rồi….. hông biết do PHANDINH không vào reply mà trốn mất tiêu hay do lúc nãy đi uống café sữa với “người iu” mà…. đêm nay “cháu” không ngủ ????
Giờ nếu PD reply thì ai về nhà nấy mất, nên đề nghị PD trốn lâu lâu một tí, cho các mems tranh cãi nhiều nhiều…… mà nói dzậy thôi chứ ai cãi thì cãi, “cháu” giữ nguyên ý kiến của mình…… hihihih…. chắc giờ chú Hiệp đang nghĩ : “Cái con nhỏ này….. cố chấp y như chú nó dzậy”
************************************************** ************************************************** ***********
PS : ai cũng công nhận chú già mà, chứ có phải riêng cháu đâu, khổ quá !!! Đề nghị mai mốt viết chú to to một chút để mọi người khỏi hiểu nhầm.
Cám ơn, nhớ Taurus nha, viết lộn biến thành sao xẹt là tiêu….. hihihi

22A95
24-08-2006, 10:53 AM
Lâu lắm rồi mình mới có dịp trở lại diễn đàn. Đôi khi nhận được những tin nhắn offline của anh Ngô Tuấn Hiệp mình cũng muốn tham gia. Nhưng... lại nhưng... cuộc sống bộn bề đã không cho mình thời gian để ..... Hôm nay vô tình ghé thăm diễn đàn, thấy được những bức hình của thầy cô trong ngày họp mặt, lòng lại nao lên một cảm giác khó tả. Có phải mình đã quá vô tình....
Đôi khi gặp lại một vài người bạn cùng khóa, buôn chuyện với nhau "rằng mày có về thăm trường không? hay mày có tham gia diễn đàn không?" Thật buồn vì nghe được "tao không có thời gian để dư hơi làm những chuyện đó". Thế đấy, mỗi người có một cuộc sống riêng...
Bây giờ mình vẫn còn tự hỏi " về trường: lãng nhách hay không???"

foureyes
24-08-2006, 01:04 PM
theo mình bạn nên lắng nghe cảm xúc của mình, đừng để suy nghĩ hay lời nói trong một lúc nhất thời của người khác ảnh hưởng.

Bạn cảm thấy nôn nao, nhớ trường,nhớ thầy cô bạn bè khi xem những tấm hình ngày họp mặt? Câu trả lời rất rõ ràng: việc về trường hay tham gia diễn đàn không hề lãng nhách.

Có rất nhiều cách. Nếu không có thời gian về trường (hầu hết mọi người đều vậy), bạn có thể tham dự ngày hội truyền thống (một năm chỉ có một lần), tham gia diễn đàn một tuần 1 lần, một lần vài phút. Có khi nào chúng ta tự hỏi, tại sao chúng ta có thời gian ngồi chat với một người xa lạ mấy tiếng đồng hồ, ngồi quán cà phê ...tám, lang thang internet đọc tin phiếm,...mà lại ko thể dành vài phút để vào diễn đàn xem tình hình bạn bè thầy cô thế nào.

Tuy nhiên, chỉ là ý kiến cá nhân tôi. Việc này thuộc về quan điểm, mà quan điểm thì khó phân biệt đúng sai.

Mọi thứ đều ở một chữ "Tâm"

Cứ nuôi dưỡng cảm xúc, bạn sẽ thấy mình được nhiều hơn mất

Vinh Loc 90A
25-08-2006, 11:22 AM
Originally posted by foureyes@Aug 24 2006, 01:04 PM

Mọi thứ đều ở một chữ "Tâm"

Cứ nuôi dưỡng cảm xúc, bạn sẽ thấy mình được nhiều hơn mất
10227


Chữ Tâm viết làm sao vậy ta? Một vầng trăng khuyết ba sao trên trời hả? Hèn chi, tôi thấy người ta hay ngắm trăng ngắm sao để tìm cái Tâm của mình ư?

Đọc bài bài viết của PHANDINH tôi hơi thắc mắc. Tại sao bạn dùng từ "lãng nhách"?
Lãng thì nhiều từ đi với nó lắm! Như lãng gian, lãng xẹt, lãng ột, .. he he cuối cùng là .. lãng tai. Có lẽ ai cũng lãng tai hết nên không nghe hết mọi chuyện xung quanh!

foureyes
25-08-2006, 01:20 PM
Originally posted by Vinh Loc 90A@Aug 25 2006, 11:28 AM


Chữ Tâm viết làm sao vậy ta? Một vầng trăng khuyết ba sao trên trời hả? Hèn chi, tôi thấy người ta hay ngắm trăng ngắm sao để tìm cái Tâm của mình ư?

Đọc bài bài viết của PHANDINH tôi hơi thắc mắc. Tại sao bạn dùng từ "lãng nhách"?
Lãng thì nhiều từ đi với nó lắm! Như lãng gian, lãng xẹt, lãng ột, .. he he cuối cùng là .. lãng tai. Có lẽ ai cũng lãng tai hết nên không nghe hết mọi chuyện xung quanh!
10260


đọc mấy lời này tự nhiên tôi băn khoăn quá, không lẽ mình đã viết sai gì chăng???

Vinh Loc 90A
23-05-2008, 01:01 PM
Tối qua, đứa em khoe sáng mai trường nó làm lễ tổng kết. Nó được lãnh thưởng. Trong lễ tổng kết đó có làm "Lễ tiển các em lớp 12 ra trường". Cái lễ đó chắc đơn sơ lắm nhưng sẽ là kỷ niệm đối với các em. Nó đánh dấu ngày các em giả từ áo trắng. Có em bắt đầu bước vào trường đời. Cách đây 15 năm, tôi không có cái lễ bé nhỏ ấy. Tiếc thật!

RainLee
23-05-2008, 06:59 PM
trời ạ, viết cả tiếng đồng hồ rồi... mất tiêu! chẳng lẽ h viết lại sao?áaaaaaaaaa

RainLee
23-05-2008, 07:12 PM
cuối cùng rồi thì R cũng đã đi hết 3 năm của thời cấp 3.
trong những tiếng cười đùa hát hò những tưởng ngày hnay sẽ trôi wa như thế, vậy mà...1 ng, 2ng... những ng bạn của r mắt đỏ hoe. Lúc đầu R thấy no feeling nhưng ko hỉu sao cũng rơi nước mắt.
3 năm, kỉ niệm về 1 thời áo trắng chẳng lẽ lại chẳng đáng giá sao? Bạn bè, thầy cô, những lời giảng ta vẫn nghe hằng ngày nay còn ko?
Cây phượng trước lớp mỗi khi nở hoa rực đỏ, cây điệp vàng có hàng ghế đá cạnh nhà xe dẫu sau này có theo ta trong những bức ảnh KTS thì nó có hiện hữu thật như lúc này ko?
Giả chăng sau này trong cuộc sống xô bồ vội vã, có phút nào ta muốn về lại nơi đây? Về lại cái bàn cái ghế đã từng một thời lết... mòn quần, hay rảo bước đến cuối dãy hành lang trông ra KTX?
Lần họp lớp đầu tiên này và những lần sau nữa, ko bít có mấy ng về lại hay lại coi việc đó là.... LÃNG NHÁCH đây?
P/S; lúc đầu viết nh lém, nhưng khi post gặp trouble nên viết lại sơ sơ vậy thôi( vẫn còn tức lắm!)

lyphardmelody_sm
23-05-2008, 07:30 PM
nghe sao mà nhớ !

ZenkyNemesis
29-05-2008, 03:37 PM
ai biết các anh các bạn các chị nghĩ sao, nhưng khi về trường 1 phần cảm xúc trong Zenky cũng giống như PD dzậy, nhưng vẫn cảm thấy vui, gặp lại cô giáo cũ nè, hồi đó đi học cũng thuộc hàng học sinh thường xuya6n5 đứng cột cờ, nên cũng được nhiều cô thầy nhớ tới, về trường cô trò nói chuyện cũng vui vễ thấy mồ.
Thời gia còn lại, Zenky đi xung quang trường lớp, hít 1 hơi thật sâu để tận hưởng mùi không khí ở trường (ra sân sau của trường chỗ ký túc xá áh) :D, ngồi lên hồ nhìn xuống sân và thế là cảnh xưa hiện ra trước mắt Zenky... những hình ảnh của kỷ niệm.
Nói chung là vui ....

MarsNIIT
15-06-2008, 10:06 PM
trong Dự án Phóng Sự CHS Lê Quý Đôn (http://lqd-longan.com/forum/showthread.php?t=5245) , có lẽ nên quay 1 vài cảnh ở trường với chủ đề : Ngày ấy - bây Giờ , để coi có còn Lãng Nhách ko nhe.

lovelqd
25-08-2008, 01:14 AM
Theo mình ngĩ: tình cảm dành cho trường nên để trong lòng khi thuận tiện theo nhiều nghĩa thì mới về thăm trường thôi. Nếu được thể hiện bằng hành động như lời anh Hiệp thì thực sự quá tuyệt vời!!!;;)

DeMen
29-06-2009, 10:51 PM
Đương lẩn thẩn nghĩ về đề tài thầy cô cho ngày truyền thống, đọc lại 1 entry cũ của gần 2 năm về trước. Post lên đây, để dành ...

*******

Entry muộn cho một ngày Nhà giáo khác mọi năm

http://a367.yahoofs.com/blog/49ad5429ze628dcdb/48/__sr_/7aab.jpg?mgggOSKBtxuSfF3y (http://blog.360.yahoo.com/blog/slideshow.html?p=950&id=LNIiIEIhc6cqK_jwelDOXJs-) http://l.yimg.com/us.yimg.com/i/nt/ic/ut/bsc/srch12_1.gif (http://blog.360.yahoo.com/blog/slideshow.html?p=950&id=LNIiIEIhc6cqK_jwelDOXJs-)
20/11 năm nào cũng bận rộn, vì lịch chạy show kín mít. Thích được về thăm thầy cô cũ, chuyện trò huyên thuyên, nghe lại những lời nói đùa quen thuộc từ thủa còn cắp sách đến trường ở cái thị xã nhỏ bé bình yên này. Có khi gặp những đứa em khoá sau, với tất cả những rụt rè, những nói cười tươi rói. Như được nhìn lại chính mình của những ngày xa xăm ấy.


20/11 năm nay, không hẹn hò, không tụ tập, cũng không đi đủ cả 4 cô như thường lệ. Chỉ ghé 2 cô, vào 2 ngày thứ bảy trước và sau lễ. Tối qua ghé về thăm cô Nên, trong một buổi tối thứ bảy vắng lặng, cô cho nghỉ một lớp học thêm vì quá mệt. Lần đầu tiên, kể từ khi đến nhà cô học thêm vào năm lớp 6, nghe cô than mệt. Và lại thấy cô gầy ....


Trở về nhà, một mình trên con đường xưa vắng lặng, gió thổi buốt lạnh từng cơn, nhớ đến bài viết của thầy Uyển … (cố hiệu phó trường LQĐ LA)


Khi các bạn hoàn tất học trình hay bỏ dở để đi vào cuộc sống, thì sự giáp mặt với đời đem lại nhiều kinh nghiệm khác nhau, nhưng có một điều chắc chắn là hầu hết mọi người đều phải mang mặt nạ tuỳ theo chỗ đứng của mình. Sự khôn ngoan phải có với đời tạo ra nhiều ngột ngạt. Và từ đó, ước mơ có lần tháo bỏ để tìm lại chút thơ ngây đã mất dù trong phút giây thôi. Có một nơi …. Đó là mái trường xưa và các bạn trở về.


Bây giờ bạn đang mang mặt nạ của đời … bạn đã lắm công phu và tìm thấy lối đi? … bạn đang ngụp lặn … bạn có nhiều u uất … Lấy ai san sẻ những thành công hay thất bại? Ở đâu có thể tìm lại được tình thương? – Đó là mái trường xưa và các bạn trở về.


Chúng ta thật sự muốn gì trong cuộc sống? Hạnh phúc và yêu thương? Nhưng chúng ta đã giơ tay nhận lấy những sữa và mật ong giả hiệu. Và đổi lại, người khôn ngoan phải biết gian dối một cách chân thành. Đời sỏi đá làm bước đi hụt hẫng. Trong trạng thái lao đao, bạn nghĩ đến một vùng đất “sạch” và không dấu chông gai … Đó là mái trường xưa và các bạn trở về …


Thời gian qua đi, những thầy giáo, cô giáo ngày xưa nay đã chuẩn bị về hưu cả. Trường đón thêm bao nhiêu lớp giáo viên mới. Còn lại với người học trò xưa là bàn ghế, là hành lang, là cánh cửa chi chít những lời nhắn gửi. Là hương bàng chín nồng nàn trong nắng, là mùi ẩm mốc của mái ngói rêu phong mấy chục năm trời. Và thời gian lại qua đi, người ta xây trường mới, sẽ chẳng còn gì trên nền gạch để người trò cũ ghé về thăm. Có chăng chỉ còn lại những cái tên.... Cô ngày xưa cũng là học trò Nhựt Tảo, nhưng Nhựt Tảo thời cô cách Nhựt Tảo thời nay một con đường, và bây giờ người ta lại đang xây một Nhựt Tảo mới ở một nơi khác, thay thế cho ngôi trường cũ đã mục nát qua nhiều chục năm dạn dày sương gió. Lê Quý Đôn cũng đang rục rịch đón chờ một hình hài mới. Sân trường lấm lem cỏ ướt khi xưa đã không còn ...


Một chú làm cùng văn phòng dạo này hào hứng chăm sóc blog, blog của những người bạn học cùng từ lớp 5. Trường chú học từ nửa thế kỷ trước giờ đã thay mới cả, chỉ có một dãy phòng vẫn được giữ nguyên, để làm kỷ niệm cho các chú ghé về thăm. Thấy thật ganh tị với chú và các bạn của chú ...

http://img.photobucket.com/albums/v186/bomaquay/LeQuyDon/IMG_1316Medium.jpg (http://photobucket.com/)
Hành lang, ghế đá, sân trường - Ảnh chụp dãy phòng hệ chuyên LQĐ những ngày tháng 8/2007


Ghé nhà cô Hoa vào một chiều cuối tuần vội vã nhá nhem. Cô tranh thủ kết thúc sớm cuộc chuyện trò nơi đám cưới của một người học trò cũ, để dành thời gian cho một đứa học trò cũ khác - là tôi. Rồi lại nhờ cái đứa học trò cũ là tôi ấy, chở đến nhà một người học trò cũ khác, cũng đương sắp sửa lên xe hoa về nhà chồng vào ngày hôm sau. Người trò ấy đã khóc ... em định ra trường công thành danh toại rồi mới về thăm cô, cuối cùng đến giờ lấy chồng rồi vẫn chưa thể một lần ghé lại ....


Lại nhớ tới bài viết nổi tiếng của thầy Uyển ... nhân ngày phát thưởng, tôi viết trong diễn văn thường lệ: "Một dân tộc không có truyền thống vững chắc thì dễ bị tiêu ma. Nhỏ bé hơn, một học đường cũng vậy. Bằng nỗ lực của tuổi trẻ, các em hãy cố gắng đem về những thành tích, tạo cho trường những nét đẹp huy hoàng, một truyền thống để đàn em nối gót.".


….đàng sau những lời kêu gọi đó chừng như có một câu được đọc giữa 2 dòng chữ : Hãy trở về với những chiến công!


…chính những thành kiến ấy ngăn cản bước chân của những người vẫn thương nhớ ngày xưa nhưng bị cuộc đời bạc đãi. Người ta ngại trở về với đôi bàn tay trắng, với tình cảm tự ti nhìn trường cũ mà tự nhiên thấy lạnh ở hai vai ….


Chở cô về, vừa chạy xe vô cửa, đã thấy học trò trong lớp học thêm của thầy cười ồ lên tiếc rẻ: tưởng ai, hoá ra là cô!. Giống chúng tôi ngày xưa, những buổi tối gần 20/11 đi học thêm là vô cùng sung sướng và nhàn hạ, vì thầy cô còn bận tiếp từng lớp trò cũ ghé về thăm. Bọn chúng tôi ngồi trong lớp nhìn các anh chị ồn ào và rộn rã với ánh mắt đầy ngưỡng mộ, tự nhủ sau này mình cũng ghé về thăm cô như thế. Rồi không biết tự bao giờ, cái “tình cảm tự ti nhìn trường cũ mà tự nhiên thấy lạnh ở hai vai” ấy, thấm vào trong suy nghĩ. Không ít lần làm chậm bước chân. Không ít lần xoá tan những háo hức trở về của buổi đầu mới đi xa.....

http://img.photobucket.com/albums/v186/bomaquay/LeQuyDon/IMG_1397Medium.jpg (http://photobucket.com/)
Hát cho học trò tôi nghe - Ảnh chụp ngày hội truyền thống CHS LQĐ lần 3 - 8/2007


********
25/11/2007

BT.NN
30-06-2009, 01:10 AM
Đã lâu lắm rồi không về trường cũ, không thăm bạn bè, thầy cô. Giờ đây, khi thời gian càng trôi qua, cảm giác về sợ trách móc, sợ có lỗi, sợ ...Sao không 1 lần vượt qua nỗi sợ?!!