PDA

View Full Version : Triết lý về sự im lặng


raykid2
01-01-1970, 07:00 AM
HƯƠNG THƠM HOA HỒNG

Một kẻ hiền nhân đang chìmđắm trong trầm tư mặc tưởng. Lúc ông ta thôi suy nghĩ,
một người bạn hỏi:
-Ông đi dạo trong khu vườn đẹp ấy đã mang về những gì cho chúng tôi?
-Tôi đã giữ hoa hồng đầy một chéo áo và tôi đã muốn biếu cho các bạn…nhưng hương hoa làm tôi say sưa quá đến nỗi chéo áo đã rời khỏi tay tôi!
Hỡi chim sơn ca, hãy học ở con bướm nên yêu như thế nào : tình yêu đốt cháy tâm can, nó đã trút linh hồn trong im lặng!
(Sa Di - Nguỵ Mộng Huyền dịch)


Lời bàn của Nguyễn Bình Sơn:
Bạn nghĩ im lặng là giấu giếm, nhưng vớI Sa Di , im lặng là một cách tận hưởng trãi nghiệm, là tình yêu cháy bỏng. Ngỡ rằng kẻ hiền nhân sẽ rao giảng với bạn bè về trãi nghiệm tâm linh, sẽ mang về một chéo áo đầy những hoa hồng triết lý sau khi dạo chơi trong khu vườn trầm tư mặc tưởng của mình. Ngỡ rằngvới bộ cánh sặc sỡ tuyệt đẹp, con bướm sẽ cất tiếng hót tự hào vang vọng hơn cả con chim sơn ca về tình yêu cuộc sống. Nhưng không ngờ tất cả im lặng. Dường như im lặng vạn vật mới đủ sức hiểu hết bản thân và toát lên giá trị nội tại,như hoa hồng lặng lẽ mà vẫn làm say mê bao hiền khách, say mê cả cõi nhân gian. Đôi khi ồn ào gần với ba hoa và những cái thùng rỗng to tiếng làm ta chán ngấycuộc sống giả dối. Còn như bạn muốn tận hưởng hương thơm hoahồng, hương thơm tư tưởng hãy năng dạo chơi vườn đẹp tâm hồn để dù say sưa đánh rơi hoa hồng không thể tặng ai thì vẫn lưu lạicho mình một hương thơm quí.

Tiêu Diêu tiên tử
01-01-1970, 07:00 AM
Í, Nguyễn Bình Sơn là.....ai vậy?

MFEO
01-01-1970, 07:00 AM
Thiếu tướng Nguyễn Bình Sơn có biệt danh là "Bình", một chiến sĩ tình nguyện gắn bó gần hết cuộc đời chiến đấu của mình với chiến trường Lào, từ đánh Pháp đến đánh Mỹ. ở cương vị chuyên gia Tư lệnh Quân khu Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng trong những năm đánh Mỹ, tác giả đã trân trọng ghi lại những hồi ức, những tình cảm của mình bằng nhiều chuyện kể về những trận đánh, những tấm gương hy sinh chiến đấu và công tác của các tập thể và cá nhân anh hùng đã chung sức làm nên chiến thắng và vun đắp cho mối tình hữu nghị Lào - Việt.
Không biết phải ông này không?

99A100
01-01-1970, 07:00 AM
Trong cuộc sống tất bật hiện nay mà nói đến sự im lặng thì có vẻ như thừa thãi. Nhưng ko phải thế, Im lặng có giá trị nhất định của nó:
ít nói để nuôi khí
ít tư lự để nuôi thân
ít sắc dục để nuôi tính.
( cổ ngữ)

Người ta mất 3 năm để học nói, nhưng lại mất cả đời để học cách im lặng.

Mọi người đang chạy theo những giá trị bên ngoài: quần áo thời trang, mỹ phẫm, xe máy , điện thoại di động, ... Người ta lầm tưởng, giá trị con người nằm ở những món đồ này. Người ta dùng nó để chứng tỏ giá trị của mình, nhưng họ đâu biết rằng : điện thoại di động của tôi tốt, chứ đâu phải tôi tốt.

Bài viết này phải chăng là tiếng chuông cảnh tỉnh xã hội. Chỉ có sống trong tĩnh lặng con người mới hiểu được giá trị nội tại của mình, giá trị mà ko có một thứ vật chất nào có thể mang lại.
Hom nay vô tình đọc lại bài viết này, tôi thấy rất đồng cảm.

" Thâm sơn tịch mịch đạo tâm sinh"