PDA

View Full Version : Khám phá tế bào gốc từ những cọng lông & tóc


Ma Bư
01-01-1970, 07:33 AM
Thành Công Khám Phá Tế Bào Gốc Từ Những Cọng Lông và Tóc


Bs Elaine Fuschs và các đồng nghiệp tại Viện Nghiên Cứu Y Khoa Howard Hughes, Ðại Học Rockerfeller, Nữu Ước, vừa khám phá tế bào gốc từ gốc những cọng tóc hay cọng lông. Các khoa học gia phải dùng 2 kháng thể để kéo tế bào gốc ra khỏi những tế bào khác lẫn lộn dưới da. Có thể nói đây là thứ kỹ thuật mới được dùng để lấy tế bào gốc ra khỏi từ gốc cọng lông. Ðây là loại tế bào gốc trưởng thành khác với tế bào gốc lấy từ phôi nhưng lại có tất cả những đặc tính của tế bào phôi.

Tế bào gốc mọc trong đĩa cấy trong phòng thí nghiệm và khi cấy vào chuột bị hói lông , mất lông, thì tế bào gốc tăng trưởng lấp chỗ hói ở chuột.

Kết quả thí nghiệm kể trên đưa đến kỹ thuật mới điều trị bệnh hói đầu hay chữa phỏng cho bệnh nhân.

Cell, August, 2004

(Bàn thêm: Ðây là một khám phá hữu dụng trong áp dụng y khoa như điều trị bệnh hói đầu hay phỏng da. Ðiểm đặc biệt là các khoa học gia đã dùng tế bào gốc trưởng thành chứ không dùng tế bào gốc lấy từ phôi như hiện đang gặp nhiều vấn đề luật pháp khó khăn từng nước.

Kết quả thử nghiêm dùng tế bào gốc trưởng thành cũng giống như những thí nghiệm của một số các khoa học gia khác đang dùng tế bào máu trưởng thành trong những nghiên cứu bồi đắp những tế bào hư của tim khi bị nhồi máu cơ tim.

Chừng nào tế bào phôi được cho phép rộng rãi trong việc khảo cứu thì chừng đó khoa học sẽ khám phá được rất nhiều ứng dụng y khoa giúp đìều trị những chứng bệnh như bệnh lãng quên Alzheimer, bệnh xơ cứng thần kinh, bệnh Parkinson’s, bệnh tim mạch, v…v...)