PDA

View Full Version : Thị trường chứng khoán


HienTrang94C
10-05-2006, 11:12 PM
Hôm nay rảnh rỗi nên vô đây mời mọi người chia sẻ kinh nghiệm về thị trường chứng khoán...Mình thường vô trang này www.stockmarket.vnn.vn , nhưng không biết là có trang nào đầy đủ và có nhiều thông tin hơn không?

Có anh/chị nào có kinh nghiệm chinh chiến thực tế trên chính thị trường trong nước không? ý kiến các nhà đầu tư như thế nào? Mình thấy có khá nhiều cty lên chợ , không biết tình hình giao dịch ra sao? Ở VN đã có đầu tư qua mạng rồi phải không? các cty môi giới chứng khoán hoạt động ra sao? Mong được chỉ giáo.....sẽ có hậu tạ :)

myhanh
10-05-2006, 11:48 PM
Originally posted by HienTrang94C@May 10 2006, 11:12 PM
Mong được chỉ giáo.....sẽ có hậu tạ :)
8326

Hậu tạ cái chi ? Có không đó?
Cái chợ tài chính ở Việt nam lúc này sôi động ghê lắm. Chỉ số VN Index tăng giảm liên tục nên cũng khó lường nhưng nhìn chung thì tăng. Một số cổ phiếu của ngân hàng thì người ta rồng rắn chờ mua đẩy giá lên ngất ngưỡng.
Nói chung là myhanh cũng xem, đọc, nghe chứ chưa bao giờ tham gia nên không biết thực hư có là một không. Bộ Trang tính đầu tư chứng khoán hả?

HienTrang94C
11-05-2006, 03:54 AM
:) Sau khi đầu tư có lời thì sẽ hậuu tạ ngay, đừng lo :)

Theo mình biết trong những phiên giao dịch gần đây tình trạng cổ phiếu được bán ra ào ạt và dự báo chỉ số VN index sẽ giảm trong những ngày tới.
việc lệnh đặt bán ồ ạt là do tác động từ tâm lý đầu tư chứng khoán theo kiểu phong trào. Các chuyên gia tư vấn cho rằng thị trường sẽ tự điều chỉnh trong thờii gian tới.

HienTrang94C
12-05-2006, 11:08 PM
Sau 5 phiên giảm giá liên tục, nhiều nhà đầu tư và quản lý thị trường lo ngại về một chiều hướng xấu. Chỉ số VN-Index giảm hơn 90 điểm trong thời gian ngắn và sức ép tâm lý đặt nặng lên các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Thế nhưng, chỉ trong phiên giao dịch ngày 11-5, giá chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đảo chiều một cách ngoạn mục. Quan sát trực tiếp tại sàn giao dịch, cổ phiếu kéo thị trường đi lên chính là VNM của Công ty Sữa Việt Nam Vinamilk. Khối lượng đặt mua cổ phiếu VNM tăng dần ngay từ đầu phiên và sớm đưa cổ phiếu lên mức giá trần cao nhất trong ngày: 85.500 đồng/CP (tăng 4.000 đồng so với phiên giao dịch ngày 10-5). Ngay lập tức, các cổ phiếu mạnh, có lực mua tốt khác như REE, AGF, DHA, GMD… từ các mức rất thấp đã được mua vào liên tục để đẩy hẳn lên mức trần. Đến lúc đóng cửa thị trường, hàng loạt cổ phiếu khác “đổi màu” theo với 18 loại cổ phiếu và chứng chỉ quỹ cùng khớp ở giá trần.

Theo nhận định của các chuyên gia, hiếm có thị trường chứng khoán của quốc gia nào lại có sự tăng giảm thất thường một cách … đồng loạt như tại Việt Nam. Một phần nguyên do vẫn là thị trường quá thiếu thốn hàng hóa, quy mô nhỏ bé nên chỉ cần có biến động của vài loại cổ phiếu “đại gia” thì toàn thị trường sẽ đảo chiều nhanh chóng.

(Thông tin từ BSC)

nobipotter
13-05-2006, 01:44 AM
Sáng nay đọc báo thấy giá cổ phiếu tăng ào ào, nghĩ bụng HienTrang94 này nhạy ghê!

Từ bữa Bill Gate sang đến giờ thị trường CK càng thêm hot.

6 năm trước mình đặt tạp chí Chứng Khoán dài hạn. Sau đó chờ lâu quá mà thị trường vẫn ì ạch với mấy anh REE, SAM (và một số anhnữa quên tên rồi), rồi về Long An làm việc quên bẵng luôn giấc mơ xưa..hixc

Ủng hộ Long An mình đi

LAF: Ai bảo nông sản là kém?

Công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Long An (Lafooco) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trở thành hội viên Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Hoa Kỳ (AFI) và Hiệp hội Hạt ăn được châu Âu (CENTA).

P/E thấp nhất trong số 30 CP: Hiện tại chỉ số P/E (thị giá/thu nhập trên một CP) của Lafooco hiện đang đứng ở mức 3,68 (ngày 09/12/2005) thấp nhất trong số 30 cổ phiếu niêm yết trên Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Điều này có nghĩa là giá hiện tại của cổ phiếu này vẫn đang ở mức thấp, hấp dẫn các nhà đầu tư.



Thuận lợi trong việc xuất khẩu hạt điều (ngành nghề chính): LAF là doanh nghiệp đầu tiên của ngành chế biến hạt điều xuất khẩu. Khối lượng xuất khẩu liên tục tăng, thị trường ổn định (Mỹ, Trung Quốc, EU…), đang mở rộng xuất khẩu sang Châu Phi. Giá nhân hạt điều xuất khẩu đã bắt đầu tăng trở lại (từ 9/2005) lại càng thuận lợi hoá hoạt động kinh doanh của LAF.



Mở rộng lĩnh vực kinh doanh: Từ năm 2004, Lafooco đã triển khai đầu tư vào các dự án hàng thuỷ sản nuôi tôm xuất khẩu tại Kiên Giang và đã thu được lợi nhuận ngay từ năm đầu. Sự thành công này đã đề ra định hướng mới cho chiến lược đầu tư sắp tới của Công ty: coi mặt hàng thủy sản là mặt hàng xuất khẩu chính thứ hai.



Kết quả kinh doanh tốt: 10 năm qua, Lafooco đã xuất khẩu 129,324 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt 83,642 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng 15 lần so với khi mới thành lập (từ 3,54 tỷ năm 1995 lên 62 tỷ), cổ tức bình quân đạt 21,2%/năm. Giá cổ phiếu này đã tăng 41,3% kể từ đầu năm 2005, lên mức 44.500 đồng/cổ phiếu vào ngày 09/12/2005.

Híxc, lúc xưa có mấy bạn làm CT Lương thực nói về chuyện cổ phần hoá mà mình không quan tâm, bây giờ thì là 1 trong 5 loại cổ phiếu sáng giá năm 2005 .

HienTrang94C
13-05-2006, 02:42 AM
Chỉ số P/E hiện tại cua LAF là khoảng 13.5. Kể về quy mô sản lượng xuất khẩu những năm gần đây thì LAFOOCO đứng hàng thứ 4 trong tổng số 60 doanh nghiệp tại Việt Nam thuộc ngành nghề chế biến, kinh doanh nhân hạt điều. về tỷ suất lợi nhuận sau thuế so với doanh thu và so với vốn kinh doanh thì LAFOOCO cũng là một trong các công ty kinh doanh có hiệu quả nhất. Trong mấy chục cty niêm yết thây có Long An là thấy vui rồi. :)

myhanh
13-05-2006, 10:04 AM
Originally posted by HienTrang94C@May 13 2006, 02:42 AM
Chỉ số P/E hiện tại cua LAF là khoảng 13.5. Kể về quy mô sản lượng xuất khẩu những năm gần đây thì LAFOOCO đứng hàng thứ 4 trong tổng số 60 doanh nghiệp tại Việt Nam thuộc ngành nghề chế biến, kinh doanh nhân hạt điều. về tỷ suất lợi nhuận sau thuế so với doanh thu và so với vốn kinh doanh thì LAFOOCO cũng là một trong các công ty kinh doanh có hiệu quả nhất. Trong mấy chục cty niêm yết thây có Long An là thấy vui rồi. :)
8398

LAFOOCO làm việc theo lối ăn sổi ở thì nên khó phát triển thay vì anh ta đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng kho bãi dự trữ qua mùa trái vụ (đều-cashew chỉ cho trái vào một mùa vụ nhất định trong năm) thì anh ta đi ngược hoàn toàn. Đến mùa đều anh ta ép giá nông dân do không có kho chứa số lượng lớn nên lượng hạt đều dư so với cầu và đến mùa trái vụ anh ta lại không có nguyên liệu sản xuất nên phải nhập hạt đều từ các nước châu Phi như Mozambique, Tanzania. LAFOOCO có nhiệm vụ duy nhất là tách vỏ và đóng kiện xuất lại ra nước ngoài.

tieunhoc
14-05-2006, 07:41 PM
Thứ nhất :/Em nghe về thị trừong chứng khoán lâu roài, rồi cổ phiếu, rồi sàn giao dịch, nói túm lại là......về mấy thứ mà các anh chị đang bàn tới.
Thứ nhì: đã từ lâu lắm rồi, từ hổi còn bé.....em đã xem qua rất nhiều phim ảnh trên tivi nội dung nói về vấn đề này và đi đến một kết luân---> ai chơi cái này-nếu trúng- thì giàu ơi là giàu, giàu kinh khủng--Bởi trong phim ảnh, những tay chơi cái này toàn là đại gia không hà
Thứ ba, và cũng là thứ cuối : nhóc em cũng như bao con người khác....nghe giàu là ham lắm lắm :huh: (hic không hiểu sao con người lại ham giàu đến thía :o )

Do đó, rút ra từ những điều trên em có một đề nghị nhỏ nhỏ.
Đề nghị rằng các anh chị có hiểu biết(từ mức amtuer đến mưc pro) về vấn đề này hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể, nói chung là tất cả lý thuyết, cũng như thực hành, kinh nghiệm bản thân, rồi mánh mung, rồi mẹo vặt....nói chung là tất tần tật cài gì liên quan đến vấn đề này.

Mục đích chính là : chúng ta cùng làm giàu là lá la là lá la.... <_<
Hì thì đó đúng là mục đích chính, nhưng mà mục đích trứoc tiên là cho mọi người cùng hiểu rõ hơn về vấn đề này, để những người không phải là đại gia cũng có thể thấu hiểu vấn đề, những kẻ đại nghèo cũng có thể hiểu nó nuôi mộng một ngày phất lên.
Tại nhóc thấy vấn đề này khá hay, mà thực tế thì không phải ai cũng biết về vấn đề này.
Vì vậy chị HienTrang ui, chị xắn tay áo lên trước tiên nha.
================================================== ==
Note : mọi ngừoi ráng giúp nhóc, khi nào nhóc giàu sụ sụ sẽ hậu tạ :blink:

HienTrang94C
14-05-2006, 11:22 PM
Tìm được nhiều người có cùng mối quan tâm như mình thì thích thật :)

Nhưng mà Tiểu Nhóc ơi , chị không biết là chị có hiểu biết đủ về lĩnh vực stock này chưa...chị chỉ mới tìm hiểu về nó khoảng 1 năm nay thôi ,chủ yếu là qua sách báo và chơi chứng khoán ảo... không có tiền đâu mà chơi thiệt...nên kinh nghiệm trên trường chứng khoán thật thì là zero.

Chị có thể cùng mọi người thảo luận những vấn đề cơ bản và mang tích lý thuyết thôi...còn kinh nghiệm thực tế (nhưng hết sức quan trọng ) như việc phân tích các báo tài chính , phân tích xu hướng kinh tế quốc gia , khu vực và thế giới...thì phải nhờ các anh chị có kinh nghiệm thưc tế chỉ giáo thêm.

Reporter
14-05-2006, 11:26 PM
Hihi, em có cuốn sách kể chuyện đầu tư của ông Warren Buffet do chính ổng viết (ông này là chuyên gia đầu tư CK số 1 thế giới á). Nhóc đọc ko? Bữa lào đi học AV đi, em đưa cho Nhóc mượn :P

foureyes
15-05-2006, 04:47 PM
cổ phiếu hả? Lại cổ phiếu, công ty tui mỗi ngày 2 lần, sáng và chiều là ồn ào, náo nhiệt câu chuyện về cổ phiếu. Nhiều người chơi lắm.
Hiện nay có rất người tham gia thị trường chứng khoán mà ko biết gì về chứng khoán hết, trong đó có cả sinh viên, tiểu thương, bà nội trợ, về hưu, ....Ý tui không phải là ko ai trong số họ có kiến thức về chứng khoán, nhưng là đa số, chơi theo phong trào, thấy người ta mua thì mình mua, thấy giá hơi lên là đặt lệnh mua ào ào, thấy giá hơi xuống làm lại bán ào ào, không nhìn vào kết quả kinh doanh củ doanh nghiệp, làm ảnh hưởng khá lớn đến thì trường chứng khoán VN vì khi họ muốn mua thì đặt giá kịch trần, muốn bán thì đặt giá kịch sàn làm cho giá cổ phiếu lên xuống không đúng giá trị của nó.
Tuần trước, khi giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất, trong các nhà đầu tư nhỏ bán tống bán tháo thì các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài âm thầm mua vô. Bây giờ là họ lời rồi.
Một chuyên gia chứng khoán trong công ty tui nói, chơi cổ phiếu kô được tham, khi nào thấy có lời thì bán ngay đi, nó mà xuống một cái là méo mặt.
Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán VN có quy định giá trần và giá sàn nên cũng kô nguy hiểm lắm, ko đến nỗi mất hết, chỉ lỗ chút đỉnh thôi

Mệt quá, mai mốt nói tiếp

tieunhoc
15-05-2006, 04:57 PM
Đó đó, chị 4(O-O) mới nói đến một số từ chuyên môn.
Hic ai đó giải thích dùm nhóc nha
Thấy chị 4(O-O) mệt mà xổ quá trời cái thú vị, bữa nào chị phẻ phẻ chút nói lý thuyết chút nha chị
@Reporter : em ráng đọc rùi trình bày nại đi ha, vậy mới ga năng chứ nị

myhanh
15-05-2006, 05:24 PM
Originally posted by tieunhoc@May 15 2006, 04:57 PM
Đó đó, chị 4(O-O) mới nói đến một số từ chuyên môn.
Hic ai đó giải thích dùm nhóc nha
Thấy chị 4(O-O) mệt mà xổ quá trời cái thú vị, bữa nào chị phẻ phẻ chút nói lý thuyết chút nha chị
@Reporter : em ráng đọc rùi trình bày nại đi ha, vậy mới ga năng chứ nị
8491

Tieunhoc ơi muốn tham gia phải đầu tư em à. Đăng ký học một khóa căn bản đi rồi sau đó tha hồ mà đọc sách báo chứ học lốm kiểu này coi chừng tiền mất tật mang là không được đổ thừa mọi người trong room nha.

Reporter
15-05-2006, 11:01 PM
Originally posted by tieunhoc@May 15 2006, 05:57 PM
@Reporter : em ráng đọc rùi trình bày nại đi ha, vậy mới ga năng chứ nị

Hì. Em đọc cái đó như đọc tiểu thuyết dzị á. Đọc woài mà chưa gút ga được gì gáo :(

Mà Nhóc tính đầu tư chứng khoán thì phải chữa bịnh trước cái đã: bịnh ngọng lè, bịnh nghiện lè, rùi cái bịnh kia kia lữa lè :rolleyes:

Nói chơi chơi vậy thui, chứ em cũng tò mò cái này lắm. TTCK (chưa thành Sở Giao dịch được, mới là Trung tâm Giao dịch thui) của mình còn đang ở mức sơ khai, luật lệ chưa đâu vào đâu, cả doanh nghiệp và người đầu tư đa phần còn amateur. Thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài có hứng thú cũng hơi ghê ghê, lo ko biết có khi nào mình bị chết vì thiếu hiểu biết ko nữa :unsure:

tieunhoc
16-05-2006, 08:00 AM
Originally posted by Reporter@May 15 2006, 11:01 PM
lo ko biết có khi nào mình bị chết vì thiếu hiểu biết ko nữa :unsure:
8505

Đó chính là điều cốt lõi của vấn đề mà nhóc muốn tìm hiểu để không bị khi Diêm Vương hỏi vì sao con chít lại không bít trả lời ra sao nữa :(
Không muốn lâm vào cảnh:
Cá không ăn muối cá ươn
Con không ăn muối...thiếu iốt rồi con
====================================
Chắc bi giờ phải đề nghị mọi người khi trình bày về vấn đề này, hay thảo luận cũng vậy, phải dựa theo cái style kiểu chứng minh toán học là : rút ra điều gì, kết quả ra sao(theo suy nghĩ của bản thân dĩ nhiên) thì phải có mở ngoăc kèm theo dựa trên lý thuyết nào quá, rùi khi đang nói mà nhắc tới một từ chuyên môn nào thì ở cuối bài phải có phần note định nghĩa quá :P
:lol: Just kidding !
Nhà nhà làm giàu
Người người làm giàu :)

foureyes
16-05-2006, 10:58 AM
Originally posted by tieunhoc@May 15 2006, 04:57 PM
Đó đó, chị 4(O-O) mới nói đến một số từ chuyên môn.
Hic ai đó giải thích dùm nhóc nha
Thấy chị 4(O-O) mệt mà xổ quá trời cái thú vị, bữa nào chị phẻ phẻ chút nói lý thuyết chút nha chị
@Reporter : em ráng đọc rùi trình bày nại đi ha, vậy mới ga năng chứ nị
8491


đâu có chuyên môn gì đâu nhóc ơi, một chữ lý thuyết về chứng khoán cũng ko biết :P , toàn là nghe người ta nói ko hà.
Từ nào là từ chuyên môn đâu ta? 4eyes đâu có biết mình nói ra nhiều từ chuyên môn vậy.

Giải thích những gì mình biết nha:
- Giao dịch chứng khoán: khi giao dịch, tức là muốn mua hoặc bán cổ phiếu, bạn phải thông qua một công ty môi giới chứng khoán, phải mở tài khoản lưu ký và còn gì nữa đó, quên mất tiêu rồi, nói chung là phải có tài khoản. Tài khoản này khác với tài khoản thông thường của mình nha, chỉ dành riêng cho thị trường chứng khoán
- Đặt lệnh mua cổ phiếu: khi bạn muốn mua cổ phiếu của cty nào đó bạn phải thông qua công ty môi giới chứng khoán, mỗi người chơi cổ phiếu sẽ có một nhân viên môi giới riêng cho mình, người này phải làm cho cty môi giới chứng khoán, hình như phải có bằng cấp,chứng chỉ hành nghề gì đó. Người này sẽ nhận lệnh mua hoặc bán của bạn và đặt lệnh trên thị trường. Đặt lệnh có nghĩ là thông báo lên thị trường nhu cầu muốn mua hoặc bán của mình. Khi đặt lệnh phải ra giá, giống như trả giá vậy. Khi nào khớp lệnh thì việc đặt mua hoặc bán của mình thành công. Như vậy có nghĩa là ko phải cứ muốn mua và bán lúc nào cũng được, phải khớp lệnh.
- Khớp lệnh: có nghĩa là nếu mình muốn mua, đưa ra giá và số lượng, giá và số lượng đó trùng với giá và số lượng của một người khác muốn bán
- Giá kịch trần và kịch sàn: Giá trần và giá sàn thì hiểu rồi há. Tại thị trường chứng khoán VN, nhà nước quy định giá trần và giá sàn cho cổ phiếu. Giá cổ phiếu lên xuống trong phạm vi đó, ko được vượct quá. Giá kịch trần là giá chạm tới mức giá cao nhất cho một loại cổ phiêu mà nhà nước quy định, tương tự với giá kịch sàn
-Nhà đầu tư: đơn giản là người chơi cổ phiếu, nếu mua ít là nhỏ,mua nhiều là lớn
-Phiên giao dịch: giống như một họp chợ vậy, tại thị trường CK TP HCM một ngày có 2 phiên, từ 9h15 đến 9h30 và 10h15 đến 10h30, đặt lệnh mua hoặc bán trong khoản thời gian đó, ngoài ra sẽ ko nhận lệnh

Chơi chứng khoán cần nhất là thông tin và ko nên theo người khác. Chẳng hạn thấy nhiều người bán lập tức bán theo sẽ kéo giá xuống thấp vì ai cũng muốn bán được nên đặt giá thật thấp. Chính vì thế những nhà đầu tư lớn, nắm giữ số lượng lớn có thể chi phối , tác động tình hình và giá cả thị trường CK
Còn nhiều thứ lắm, để tui tìm hiểu thêm rồi chia xẻ thông tin với mọi người nha

HienTrang94C
19-05-2006, 10:31 PM
Cám ơn những thông tin thực tế của bạn 4eyes. Thiệt là tình hình biến chuyển lung tung khó mà dự đoán được. trong mấy ngày nay 33/36 loại cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đồng loạt mất giá. Vàng thì lại tăng giá đột ngột. Chỉ số VN-Index giảm 25,73 điểm vào ngày 16/5 sau đó thì tăng trở lại vào ngày 17/5 bây giờ lai đang giảm nhẹ . Giới kinh doanh chắc rất lo âu.

Ghi chú :
Index : Chỉ số phức hợp thống kê dùng để tính những biến đổi trong kinh tế hay trong thị trường tài chánh, thường được diễn tả bằng số phần trăm thay đổi dựa trên năm căn bản hay dựa vào tháng trước.

HienTrang94C
14-12-2006, 08:25 PM
Gửi các bạn,

Các bạn nếu muốn tìm hiểu về chứng khoán có thể thử chơi chứng khoán ảo tại đây:

Công ty chứng khoán ngân hàng đầu tư và phát triển Vietnam
http://www.bsc.com.vn/

Các bạn vô đó tìm hiểu cách thức chơi coi sao nha :1:

Hy vọng chúng ta sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm khi bước vào thị trường thật :1:

Chúc các bạn vui .