PDA

View Full Version : Mỗi tuần một quyển sách!


phanphuong
03-12-2010, 07:40 PM
Vừa rồi có nghe một diễn giả hùng hồn tuyên bố, đọc sách sẽ làm con người giàu lên, ít nhất cũng giàu....tri thức. Tiền bạc thì thôi rồi, biết đến khi nào giàu được. Đại ca kia kiếm mỗi năm cả trăm ngàn đô mà suốt ngày than thở "biết chừng nào anh mới giàu đây!" :shades_smile:
Ngẫm lại phận mình, thôi để làm giàu tri thức cái đã.
ACE nào có thú vui đọc sách thì cũng bàn tán cho vui. Đầu tiên là chia sẻ, kế đến là ôn lại những gì mình đã đọc.
Thử coi đọc được bao nhiêu cuốn! :))
Quyết tâm! Quyết tâm! :shades_smile:
-----
* Tuần 48 năm 2010:
- Chiến lược Đại Dương Xanh (tựa tiếng Anh: Blue Ocean Strategy):pp
- Đô rê môn: TLP.
- Đắc nhân tâm: tranan

*Tuần 49 năm 2010:
- Quẳng gánh lo đi để vui sống- hgam.
- Chiến lược đại dương xanh- pp.
- Dám mơ ước- legiang
- Đừng bao giờ đi ăn một mình (never eat alone): pp

* Tuần 03 năm 2011
- Những kẻ xuất chúng- pp, BC. :D

* Tháng 6 năm 2011
- 42 năm làm ăn tại Mỹ và TQ.

Tô Lan Phương
04-12-2010, 08:44 AM
tuần này: đô rê môn.

tranan1992
04-12-2010, 10:41 AM
Đắc Nhân Tâm

phanphuong
04-12-2010, 10:42 AM
tuần này: đô rê môn.
Cái này là truyện mà, đâu phải sách đâu! :tounge_smile:
---
Phần 1: Đại dương xanh là gì, tại sao lại là đại dương xanh.
Đại dương xanh để phân biệt với đại dương đỏ. Đại dương đỏ là nơi các con cá mập đang quần thảo với nhau để kiếm mồi. Nếu đàn cá mập tăng lên nhanh, nhưng nguồn mồi tăng rất chậm, thì chúng phải cạnh tranh với nhau quyết liệt cho lẽ sinh tồn. Sẵn sáng triệt hạ đối thủ bằng cách hoặc tăng cường sức mạnh cho mình, hoặc làm cho đối thủ yếu đi. Tất cả các nguồn lực đều tập trung cho chuyện đó, và đầu óc chúng chỉ suy nghĩ đến chuyện cạnh tranh đó.
Ngày nọ có một đàn cá mập, có lẽ do yếu quá cũng nên :D, đã rời bỏ nơi mình sống để tìm một chân trời mới, đó là đại dương xanh. Chúng quá ngạc nhiên và sung sướng khi tìm thấy một đại dương xanh có đầy mồi ngon, và đặc biệt là không có đối thủ cạnh tranh. Chúng từ từ xơi từng con mồi một cách thoải mái.
Chẳng bao lâu, những đàn cá khác phát hiện, chúng lại kéo đến, đại dương xanh giờ chuyển thành đại dương đỏ. Và cũng xuất hiện những đàn cá dũng cảm đi tìm được những đại dương xanh khác nữa. Cứ thế, đại dương xanh gần như vô tận.
Tại sao lại là đại dương xanh? Tác giả đã thống kê trong lịch sử..

Tô Lan Phương
04-12-2010, 11:34 AM
ủa...truyện ko phải là sách à :s
vậy sách là gì?
tiểu thuyết có phải sách hok?
huhu confused quá.

phanphuong
04-12-2010, 03:38 PM
hihi chắc cũng đúng, sách truyện, sách tiểu thuyết! :D

phanphuong
06-12-2010, 01:53 PM
ặc ặc... qua tuần 49.
Chắc là mục tiêu cao quá. :(
---
Điều cốt lỗi của chiến lược đại dương xanh là đổi mới giá trị. Nó như kết hợp cả chiến lược giá rẻ và chiến lược khác biệt.
Đổi mới công nghệ, có thể cải tiến sản phẩm, nhưng không thể tạo ra được đại dương xanh. Muốn thế phải có chiến lược, vừa giảm chi phí vừa tạo ra giá trị cho khách hàng.
Thật là khó khăn, làm sao mà làm được như vậy. Phải đọc tiếp phần hai thôi! :D

hgam0679
06-12-2010, 02:47 PM
"Quẵng gánh lo đi để vui sống".

Le.Giang
06-12-2010, 10:27 PM
"dám mơ ước" (hạt giống tâm hồn) - Florence Littauer - NXB trẻ

phanphuong
07-12-2010, 10:37 AM
Quyển này khá khó cho những người thiếu kinh nghiệm quản lý như pp. Nhưng cứ đọc tiếp vậy.
Đính chính lại ở trên, chi phí thấp chứ không phải là giá rẻ.
Nền tảng của chiến lược đại dương xanh dựa trên ba điểm chính:
- Chiến lược tập trung- chi phí thấp.
- Chiến lược khác biệt.
- Slogan hiệu quả.

Làm thế nào để xách định được đại dương xanh.
Tác giả đã cung cấp một số công cụ, đó là 4 hành động và 6 đường lối. Khi đã xác định được đại dương xanh của doanh nghiệp thì bắt đầu đến bước thực hiện.
hihi...sắp xong quyển sách rồi! :D

Le.Giang
07-12-2010, 10:38 AM
Quyển này khá khó cho những người thiếu kinh nghiệm quản lý như pp. Nhưng cứ đọc tiếp vậy.
Đính chính lại ở trên, chi phí thấp chứ không phải là giá rẻ.
Nền tảng của chiến lược đại dương xanh dựa trên ba điểm chính:
- Chiến lược tập trung- chi phí thấp.
- Chiến lược khác biệt.
- Slogan hiệu quả.

Làm thế nào để xách định được đại dương xanh.
Tác giả đã cung cấp một số công cụ, đó là 4 hành động và 6 đường lối. Khi đã xác định được đại dương xanh của doanh nghiệp thì bắt đầu đến bước thực hiện.
hihi...sắp xong quyển sách rồi! :Dxong rùi cho em mượn nghe anh! Đăng ký trước

phanphuong
07-12-2010, 10:44 AM
xong rùi cho em mượn nghe anh! Đăng ký trước
OK. Nhớ nhắc anh!
Nếu được ace ở đây chia sẻ những cuốn sách mình đã đọc với nhau. Vì khi đọc rồi, mà cất vào trong tủ thì nó trở thành...vô dụng.
pp còn đang giữ cuốn "Bản đồ tư duy" của anh Nobi, chưa trả ảnh nữa.
Có một căn bệnh khá nặng ở người VN, là mượn sách thì chậm trả hoặc không bao giờ trả. Nhớ hình như học giả Vương Hồng Sển có câu thơ ngay chỗ cất mấy quyển sách của mình:
"Mất công mua sách để mà coi.
Ai mượn không cho bảo hẹp hòi.
Chữ nghĩa văn chương âu là vậy.
Mất công cho mượn, mất công đòi"
Nói vui thôi nhe, quan niệm của pp, kiến thức nếu không trao đổi sẽ mất đi, càng trao đổi thì càng giàu lên! :thumbs_up:

Huy90A
07-12-2010, 10:51 AM
Cuốn Đại dương xanh này hay nhưng khi học khởi nghiệp mình có học ông thầy của ILO, ổng dạy về khởi nghiệp rất hay: " Thường những người mới khởi nghiệp hay cố gắng tìm sản phẩm mới, hay thị trường mới độc đáo riêng của mình nhưng thường thì 90% các sản phẩm mới hay thị trường mới (Đại dương xanh, ít cá mập) là thất bại. Cách khởi nghiệp thành công nhất là xem xét học hỏi cách làm, sản phẩm đã được thị trường chấp nhận coi có khuyết điểm hay bất tiện gì cần cải tiến không. Cách khởi nghiệp này chi chí phải trả giá thấp, khả năng thành công là rất cao (vì tất cả những trả giá người đi trước đã trả giá rồi".
Nhưng nếu muốn vượt trội như Bill Gate thì nên đi theo còn đường phát triển sản phẩm mới. Tuy chỉ có 10% thành công nhưng nếu thành công thì phần thưởng sẽ rất xứng đáng.

Le.Giang
07-12-2010, 10:56 AM
mấy quyển đắc nhân tâm rất hay, muốn đọc mà không thường đi nhà sách, mua về thì không đủ chi phí, hkông biết anh em nào có thì share cho anh em đọc với!

Huy90A
07-12-2010, 11:16 AM
Ở Việt Nam có công ty học và áp dụng Đại dương xanh thành công là công ty sản xuất ra X-men. Đây là công ty việt nam hoàn toàn. Họ nhận ra dòng sản phẩm dầu gội và chăm sóc chỉ có cho phái nữ không có cho phái nam (phái nam có gu riêng của phái nam), thế là họ thuê các công ty chuyên sản xuất làm ra X-men (họ chỉ dán nhãn và làm công tác tiếp thị). Và X-men đã thành công vang dội. Sau đó thì Unilever và P&G nhận ra Đại dương xanh này nên họ lao vào và phát triển các dòng sản phẩm cho đàn ông. Nếu hai con cá mập này nhảy vào thì Đại dương xanh biến thành Đỏ. Để xem Cty Việt Nam sản xuất ra X-men đối phó thế nào.

phanphuong
07-12-2010, 11:39 AM
X-men là một ví dụ, tks anh Huy đã chia sẻ. Nhưng có vẻ nó gần với thị trường ngách hơn.
Đại dương xanh, theo như tinh thần của cuốn sách, là sự pha trộn giữa ngành hiện tại với ngành thay thế. Ví dụ điển hình là về đoàn xiếc, đã thoát khỏi xiếc truyền thống và pha trộn với kịch nghệ.
Suy nghĩ vậy có đúng về định nghĩa đại dương xanh không?

phanphuong
07-12-2010, 12:12 PM
Bên cạnh chiến lược đại dương xanh, thiết nghĩ cũng nên xem lại một số chiến lược "truyền thống" trước đó.

Theo Philip Kotler, doanh nghiệp có những lựa chọn về chiến lược cạnh tranh như sau:

- Market-Leader Strategy (chiến lược người dẫn đầu): Đây là chiến lược của doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành kinh doanh qua việc chiếm giữ phần lớn thị phần, dẫn đầu thị trường trong việc thay đổi giá sản phẩm, đưa ra sản phẩm mới, tầm kiểm soát hệ thống phân phối.

- Market-Challenger Strategy (chiến lược người thách thức): Đây là chiến lược của doanh nghiệp thách thức vị trí dẫn đầu. Mục tiêu quan trọng nhất là đánh đổ hay ít nhất tiến sát đến vị trí của doanh nghiệp đang dẫn đầu trên thị trường.

- Market- Follower Strategy (chiến lược kẻ theo đuôi): Đây là chiến lược của các doanh nghiệp theo đuôi thị trường. Các doanh nghiệp này hoàn toàn không phải phát minh hay sáng tạo gì nhiều. Điều mà các doanh nghiệp này thực hiện là tạo ra những chính sách kinh doanh, sản phẩm, giá cả, phân phối giống như doanh nghiệp dẫn đầu.

- Market-Nicher Strategy (chiến lược thị trường ngách): Đây là chiến lược của các doanh nghiệp không muốn cạnh tranh trong thị trường lớn, nhưng muốn trở thành người đứng đầu trong thị trường nhỏ - một phân khúc của thị trường mà chúng “tạo” ra.


Theo Michael Porter, các doanh nghiệp sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh bằng cách chọn một trong những chiến lược sau:

- Cost Leadership (chi phí thấp): Cạnh tranh bằng cách tạo ra sản phẩm hay dịch vụ với mức chi phí thấp nhất có thể. Khi đó doanh nghiệp có thể bán được nhiều hàng với giá trung bình và tạo ra lợi nhuận lớn.

- Differentiation (sự khác biệt): Cạnh tranh bằng cách tạo ra sự khác biệt mà các doanh nghiệp khác khó cạnh tranh. Sự khác biệt này có thể là chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, sự nhận biết về thương hiệu, hệ thống phân phối rộng khắp.

- Concentration (tập trung): Cạnh tranh bằng cách tập trung nguồn lực, sức mạnh vào một sản phẩm, một phân khúc hay một nhóm khách hàng đặc biệt.

Michael Porter đã nhấn mạnh rằng nếu doanh nghiệp không chọn một trong những chiến lược trên thì sẽ không có ưu thế cạnh tranh.

Một điểm quan trọng của chiến lược đại dương xanh đó là vô hiệu hóa cạnh tranh. Thay vì tập trung nguồn lực cho cạnh tranh, DN tập trung cho việc xây dựng thị trường của riêng mình. Và tất nhiên, sẽ là người dẫn đầu. :shades_smile:
Quy mô kinh tế sẽ duy trì vị thế dẫn đầu.

NKB®
07-12-2010, 12:21 PM
hình như có cuốn sách "Đại Dương Đỏ" nữa thì phải

phanphuong
07-12-2010, 12:57 PM
hình như có cuốn sách "Đại Dương Đỏ" nữa thì phải
Theo mình thì khái niệm đại dương đỏ là do sự ra đời của chiến lược đại dương xanh. Nơi đó các con cá mập cắn xé (cạnh tranh) nhau dữ dội, máu đổ lênh láng làm cho đại dương nhuốm đỏ.
Còn đại dương xanh là nơi chưa ai từng đặt chân tới.
---
Trở lại ví dụ về X-man ở trên, sau khi suy nghĩ kỹ thì đó cũng là một đại dương xanh. Nhưng không phải do chiến lược đại dương xanh tạo ra, mà là chiến lược thị trường ngách -tìm, phát hiện và theo dõi thị trường mà các đại gia khác bỏ quên (hoặc không thèm chú ý đến). Chiến lược đại dương xanh là chiến lược chủ động tạo ra thị trường cho riêng mình. Giống như một sản phẩm lai- ra đời trên cơ sở lược bỏ một số yếu tố không cần thiết của sản phẩm này và thêm một số ưu điểm của sản phẩm khác.
Một số ví dụ:
- Công ty xiếc, kết hợp với các ưu điểm của kịch.
- Công ty máy bay giá rẻ, tận dụng các yếu tố của xe buýt.
- Công ty cho thuê máy bay, kết hợp với ưu điểm của máy bay mua riêng.
- Rươu vang, kết hợp với ưu điểm của cocktail.
- Cơ sở thẩm mỹ, kết hợp với ưu điểm của tập tại nhà.
- Thời trang cao cấp, kết hợp với vẻ đẹp cổ điển.
.....
Tất nhiên, một doanh nghiệp có khả năng tạo ra thị trường cho riêng mình là chuyện cực kỳ khó khăn và tỉ lệ chết rất lớn như anh Huy đã đề cập ở trên! :shades_smile:

phanphuong
07-12-2010, 01:11 PM
Làm cách nào tạo ra đại dương xanh. Phải đổi mới giá trị, và gắn liền với chi phí thấp. Làm thế nào làm được như thế, phải thực hiện 4 hành động.
- Loại bỏ các yếu tố không cần thiết trong ngành.
- Giảm bớt giá trị của một số yếu tố.
- Tăng thêm giá trị của một số yếu tố.
- Thêm vào các yếu tố mới của ngành khác. Đây là điểm mấu chốt để cho ra đời một sản phẩm mới, thị trường mới, đại dương xanh của mình!?
Nói thì dễ lắm, thực hiện khó vô cùng. :D
Khó cũng có cách, tác giả đã cung cấp 6 đường lối để giúp DN xác định đại dương xanh của riêng mình. Hay nói cách khác, công cụ để xác định ranh giới của đại dương đỏ mà thoát ra.
1. Định hướng các ngành sản phẩm thay thế.
Như đã dẫn ở trên, phải ngó sang các ngành thay thế. Ý tưởng nằm ở đó.

2. Định hướng nhóm chiến lược (cái này đọc xong vẫn chưa hiểu :D)

3. Đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.
Mỗi ngành thường có những nhóm người mua mục tiêu khác nhau. Như dược phẩm thì tập trung vào người gây ảnh hưởng là các bác sĩ. Văn phòng phẩm thì tập trung vào người mua hàng là các nhân viên phụ trách mua sắm. Thời trang thì tập trung vào người sử dụng cuối cùng. Khi thay đổi nhóm người này, bạn cũng có thể tạo ra đại dương xanh của mình! Ví dụ như công ty dược phẩm sản xuất isolin cho người tiểu đường, họ đã tìm đại dương xanh cho mình bằng cách tập trung vào người sử dụng cuối cùng là các bệnh nhân.

4. Hướng tới các dịch vụ bổ sung.
Một sản phẩm thường không đứng độc lập, nhưng ít công ty nhìn được nhu cầu này. Một ví dụ là công ty sách kết hợp thêm các tiện ích về chỗ ngồi, người tư vấn có trí thức, cà phê cà pháo... Công ty sản xuất xe buýt đã chú ý đến sản phẩm có chi phí bảo trì thấp, thân thiện môi trường.

5. Chức năng hoặc cảm xúc.
Cái này thật độc đáo. Thay đổi cảm xúc của khách hàng cũng có thể tạo đại dương xanh. Starbuck ngày xưa đã chuyển từ bán cà phê sang chú trọng "không khí" để khách hàng thưởng thức cà phê. Tất nhiên đại dương xanh đó hiện giờ đã nhuốm đầy máu rồi! :D
Một ví dụ ngược lại của chuyển từ cảm xúc sang chức năng là sự thành công của một công ty bảo hiểm. Thay vì các mối quan hệ của nhà môi giới, họ chỉ chú trọng giảm chi phí bảo hiểm, đơn giản hóa thủ tục thanh toán, đăng ký nhờ vào CNTT.
Nói thêm, ở VN hiện giờ toàn là mấy tay môi giới, chán phèo. Sao không có công ty nào theo chiếnl ược này ta?

6. Xu hướng thời đại.
Điều quan trọng nhất là phải nắm bắt đúng, nắm sai là hốt xác ngay tức khắc. Các tivi plasma là một ví dụ, tưởng rằng nó sẽ thay thể LCD, nhưng không phải vậy, LED mới là chúa tể của màn hình tương lai.
Đồng tiền chung châu Âu ra đời, sự tăng giá và thịnh vượng cũng là một xu hướng hiển nhiên (?).
Apple đã thành công với kho nhạc trực tuyến, giá thấp hơn CD, cung cấp những bản nhạc có bản quyền với giá 1 đô cho mỗi bản hoặc 10 đô cho một CD- giá thông thường mỗi CD nhạc là 20 đô. Xu hướng đó là sự bùng nổ của internet và quyết tâm siết chặt bản quyền của các quốc gia trên thế giới. Ở VN hình như chưa có công ty nào dạng này, mấy bác làm IT, có dám đoán đầu tương lai không?
CNN với thông tin cập nhật liên tục 24/24.
HBO với loạt phim *** and the City với xu hướng các phụ nữ thành đạt kết hôn muộn ở thành phố lớn.

phanphuong
07-12-2010, 03:15 PM
Mệt mỏi với những kiến thức hàn lâm (cuối chiều rồi), nhảy xuống cuối sách viết về lịch sử của các ngành công nghiệp Mỹ, đầy dẫy các ví dụ về đại dương xanh ở đó. Học lịch sử để hiểu hiện tại và dự đoán tương lai! :shades_smile:
Đầu tiên là ngành xe hơi.
Ford đã chiến thắng xe ngựa với chiếc xe đa dụng, bền bỉ.
Sau đó, đến GM với chiếc xe thời trang, mọi tầng lớp.
Kế tiếp các chú Nhật nhảy vào với chiếc xe nhỏ, tiết kiệm năng lượng (ngày thời điểm khủng hoảng năng lượng).
Sau đó còn có Chrysler với dạng xe tải nhỏ, bán tải.
Tiếp theo có thể kể SUV với các xe thể thao đa dụng....
Ngành máy tính trong suốt chiều dài lịch sử cũng vậy, gắn với mỗi thành công của từng công ty, đa phần là giai đoạn họ đã tạo được đại xanh cho riêng mình.
Điều chú ý là đổi mới công nghệ không phải là yếu tố duy nhất tạo ra đại dương xanh, mà còn chính là các giá trị được đổi mới. Các giá trị này được khách hàng đánh giá cao. Thậm chí, đổi mới giá trị còn thực hiện dựa trên sự đơn gián hóa công nghệ. Ví dụ như máy IBM và máy chủ Compaq PC.
Đại dương xanh được tạo ra bởi những công ty lớn đầu ngành (IBM), và cả những công ty mới gia nhập như Dell.

phanphuong
07-12-2010, 08:19 PM
Bên lề quyển sách.
Có rất nhiều ý kiến khen chê kể từ khi Chiến lược đại dương được hệ thống thành lý thuyết (xuất bản). Trong đó có một bài báo khá hay của tác giả edavis mà pp xin lược dịch để diễn tả những ý chính.
Đại dương xanh là thị trường mới, do đó nó tránh được cạnh tranh. Thị trường này được tạo ra bằng chiến lược chi phí thấp và tập trung vào khác biệt. Thay vì tranh giành thị phần với các đối thủ, công ty lại tập trung tạo ra thị trường mới. Chiến lược đại dương xanh được là phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng, xác định những thị trường không hấp dẫn, tìm ra ngóc ngách và khai phá.
Những công ty khám phá đại dương xanh có ba đặc tính cơ bản. Nhận diện cơ hội, thu hút lượng khách hàng lớn, và chấp nhận mạo hiểm.
Nếu nhận diện cơ hội là yếu tố quyết định đầu tiên để xác lập thị trường, thì lượng khách hàng lớn sẽ duy trì lợi thế của doanh nghiệp lâu dài. Cuối cùng, phải mạo hiểm, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng cao mà! :D
Một câu hỏi đặt ra là một doanh nghiệp mới thành lập và một doanh nghiệp đã hoạt động lâu dài trong ngành đó thì bên nào có lợi thế hơn? Câu trả lời là doanh nghiệp mới thành lập (?). Những lợi thế này xét trên khía cạnh:
- Khả năng xây dựng và duy trì thương hiệu.
- Khả năng xây dựng và điều chỉnh văn hóa và chiến lược (theo đại dương xanh).
Thông thường một công ty lâu năm đã nhận thức được giá trị hình ảnh thương hiệu, do đó họ rất cẩn trận khi xây dựng hình ảnh thương hiệu mới. Vì, có thể làm lu mờ hoặc suy giảm thương hiệu hiện tại của họ.
Ngược lại những công ty mới thành lập, họ sẵn sàng toàn tâm toàn ý teo đuổi chiến lược đại dương xanh, chứ không thận trọng như những công ty đã thành danh.
Ví dụ như công ty Netfix mới thành lập, toàn tâm toàn ý cho việc thuê băng đĩa online. Còn Bluckbuster cũng đuổi theo thị trường online đó, nhưng vẫn còn tư lự vì nghĩ mình là cây đa cây đề với hệ thống cửa hàng có sẵn. Thế nên, vẫn không bao giờ đánh bại được Netfix.

Cuối cùng, chiến lược đại dương xanh có gì mới hông, có phải là phát minh gì không? Xin thưa là không. Trước khi quyển sách ra đời thì có hàng chục công ty đã làm như thế rồi. Nhưng khi tác giả quyển sách ra đời thì giới quản lý đã giật mình nhìn lại một cách hệ thống. Bằng cách kết hợp chiến lược chi phí thấp, theo đuổi sự khác biệt, sẽ tạo nên một nhu cầu mới, một thị trường mới, không còn cạnh tranh. Nơi đó như một đại dương xanh bát ngát, mồi nhiều vô kể mà chẳng có con cá mập nào biết tới.

lbt90B
07-12-2010, 09:02 PM
Nghe các doanh nhân nói chuyện thật là hay. PP đang tìm đại dương xanh? hay đã tìm ra

phanphuong
08-12-2010, 09:27 AM
Nghe các doanh nhân nói chuyện thật là hay. PP đang tìm đại dương xanh? hay đã tìm ra
Học bài thôi chị ơi. :D
Tìm ra đại dương xanh thì dễ, nhưng thực hiện chiến lược mới là điều khó. Rất nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy đại dương xanh nhưng khi thực hiện chiến lược lại theo kiểu đại dương đỏ và nhận lấy thất bại thảm bại. Tại sao vậy? Vì là sản phẩm mới, muốn cho người dùng chấp nhận không phải đơn giản. Chưa kể đang chân ướt chân ráo, thì các con cá mập khác dù nó hông thèm bơi ra đại dương xanh, nhưng ta sẽ là đối thủ tiềm năng lấy khách hàng của nó, các con cá đó cũng xơi tái ta ngay.
Bia tươi đóng chai của nhãn hàng Laser là một ví dụ. Ở VN chưa từng có loại bia nào như vậy. Một sản phẩm mới, một thị trườn tiềm năng. Nhưng lại chọn đường lối chiến lược sai lầm khi định vị thương hiệu. Hệ thống phân phối, điểm giới thiệu sản phẩm ... và đặc biệt là bị các ông lớn Heneiken/Tiger giết chết vì họ xem Laser là kẻ đối đầu trực tiếp.
Chậm chạp, kém linh hoạt cũng sẽ bị đối thủ rượt kịp dễ dàng và nhuộm đỏ người như trường hợp của taxi Vàng 6 số 1. Dẫn đầu, một thị trường tiềm năng nhưng đã sớm lụi tàn. Trung Nguyên cà phê hừng hực khí thế lúc ban đầu, nhưng không theo đuổi một chiến lược nhượng quyền toàn diện nên cũng sớm phá sản. Giờ Trung Nguyên khởi động mới với định vị khách hàng sang trọng, cao cấp. Hy vọng sẽ thành công!
Ngay ở cộng đồng LQD, chúng ta đã có một doanh nghiệp thực hiện chiến lược đại dương xanh điển hình. Xin bật bí ở loạt bài cuối cùng! :D
Như vậy, xác lập, tìm thấy, định ra ranh giới đại dương xanh chỉ bằng vài công cụ, vài cái nhìn cơ bản. Thậm chí, chỉ cần một ý tưởng lóe lên xuất phát từ nhu cầu bản thân. Nhưng thực hiện chiến lược là một điều không đơn giản. Hơn nữa, thị trường mới đòi hỏi sự chấp nhận của khách hàng. Thực hiện chiến lược đòi hỏi nguồn lực, và tầm nhìn, quyết tâm theo đuổi đến cùng chiến lược của ban quản trị. Nói dễ làm mới khó.
Bắt đầu vào đọc phần thực hiện chiến lược! :tounge_smile:

quyen791
08-12-2010, 09:53 AM
Mấy bác đọc sách gì mà nghe chẳng hiểu gì thế nhỉ ! :omg_smile:
Riêng mình thường hay đọc các cuốn sách: MAFIA, ĂN CƯỚP ĐỂ SỐNG, ĂN TRỘM ĐỂ SỐNG, ĂN MÀY ĐỂ SỐNG. Mấy cuốn này hay lắm ! :angry_smile:

Một đêm ăn trộm bằng ba năm làm !

phanphuong
08-12-2010, 12:51 PM
Không chỉ đơn giản là tạo một sản phẩm mới, giá trị mới, thị trường mới.
Triết lý của đại dương xanh nằm ở chỗ tránh cạnh tranh, trong khi các chiến lược trước đó luôn tìm cách để cạnh tranh.
Vài ví dụ vui như thế này:
1. Bạn thử vẽ 4 đường thẳng, không nhấc bút lên, sao cho hình vừa vẽ có thể kết nối tất cả 9 điểm sau đây với nhau:
http://www.brainstorming.co.uk/puzzles/newninedotspuzzle2.gif

2. Câu hỏi thứ hai là, nếu một người cầm thanh gỗ, giơ thẳng ra phía trước và buông tay ra, chuyện gì sẽ xảy ra?

phanphuong
08-12-2010, 12:56 PM
Bằng một lối suy nghĩ thông thường bạn sẽ gặp khó khăn, chỉ khi để suy nghĩ (bản thân) vượt ra khỏi vấn đề, thì sẽ có những đáp án hay ho.
Ngày xưa, hay có chuyện mấy người phải lên tận non cao núi thẩm để xin lời khuyên về chuyện thế sự. Sao lại phải vậy, họ ở trên núi thì biết gì, sao bằng chúng ta va chạm mỗi ngày. Đúng, nhưng cái ta không có là sự sáng suốt, để suy nghĩ vượt ra khỏi tình huống đó.
Giống như, các doanh nghiệp chỉ nghĩ đến cạnh tranh nhau, giảm chi phí, làm cho giá rẻ, tăng chất lượng sản phẩm, tăng chất lượng dịch vụ... hòng làm doanh nghiệp mình nổi trội hơn đối thủ để tồn tại. Chiến lược đại dương xanh cho ta một công cụ tư duy khác, tránh cạnh tranh!
Bạn đã giải được 2 câu đố trên kia? Nếu được, thì tại sao bạn giải được? Sao không có ai theo dõi hết vầy nè! :D

phanphuong
08-12-2010, 01:02 PM
Cuốn sách còn một phần quan trọng nữa là thực hiện chiến lược đại dương xanh như thế nào, kinh nghiệm thành công lẫn thất bại của những doanh nghiệp đại dương xanh, và phân tích. Nhưng, pp tạm ngừng quyển sách thứ nhất tại đây. Bắt đầu đọc sang quyển thứ hai.
Bạn nào muốn đọc quyển này, xin vui lòng pm địa chỉ email, pp sẽ gửi một phiên bản rất đẹp, file pdf bằng tiếng Việt.

phanphuong
08-12-2010, 02:33 PM
Cuốn tiếp theo: Đừng bao giờ đi ăn một mình-Never eat alone.
Cuốn này được anh N. giới thiệu, mua lâu rồi nhưng hôm nay lấy ra đọc lại. Nhìn sơ qua thấy quyển này khá nhẹ nhàng, chỉ là những câu chuyện trao đổi tâm tình, chứ không nhiều kiến thức về quản trị chiến lược như quyển đầu tiên. Chắc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch 1 tuần.
Trưa nay, đi ăn với anh N. và anh A., hehe vừa đọc sách vừa thực hành, thật là thú vị. :D
Cuốn sách gồm 4 phần chính:
- Quan điểm.
- Kỹ năng.
- Kết nối.
- Xây dựng: cho-nhận.
Giá trị cốt lõi của quyển sách nằm ở suy nghĩ tạo ra hệ thống các mối quan hệ, dựa trên sự tôn trọng chân tình chứ không phải giả dối (kiểu Nhạc Bất Quần).

H2o100
08-12-2010, 02:55 PM
Cuốn tiếp theo: Đừng bao giờ đi ăn một mình-Never eat alone.
Cuốn này được anh N. giới thiệu, mua lâu rồi nhưng hôm nay lấy ra đọc lại. Nhìn sơ qua thấy quyển này khá nhẹ nhàng, chỉ là những câu chuyện trao đổi tâm tình, chứ không nhiều kiến thức về quản trị chiến lược như quyển đầu tiên. Chắc sẽ hoàn thành đúng kế hoạch 1 tuần.
Trưa nay, đi ăn với anh N. và anh A., hehe vừa đọc sách vừa thực hành, thật là thú vị. :D
Cuốn sách gồm 4 phần chính:
- Quan điểm.
- Kỹ năng.
- Kết nối.
- Xây dựng: cho-nhận.
Giá trị cốt lõi của quyển sách nằm ở suy nghĩ tạo ra hệ thống các mối quan hệ, dựa trên sự tôn trọng chân tình chứ không phải giả dối (kiểu Nhạc Bất Quần).
Đọc xong cuốn này cho chị mượn nghe PP! :)

92A01
08-12-2010, 03:53 PM
Không chỉ đơn giản là tạo một sản phẩm mới, giá trị mới, thị trường mới.
Triết lý của đại dương xanh nằm ở chỗ tránh cạnh tranh, trong khi các chiến lược trước đó luôn tìm cách để cạnh tranh.
Vài ví dụ vui như thế này:
1. Bạn thử vẽ 4 đường thẳng, không nhấc bút lên, sao cho hình vừa vẽ có thể kết nối tất cả 9 điểm sau đây với nhau:
http://www.brainstorming.co.uk/puzzles/newninedotspuzzle2.gif

2. Câu hỏi thứ hai là, nếu một người cầm thanh gỗ, giơ thẳng ra phía trước và buông tay ra, chuyện gì sẽ xảy ra?

Đã giải được câu 1, còn câu 2 thì không có chuyện gì xảy ra?

phanphuong
08-12-2010, 09:31 PM
Đọc xong cuốn này cho chị mượn nghe PP! :)
OK chị! :D
Đã giải được câu 1, còn câu 2 thì không có chuyện gì xảy ra?
Ít ra cũng cho đáp áp lên chứ.
Có phải dùng Tip: think out of the box không!
Bài toán này nếu cứ chúi mũi vô hình vuông tạo bởi 9 điểm đó sẽ không thể nào giải được, chỉ khi suy nghĩ vượt ra ngoài mới giải được.
Câu 2. Có xảy ra chứ sao không. Ít nhất thì cục gỗ cũng rơi xuống đất. Nhưng đó là cách suy nghĩ thông thường. Ngoài ra còn có 2 đáp án nữa:
- Khối gỗ bay ngược trở lên: nếu người đó đứng trong môi trường nước.
- Khối gỗ đứng yên: nếu người đó đứng trong không gian (không trọng lực).
Đa số người trả lời sẽ nói khi buông tay ra thì cục gỗ rớt xuống đất chứ còn sao nữa. Rất ít người suy nghĩ được đến môi trường chất lỏng hay không trọng lượng.
Cái hay và mới của chiến lược đại dương xanh là vậy.

92A01
08-12-2010, 09:47 PM
OK chị! :D

Ít ra cũng cho đáp áp lên chứ.
Có phải dùng Tip: think out of the box không!
Bài toán này nếu cứ chúi mũi vô hình vuông tạo bởi 9 điểm đó sẽ không thể nào giải được, chỉ khi suy nghĩ vượt ra ngoài mới giải được.
Câu 2. Có xảy ra chứ sao không. Ít nhất thì cục gỗ cũng rơi xuống đất. Nhưng đó là cách suy nghĩ thông thường. Ngoài ra còn có 2 đáp án nữa:
- Khối gỗ bay ngược trở lên: nếu người đó đứng trong môi trường nước.
- Khối gỗ đứng yên: nếu người đó đứng trong không gian (không trọng lực).
Đa số người trả lời sẽ nói khi buông tay ra thì cục gỗ rớt xuống đất chứ còn sao nữa. Rất ít người suy nghĩ được đến môi trường chất lỏng hay không trọng lượng.
Cái hay và mới của chiến lược đại dương xanh là vậy.

Ra ốc Hà nói đáp án câu 1 cho nghe :wink_smile:. Đúng là dùng out of the box.

phanphuong
10-12-2010, 10:56 AM
Tại sao phải đi ăn cơm với ai nó, đừng thui thủi vô quán ăn một mình?
Đọc các quyển sách dạng "coaching" như thế này, pp thấy có một điểm giống nhau. Các tác giả thường dành một phần khác nhiều các trang sách đầu tiên để giải thích tại sao lại cần phải đọc quyển sách, những ích lợi mà (lý thuyết) quyển sách mang lại, thậm chí còn dẫn ra hàng loạt các ví dụ của những người thành công.
Đọc phần đầu thấy tinh thần lên thiệt, nhưng nhiều quá, chưa đến phần chính thì hai con mắt đã mệt mỏi, nhắm lại rồi! :))

phanphuong
22-12-2010, 11:53 AM
Gián đoạn vài tuần. Kế hoạch đọc sách dang dở mất thôi! :(
Bàn tiếp về tinh thần quyển sách "Đừng bao giờ ăn cơm một mình".
Thế giới này chúng ta không thể tồn tại một mình. Càng nhiều bạn bè (tốt) thì càng có nhiều cơ hội cho cuộc sống- bạn có thành công hay không thì còn nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng nó hầu như là điều kiện cần. Tác giả dẫn ra hàng loạt những người nổi tiếng, giàu có, địa vị luôn có bên mình cả một mạng lưới các mối quan hệ khổng lồ.
Vấn đề là, xây dựng mạng lưới đó như thế nào? Bảo trì và phát triển ra sao? Quyển sách chỉ ra những chiêu thức thú vị cho vấn đề.
Điều pp thích thú nhất chính là quan niệm nhân văn khi xây dựng mạng lưới mối quan hệ của tác giả. Sự Cho-Nhận và Chân Tình.
pp nhớ ngày xưa có đọc quyển Đắc Nhân Tâm. Không hiểu tinh thần của nó mà áp dụng sẽ thấy buồn cười vì sự giả dối. Lời khen dành cho người khác nếu không xuất phát từ đáy lòng, không sớm thì muộn nó cũng trở thành sự giễu cợt thâm thúy. pp còn nhớ lúc đó có thằng bạn thân, thế là áp dụng ngày. Cái gì của nó, pp cũng khen, khen đúng thì hay chứ còn không đúng chẳng khác nào...chửi người ta. Đa số các trường hợp dẫn đến sự buồn cười, phản cảm bởi sự giả tạo. Khen ai đó phải khen thật lòng, có lý do, có cơ sở, ít ra trong lòng mình cảm thấy thật sự như thế.
Ở cách xây dựng mạng lưới quan hệ của tác giả cũng vậy. Ông xây dựng trên cơ sở Cho chứ không phải Nhận, Chân Tình chứ không Giả Dối. Làm quen một người hay giúp một người nào đó, không phải vì muốn nhờ vả ở tương lai, hay có bất cứ sự gượng ép nào. Ngược lại, ông muốn đó là sự sẻ chia trong cuộc sống (Cho), và luôn thực hiện trong tâm trạng hứng thú thật sự. Tương tự như vậy, giới thiệu một người bạn (khi cần nhờ vả) không có nghĩa là mối quan hệ bị mất đi, mà là được mở rộng, cộng thêm.
Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim. Chứ không phải là kiểu của Nhạc Bất Quần, giả tạo có khéo léo đến đâu thì cũng bị phát hiện vì cả một đời người không thể giấu kín mãi. Hơn nữa, người đời rất tinh khôn!

phanphuong
20-01-2011, 07:30 AM
http://www.saga.vn/Upload/MsDung/nhung%20ke%20xuat%20chung.jpg
Những kẻ xuất chúng: cái nhìn mới lạ về nguồn gốc của thành công.
Cuốn sách mới nhất của tác giả non-fiction hàng đầu nước Mỹ Malcom Gladwell có tên Outliers: Story of Success (Những kẻ xuất chúng: Câu chuyện của sự thành công). Nói một cách chính xác nhất thì, Gladwell không kể những câu chuyện thành công mà kể câu chuyện của những cơ hội.

http://www.saga.vn/Upload/MsDung/Gladwell.jpg
Mái tóc xoăn tít dựng ngược, gương mặt gày gò ngộ nghĩnh, Malcom Gladwell có cái thần của một đứa trẻ nghịch ngợm hơn là một tác giả sách nghiên cứu đã 45 tuổi. Trông ông như một đứa trẻ ham khám phá, hay táy máy, lục lọi mọi thứ để tìm hiểu về thế giới xung quanh.



Người làm sao của chiêm bao làm vậy, Malcom Gladwell giữ nguyên cái nhìn trẻ thơ đó trong những cuốn sách của ông. Mỗi cuốn sách là một cuộc khám phá vào một thế giới chưa biết, một cuộc phiêu lưu đầy tò mò và lý thú nhằm kiếm tìm quy luật từ những sự kiện, hiện tượng tưởng như không liên quan. Gladwell viết sách non-fiction (phi hư cấu) mà đọc nhiều đoạn tưởng ông đang viết tiểu thuyết.

Có lẽ một phần vì vậy, nên sách của Gladwell luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất. Ông là một trong số rất ít những tác giả phi hư cấu có được cái diễm phúc là: người đọc mong chờ mỗi cuốn sách mới của ông. Người ta chỉ chờ đợi điều gì khi họ biết chắc rằng ở đó luôn chứa đựng điều mới mở, không ai hồi hộp mong chờ những cái đã cũ. Gladwell được đón đọc bởi ông luôn nói những điều mới mẻ theo những cách thức mới mẻ.

Trong cuốn sách mới nhất có tên Những kẻ xuất chúng, Gladwell lại một lần nữa làm được điều đó.

Món quà mang tên Cơ hội

Trong vô số những cuốn sách, bài báo viết về những người thành đạt, ta bao giờ cũng bắt gặp một câu chuyện có phần na ná nhau. Một “người hùng” trưởng thành từ môi trường gian khó, nhưng bằng nỗ lực và trí tuệ phi thường đã vượt qua bao giông gió để vươn tới thành công. Từ chủ tịch các tập đoàn lớn tới các chính trị gia lỗi lạc, từ văn nghệ sỹ tới các nhà khoa học lừng danh, câu chuyện thành công của họ bao giờ cũng nằm trong một khuôn mẫu đã cũ, thành công là kết quả của những yếu tố mang tính cá nhân.

Thành đạt đồng nghĩa với giỏi giang, thông minh, trí tuệ, tài năng, đam mê, chăm chỉ, kiên định, quyết tâm… còn những kẻ thất bại thiếu một vài hoặc tất cả các yếu tố đó. Những kẻ xuất chúng (outliers) đương nhiên có tố chất ăn đứt những kẻ ngoài rìa (outsiders).

Với Outliers, Gladwell khẳng định rằng thực tế không hoàn toàn như vậy. Ông tìm cách xóa bớt lớp son phấn mà những người kể chuyện đã tô vẽ lên khuôn mặt những người thành đạt. Hóa ra, khoảng cách giữa outliers và outsiders đôi khi chỉ mong manh đến mức một cái kim cũng chui lọt.

Ngôi sao khúc côn cầu Canada Scott Wasden có cơ hội tham gia trận chung kết lịch sử chỉ đơn giản vì anh ta sinh vào… tháng Giêng. Nếu không may sinh vào tháng 12 thì có lẽ anh ta đã ngồi ngoài đường biên để xem trận đấu. Ngôi sao của chương trình Ai là Triệu Phú Chris Langan với chỉ số IQ lên tới 197 lại chỉ ngồi nhà “chăn ngựa”… Gladwell kể lại những câu chuyện lạ lùng với những diễn giải lạ lùng chỉ để chứng minh cho chúng ta rằng: thành công là câu chuyện của những cơ hội chứ không đơn giản phụ thuộc vào năng lực cá nhân.



Từ Bill Gates, Bill Joy tới ban nhạc The Beatles, Gladwell truy tìm dấu vết của những cơ hội độc nhất vô nhị, những may mắn lạ kỳ mà họ có được để thành công. Gladwell viết: “Chúng ta đều biết những kẻ thành công như những cây sồi vươn lên từ những hạt mầm cứng cỏi. Nhưng liệu chúng ta có hiểu biết đủ nhiều về thứ ánh sáng mặt trời đã sưởi ấm cho chúng, về thứ đất đai mà trong đó chúng cắm sâu bộ rễ, và cả những con thỏ hay thợ rừng mà chúng đủ may mắn tránh thoát”.

Có không ít những cây sồi nảy sinh ra từ những quả sồi cứng cáp không kém, nhưng chúng đã thiếu mất môi trường và sự may mắn để vươn lên. Cũng có không ít những cá nhân có đầy đủ tố chất để thành công nhưng họ không thành đạt bởi những lý do tương tự. Những truy dấu của Gladwell minh chứng rằng “thành công đúng hơn là một món quà, kẻ xuất chúng là những người được trao tặng các cơ hội…”, tất nhiên, họ phải “đủ nội lực và trí não để nắm bắt các cơ hội ấy…”

Lực đẩy từ cộng đồng và xã hội

Outliers đương nhiên vẫn bán chạy như những cuốn trước của Gladwell nhưng có vẻ như nó bị chỉ trích nhiều hơn. Một số tờ báo nổi bật ở Mỹ và Anh phê bình phương pháp luận của Gladwell, cho rằng ông đơn giản hóa hiện thực phức tạp bằng những quy luật và kết luận “như đúng rồi”.

Số khác nhận định cuốn này của Gladwell dựa trên chỉ một số ít dẫn chứng chỉ của nước Mỹ và những dẫn chứng đó lại dễ bị lái theo logic tư duy chủ quan của tác giả. Tờ Austin American-Stateman còn gọi cuốn này là “sự kiệt quệ rõ ràng trong phương pháp luận ưa thích” của Gladwell.

Thật ra không khó lắm để tìm ra một vài dẫn chứng để phản biện lại các kết luận của Gladwell. Ví dụ, Gladwell cho rằng ban nhạc Beatles thành công một phần quan trọng do họ có được cơ hội vàng để chơi nhạc liên tục 8 tiếng một ngày trong suốt thời gian dài ở Hamburg. Hơn 10.000 giờ biểu diễn đó đã giúp Beatles có được sự thành thục và phong cách khác hẳn các ban nhạc khác. Nhưng có rất nhiều ban nhạc như ABBA, Modern Talking... không có được cơ hội Hamburg sao họ vẫn thành công?

Nhiều chỉ trích nhắm vào Outliers không phải không có lý. Chỉ có điều, Gladwell không viết một cuốn sách để công bố những kết luận mang tính khoa học, Gladwell chỉ khảo sát nhiều công trình văn hóa, tâm lý và xã hội học của người khác để viết ra những cuốn sách mang các thông điệp bất ngờ, lạ lẫm và đầy thách thức. Gladwell là một nhà truyền thông bậc thầy chứ không phải một nhà khoa học bậc thầy.

Gladwell viết ra nhiều ý tưởng trong Outliers và mỗi cá nhân có thể rút ra những bài học rất khác nhau sau khi đọc sách. Nhưng khi được hỏi thực chất thì ông muốn nói gì trong cuốn Outliers, Gladwell đã trả lời: “Những gì cộng đồng, xã hội có thể làm cho mỗi cá nhân cũng quan trọng không kém những gì họ tự làm cho chính bản thân mình. Thông điệp tưởng đã cũ mòn đó vẫn chứa đựng chân lý mạnh mẽ”.

Nếu như một cuốn sách hay là cuốn sách khiến người đọc phải thay đổi suy nghĩ và nhìn nhận thế giới này theo một nhãn quan mới thì Gladwell đã thành công với Outliers, cuốn sách nổi bật thứ 3 của ông. Bắt đầu với Điểm bùng phát viết về những sự kiện phi thường, tiếp theo là Trong chớp mắt viết về những khoảng khắc phi thường và lần này là Những kẻ xuất chúng hay những con người phi thường, có thể coi Gladwell là nhà nghiên cứu những hiện tượng phi thường.

Điều phi thường nhất là Gladwell luôn khiến người đọc phải chờ đợi những cuốn sách phi thường mới của ông.
Nguồn: TuanVietNam.

phanphuong
21-01-2011, 12:21 PM
Thì ra, xuất chúng là do tích lũy những lợi thế dần theo năm tháng. Và lợi thế ban đầu là cực kỳ quan trọng.

phanphuong
20-06-2011, 08:58 AM
- Làm ăn tại Mỹ và Trung Quốc.
Phạm việc gì cũng vậy, khởi đầu thì dễ, duy trì và đi đến cùng mới khó.
Topic này đề ra mục tiêu cao quá, nên sửa lại "Mỗi thàng một cuốn sách" cho phù hợp với tình hình thực tế! :))
Nhân chuyện tìm hiểu về doanh nghiệp Mỹ và TQ. Và mấy ngày gần đây được đọc mấy bài bào của tiến sĩ doanh nhân Alan Phan trên tuanvietnam nên cố tìm cho được quyển sách trên để đọc. 42 năm rong ruổi khắp năm châu bốn bể, với nhiều thành công thất bại, ông viết lên một câu chuyện kinh doanh đầy lý thú của một con người đầy hoài bão và tham vọng trong kinh doanh.
Những bài học sách vở về Mỹ được tác giả cụ thể hóa và diễn đạt sinh động bằng những kinh nghiệm "đau thương" của mình. Trong đó, pháp chế và ngân hàng là cơn ác mộng của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Ông viết về TQ cứ tưởng ông viết về VN. Đúng là, tham nhũng ở đâu cũng giống nhau, bệnh thành tích, sĩ diện cũng giống nốt. Một ngàn nănm nô lệ giặc Tàu, quả lịch sử cũng có lý!?
Cuốn sách viết năm 2010:
"Trong 10 năm tới, TQ sẽ là một nơi thú vị để quan sát. Vì họ có thể định đoạt cả vận mệnh thế giới và có thể gây ra nhiều cuộc chiến, từ kinh tế đến quân sự. Theo lịch sử, mỗi khi có biến động nội tại, TQ thích tạo ra những quả đấm thép bằng cách tạo ra các cuộc chiến bên ngoài TQ. Chiến lược này sẽ tạo ảnh hưởng lớn nhất với các nước láng giềng".
Có lẻ, sự kiện nghênh ngang gây hấn của TQ gần đây là minh chứng cho quy luật này!? Với áp lực tăng giá của NDT, sự tăng lương của lao động, khi đó chi phí sản xuất sẽ lên tới 40%. Những bất ổn nội tại sẽ sớm diễn ra, hoặc có thể đang diễn ra những bất ổn chính trị khác mà nhà cầm quyền TQ vốn đã bưng bít mọi thông tin với thế giới.
Về toàn thể quyển sách, có lẽ chỉ chú trọng đến những điều cần trách, hoặc quá khiêm tốn, phần lớn ông chỉ nêu ra những kinh nghiệm thất bại của mình. Cũng có thể đó là bí quyết kinh doanh mà ông chưa sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm thành công!? Đang chờ những quyển sách tiếp theo của tiến sĩ doanh nhân Alan Phan.

phanphuong
20-06-2011, 10:29 AM
Ông Alan Phan cho rằng làm ăn ở TQ thành bại là do ... cò. Ở VN cũng vậy: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/443114/Tram-su-nho-%E2%80%9Cco%E2%80%9D.html :D

phanphuong
27-06-2011, 11:37 PM
Ông sếp vừa thẩy cho cuốn sách How to master the art of selling. Ổng bảo hồi đó tao đọc cuốn này và giờ trở thành super star trong selling, nay tao truyền lại cuốn sách này cho mày, mày có thành gì thì kệ mày! :)) Nhìn lại bút tích, thấy ổng ghi KL 1995, khà khà... thuở đó mình còn... ngày hai buổi cắp sách đến trường mà! ;) Cuốn này viết bằng tiếng Anh chắc phải 1 năm đọc mới hết! :(
À, đang đọc quyển Đừng suy nghĩ như người bán mà hãy suy nghĩ như người mua, cuốn này phù hợp với quan điểm sống Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân của mình đây! :D
Sao không thấy ai đọc sách hết vậy cà, ai cũng lo kiếm tiền hết à!? ;)

phanphuong
03-07-2011, 09:23 PM
Triết lý kinh doanh thực tiễn của Matsushita- tập đoàn Panasonic.
Trước giờ cứ nghĩ kinh doanh vì lợi nhuận, đúng mà không đúng. Trong lợi nhuận còn có những thứ khác, đó là tính nhân văn, là nghệ thuật.

phanphuong
13-12-2011, 09:39 AM
- Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs.
http://netlife.vn/upload/medialibrary/32a/steve.jpg
- Tạo ra một câu chuyện thương hiệu gây cảm hứng

- Phác họa một viễn ảnh đặc biệt, đáng ghi nhớ và nhất quán

- Làm cho những con số trở nên có ý nghĩa

- Tạo ra những khoảnh khắc không bao giờ quên được

- Tạo những hình chiếu hấp dẫn và đẹp mắt

- Làm chủ trên sân khấu

- Làm như vẻ không mệt nhọc gì cả

- Diễn tập có hiệu quả

- Vui nhộn
Nguồn: http://netlife.vn/baiviet/17218_bi-quyet-thuyet-trinh-cua-steve-jobs.html

phanphuong
13-12-2011, 09:53 AM
- Tiểu sử Steve Jobs.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/10/26/10/20111026103430_steve-jobs-bio.jpg
Đạo đức không phải là thứ ta đáng học từ ông, nhưng hành trình gầy dựng cơ nghiệp của ông rất tuyệt vời.

nobipotter
14-12-2011, 04:54 AM
http://1.bp.blogspot.com/_Vyi4vY9QRX4/TO0zNVVUo6I/AAAAAAAAABs/o_tolK_eOPA/s1600/rob.jpg

d(ang đọc quyển này..
Có quá muộn khi không đã... 35

LXH
15-12-2011, 08:34 PM
http://1.bp.blogspot.com/_Vyi4vY9QRX4/TO0zNVVUo6I/AAAAAAAAABs/o_tolK_eOPA/s1600/rob.jpg

d(ang đọc quyển này..
Có quá muộn khi không đã... 35
=)) Ông này còn 2 quyển kia hay lắm 48 Nguyên tắc chủ chốt của quyền lực, 33 chiến lược của chiến tranh... Nhưng mà cuốn anh giới thiệu ở trên là rất nhiều ý nghĩa, giúp em tránh một số sai lầm mà hồi trước hay mắc phải :D

phanphuong
09-08-2014, 09:29 PM
Nghệ Thuật "Câu" Like. Tác giả: Ann Handley, C.C. Chapman
Người dịch: Lê Trung Hoàng Tuyến
http://www.vinabook.com/images/thumbnails/13/700/54812.jpg

Quyển này mới nhìn thì hấp dẫn, đọc kỹ thì không như mình mong đợi. Cả quyển sách tóm lại một ý chính, bí quyết câu like là ở nội dung. Điều này không khó hình dung lắm.
Thật ra ý mình muốn tìm hiểu những mẹo kỹ thuật hơn, vì vừa mới tạo trang bán hàng online trên facebook:
https://www.facebook.com/oscarvnxk
Chủ yếu là các sản phẩm thời trang cho nữ, cụ thể như giày dép.
Do đó, quyển này không đọc nữa. Bạn nào thích thì mình sẽ ...cho mượn! Nếu hữu duyên thì tặng luôn! :D

92A04
05-02-2023, 02:53 PM
https://t.me/pump_upp - best crypto pumps on telegram
Make 1000% and more within 1 day, join channel @pump_upp !