PDA

View Full Version : Kế hoạch hướng nghiệp cho hs LQD


Gem
29-11-2010, 11:38 AM
đây là kết quả của an sinh xã hội, định hướng nghề nghiệp ở VN quá kém, đến giờ này thì họ vẫn còn quanh quẩn những cuộc thử nghiệm ( SGK , phân ban, thi tuyển ) .

nhìn lại tụi bạn thời học PT, cái thèn học dở chưa chắc lớn lên nghèo mà ngược lại rất nhiều trường hợp thành công và ngược lại những thèn học giỏi giờ đang lận đận, 1 phần cũng do cơ chế xã hội nữa. 1 anh chàng được ba mẹ cho miếng đất cái gặp thời bán lời mấy tỷ, 1 cô nàng rớt ĐH nhảy qua ngành nghệ thuật thiết kế thì nổi tiếng.

Cái định hướng ngành nghề ở bậc PTTH là cực kỳ quan trọng , ấy vậy mà chưa có cuộc thử nghiệm nào thực sự.

Nếu mỗi năm CHS làm 1 ngày định hướng nghề nghiệp cho hs LQD thì rất là hay.

TheDeath
29-11-2010, 12:04 PM
Đề nghị các cựu học sinh làm một ngày định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh đi! Ví dụ sẽ giải thích các câu hỏi như:

- Em muốn làm ngân hàng thì thi vào đâu? Ngành ngân hàng thì đòi hỏi phải có bằng cấp gì? Phải có kỹ năng gì?

- Em muốn làm bác sỹ thì phải thi ở đâu? Chuyên khoa nào đang hot nhất?

- Em muốn làm kỹ sư thì làm gì?

- Em muốn đầu cơ chứng khoán thì làm gì?

lim
29-11-2010, 12:37 PM
Thanks TD,

Mình vừa đi chuyến từ thiện định kỳ (cho trường cấp 1, 2: học bổng, tập sách); tư vấn hướng nghiệp (truong cấp 3: học bổng và hướng nghiệp) ở Ninh Thuận về khuya nay.

Đoàn của mình (nhóm the Friends) là những cá nhân đóng góp (chắc là có trên 400 người góp tiền rồi), chi phí toàn bộ chuyến đi thì share đều cho 20 người đi trực tiếp.

Hội CHS LQD sẽ nhóm họp trong nữa đầu tháng 12 về QHB, trong đó sẽ định hướng làm được nhiều việc thiết thực và có ít cho quê hương mình..., sẽ mở rộng dần hoạt động mà hướng nghiệp là 1 phần rất quan trọng.

Về chương trình hướng nghiệp thì tui có nhiều kinh nghiệm lắm (tư liệu rất là pro...) từ nhóm The Friends (mà thật ra là nhóm The Friends copy tư liệu từ nhóm Hướng Nghiệp miền Tây-nhóm Chim Cò)

Hai nhóm cũng chơi thân (nhiều thành viên tham gia 2 nhóm) vì 2 nhóm có tiêu chí khác nhau:
- The Friends: từ thiện là chính, rồi tới hướng nghiệp, rồi tới ăn chơi du lịch khám phá (ăn uống, chơi bời sang mà vẫn rất rẻ). Hoạt động tại các vùng nghèo nổi tiếng từ Cà Mau tới...Móng Cái.
- Chim Cò: hướng nghiệp chỉ ở vùng sâu, vùng xa Miền Tây. Du lịch bụi mọi miền kể cả nước ngoài, giá cả cực bèo.

Long An mình (không giàu, nhưng không có vùng bị liệt vào nghèo nổi tiếng, nên tụi này chưa đi).

lim
29-11-2010, 12:51 PM
The Friend tư vấn nghề nghiệp (không tư vấn tuyển sinh) nên rất thu hút các em học sinh tham dự.

Rất...rất...rất nhiều câu hỏi được các em hỏi! (nhiều hơn mấy câu mà a TD hỏi)....để mai mốt Lim sẽ share ra cho các bạn nghe...

Nhận xét chung:
+các em học sinh miền Trung đã rất rõ ràng trong việc chọn nghề, qua đó các em sẽ chọn trường có nghành nghề liên quan để thi, để học...Ngoài kiến thức ở trường các em muốn biết mình phải học thêm kỹ năng gì? rèn luyện kỹ năng đó ntn? chọn nghề cho hợp...

+trong khi các em miền Tây thì còn ngây ngô lắm lắm...

lim
29-11-2010, 02:40 PM
Thường thì nhóm The Friends sẽ có buổi giao lưu thuyết trình chia rõ ra 2 phần:


Phần I: có thể chỉ giao lưu thuyết trình 3 đến 5 mục sau chung cho tất cả các em:

1. Chọn nghề: Khả năng? Sự đam mê?Chọn ngành nghề nào cho tương lai?...
2.. Long An : Tiềm năng phát triển và Thách thức
3. Đại học: Có phải là cánh cửa duy nhất?
4. Cách thức nâng cao năng lực nghề nghiệp
5. Nhà tuyển dụng mong đợi gì?


Phần II: Chia ra các nhóm ngành nghề (phân theo cụm ngồi hoặc theo phòng) để phân các em ra tư vấn trực tiếp:

-Nhóm nghề tài chính, kế toán, kinh tế, quản trị kinh doanh..
-Nhóm nghề: kinh doanh, marketing, PR, truyền thông...
-Nhóm nghề kỹ thuật: CNTT, kỹ thuật, xây dựng..
-Nhóm nghề về dịch vụ: du lịch, khách sạn, y tế, dịch vụ công...
-Nhóm nghề: nhân sự, giáo dục...
...

Nhóm The Friends chủ yếu để chia sẻ kinh nghiệm thực tế làm việc, thực tế nghề nghiệp nên không tư vấn trường học...(có nhưng ít)

các thành viên cũng giống như nguyên cả hội mình họp lại: có nhiều ngành nghề, có người học từ nước ngoài, làm ở công ty nước ngoài.

Nói chung, Lim nói để mình-CHS LQD học hỏi và có thêm kinh nghiệm thôi... (mình cũng chỉ copy từ người ta thôi mà!!!!):tounge_smile::heart::heart:

Gem
30-11-2010, 11:40 AM
anh Đạt lại quá cầu toàn rồi, cách đây 2 năm gem cũng muốn các anh chị về trường chia sẽ những kinh nghiệm chọn nghề, nhưng do công việc nên nhiều anh chị không chuẩn bị kịp.

Về mặt kinh nghiệm sống, thành công thì CHS có rất nhiều ( thành công ở đây không phải to lớn gì đâu nhe quí vị ), ví dụ các anh chị K90 ( nhất là có vợ con ) thì quá lý tưởng rồi.

tất nhiên là trước khi về trường sẽ có 1 cuộc trình bày sơ cua nữa.

Như vậy nội dung quan trọng là mình phải nói chuyện gì ở buổi đó đây , theo gem thấy thì những bài học, những kinh nghiệm trong cuộc sống sẽ lôi cuốn hs hơn là mấy chuyện phải chọn nghề nào. Ở tuổi hs phổ thông nhiều khi họ cũng chưa định hướng được họ thích gì nữa nên các bài học có thể sẽ dẫn dắt niềm đam mê của họ ( ví dụ nhưng " những người làm thuê số 1 việt nam " chẳng hạn.

có 1 chuyện cần phải nói thêm ( thẳng ) là lỡ như các cựu " ghen " nhau vì cho rằng người chia sẽ họ không xứng thì sao, điều này rất dễ, bạn hãy tự đề cử mình thì bạn sẽ được thôi.

DeMen
30-11-2010, 01:19 PM
Ở trường mình bi h học sinh lớp 12 được tư vấn hướng nghiệp mỗi tuần 1 buổi thì phải, e thấy cũng đầy đủ. Em của em hồi học 12 được nhà trường tư vấn đủ tới mức tự chọn trường luôn, em chỉ cần đóng góp ý kiến trên các lựa chọn của bé thôi.

Nhưng mà sau khi các bé rời trường, bước chân vào ĐH - CĐ, chính thức "làm người lớn" thì còn nhiều bỡ ngỡ, lúc đó mới cần các anh chị hơn.