PDA

View Full Version : Gương vỡ lại lành (?)


phanphuong
17-11-2010, 02:21 PM
Gương Vỡ Lại Lành


"Bây giờ gương vỡ lại lành,
Khuôn thiêng lừa lọc đã dành có nơi
Còn duyên may lại còn người
Còn lời trăng bạc, còn lời nguyền xưa
Quả mai ba bảy đương vừa
Đào non sớm lựa xe tơ kịp thì"

Thời Nam Bắc triều, Trần Hậu Chủ là một hôn quân, ham mê tửu sắc, không màng chi việc triều chính. Trong lúc đó, nước Tùy ở phương Bắc đang trổi dậy, thanh thế lớn nhanh; Từ Văn Đế Dương Kiên ngấp nghé mưu toan diệt Trần.

Em gái Trần Hậu Chủ là quận chúa Lạc Xương, một giai nhân tuyệt sắc, có chồng là nho sĩ Từ Đức Ngôn. Tuy sống trong phú quí hoàng cung, nhưng vợ chồng Từ Đức Ngôn cứ phập phồng lo sợ, một ngày nào đó ngoại xâm sẽ giày xéo giang sơn nhà Trần.

Ngày đó không xa, quân Tùy đã tràn vào như thác lũ. Đức Ngôn vội vàng thu vén ít tiền bạc, định đưa cả gia đình bỏ trốn khỏi kinh thành. Nhưng Lạc Xương đã ngăn lại:

- Chàng là bậc nam nhi, gặp lúc loạn ly, phải xả thân cứu quốc. Thiếp sẽ luôn ở bên chàng, thà chết vinh hơn là sống nhục.

- Đúng, ta phải ở lại góp sức diệt giặc. Nhưng nàng, một nhan sắc không khỏi bị nhục khi giặc tràn vào. Vậy nàng hãy vâng lời ta, một mình trốn đi.

Lạc Xương thuận theo lời chồng, rồi cầm lấy chiếc gương hàng ngày mình vẫn soi bóng, đập vỡ làm đôi:

- Chàng hãy cầm lấy nửa mảnh gương này, thiếp giữ một nửa. Nước sẽ mất, nhà sẽ tan, nhưng tình đôi ta không có gì có thể chia cắt được. Chúng mình phải sống cho nhau; hẹn chàng, đến ngày thượng nguyên, không được năm nay, thì qua năm khác, qua năm nữa..., vợ chồng mình đem mảnh gương này ra chợ Tràng An bán. Nếu trời thương cho vợ chồng mình còn gặp nhau, thì hai mảnh gương sẽ được ghép khít vào , gương vỡ lại lành, đôi ta đoàn tụ.

Nói rồi, vợ chông bùi ngùi chia tay.

Chưa đầy một tháng, kinh thành nước Trần thất thủ, vua tôi lưu lạc tán loạn. Tướng Tùy là Việt Công xua quân, tha hồ càn quét. Lạc Xương, từ ngày chia tay chồng đã chạy thoát gần đến biên giới an toàn, nhưng vì lo âu cho chồng, nên lại quay trở về kinh thành dò la tin tức, không may lọt vào vòng vây của giặc. Một nhan sắc giữa rừng gươm, hỏi ra lại là dòng dõi trâm anh thế phiệt, thì làm sao Việt Công lại không rúng động. Tên tướng Tùy liền giành lấy cánh hoa này, đem về ép làm hầu thiếp. Lạc Xương kháng cự mãnh liệt, hoặc là giữ được tiết hạnh hoặc chọn lấy cái chết. Cũng may, Việt Công không phải là tên võ biền háo sắc, hạ tiện nên đã không cố ép liễu nài hoa. Nghĩ rằng rồi thời gian, giai nhân sẽ xiêu lòng nên cho nàng cấm cung, có đàn cung nữ hầu hạ, canh giữ ngày đêm.

Rồi xuân đến, lời hẹn hò Tết nguyên tiêu hãy tìm đến nhau, nhưng giờ này đôi uyên ương lưu lạc nơi nào. Phần nàng, bị vây trùng trong cung cấm, làm sao đem mảnh gương tìm ra chợ đây?.

Phần Từ Đức Ngôn, từ khi kinh thanh thất thủ, bôn ba chạy đi khắp nơi; kịp lúc xuân về, chàng hồi hộp đem mảnh gương vỡ ra chợ, giả vờ bán.

Trong cung cấm. Lạc Xương may mắn đã thuyết phục được một nàng hầu, nên đúng ngày rằm tháng giêng nàng đã nhờ hầu nữ này cầm mảnh gương ra chợ Tràng An tìm Đức Ngôn. Đến chợ, hầu nữ thấy đám đông đang đứng vây quanh một anh chàng, trêu chọc thằng điên đang đòi bán một tấm gương vỡ với giá ngàn vàng.

Biết là gặp được người đang tìm, cô hầu đưa ngay nửa mảnh gương cho thằng điên. Hai mảnh gương ghép khít vào nhau, Từ Đức Ngôn bật khóc như đứa trẻ. Chàng hôn hít tấm gương rồi viết vào mặt sau, bài thơ gởi người tình:

"Ảnh dữ nhân câu khứ
Ảnh qui nhân vị qui
Vô phục hằng nga ảnh
Không lưu minh nguyệt huỵ"

tạm dịch:
Theo người gương vỡ mắt sâu
Gương đà về đó, nàng đâu hỡi nàng
Chị Hằng cũng quạnh tâm can
Vầng trăng sầu muộn úa vàng năm canh.

Nàng hầu lật đật đem gương về. Lạc Xương đọc được thơ, ôm lấy hai mảnh gương vào lòng mà khóc nức nở.Việt Công tình cờ đi vào, trông thấy, gạn hỏi sự tình. Lạc Xương phải tình thật, kể lại hết chuyện tình của mình. Nghe xong chuyện, Việt Công giả vờ nghiêm giọng thét to:

- Gương đã vỡ..

Lạc Xương hoảng hốt:

- Nhưng...

Sắc diện của Việt Công bỗng hiền hòa, đôn hậu:

- Nhưng ... giờ này lại lành. Ta cảm phục mối tình của hai người. Dù lòng dạ lang sói cũng phải động lòng...

Rồi Việt Công sai quân hầu lập tức chạy ra chợ rước Từ Đức Ngôn vào thành, đãi đằng trọng thể, trao trả hạnh phúc cho tình yêu.
Nguồn:http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=52117&mpage=1&key=쮕

NKB®
17-11-2010, 02:28 PM
Vỡ 1 -2 lần còn chấp vá cho lành được, chứ vỡ định kỳ, vỡ thường xuyên thì thiệt là không nên cố làm cho lành chút nào

Lai Quoc Dat
17-11-2010, 02:41 PM
Nói vui thế thôi, chứ gương vỡ lại lành khi nó vỡ đôi và phải có "bác thợ" gắn lại mới được. Mà các bác có thấy cái nào vỡ đôi không? Ráp lại nó đâu như ban đầu... Cách tốt nhất là đừng làm cho nó vỡ vì sự chủ quan của chính ta... Còn khách quan thì chịu thôi...
Ta gương vỡ nhiều mãnh, lại chưa thấy có bác thợ lành nghề để hàn nó thì còn lâu mới lành, dù đó là mong muốn của mọi người. Mà cũng chưa biết là những người đang giữ miếng vỡ đó có nhiệt tình để hàn lại khôngnữa...

Hòa bình! Tôi yêu hòa bình!!!

Tô Lan Phương
17-11-2010, 03:28 PM
mua gương khác đi...gương vá...nhìn vào xấu xí lắm. TLP ko thích soi gương vỡ đâu hehe
đúng là hòa bình, tôi yêu hòa bình...nhưng đôi khi cũng phải tàn sát hết...để lập lại hòa bình:D

phanphuong
17-11-2010, 07:36 PM
Gương vỡ có lành được là nhờ những người như Việt Công. Đứng trên thiên hạ, trên người khác, nhưng vẫn không lấy lợi thế của mình mà hiếp đáp kẻ khác. Ngược lại, tôn trọng tình người, sự chung thủy. Có mấy ai được như ông!?

nhk
18-11-2010, 06:36 AM
Đứng trên thiên hạ, trên người khác, nhưng vẫn không lấy lợi thế của mình mà hiếp đáp kẻ khác. Ngược lại, tôn trọng tình người, sự chung thủy. Có mấy ai được như ông!?

:thumbs_up:Rất hay!

lim
18-11-2010, 10:00 AM
@nhk: kết cái chữ ký quá. Thế này thì gương vỡ sẽ lành thôi.

Dĩ nhiên là phải dọn dẹp, lau chùi vệ sinh cho sạch hiện trường đã.

Ngoài ra, cũng phải "xịt" thuốc khử cho "virus" xung quanh môi trường và vết thương cho hết! Có thời gian xem xét.

Hy vọng người trở về luôn là những người mang tư thế mới, phong cách mới theo chiều hướng tốt đẹp nữa!