PDA

View Full Version : Doanh nhân 8x: Làm giàu không khó?


trongbangpham
01-01-1970, 07:00 AM
Tôi nghĩ rằng để giàu thì không phải quá khó nhưng thật giàu đến mức có một tỉ đôla, tức là phải có 16 ngàn tỉ đồng Việt Nam mà là của riêng một cá nhân, thì quả là con số… khủng khiếp!", Hoàng Đình Nguyên, Chủ tịch CLB nhà doanh nghiệp tương lai bày tỏ.
Đam mê kinh doanh = đam mê kiếm tiền?
http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2006/1/8690/images870757_HoangDinhNguyen.jpg
Hoàng Đình Nguyên - Chủ tịch CLB nhà DN tương lai

Nhiều bạn trẻ hôm nay đang mang những khát vọng lớn đến mức... "ngông cuồng". Như Hoàng Đình Nguyên, anh nói mình đang trên con đường lập nghiệp và "kỳ vọng có thể trở thành tỷ phú đô la trong khoảng 10 năm tới!".

Trở nên giàu có luôn là một ước mơ chính đáng, nhưng làm gì để đạt được điều này, cho ước mơ lại gần thực tế thì luôn là một câu hỏi lớn với người trẻ tuổi. Chủ tịch CLB nhà Doanh nghiệp tương lai mơ ước là vậy nhưng cũng khẳng định: "Chỉ khi làm việc với sự đam mê và sự chuẩn bị kỹ càng thì giấc mơ triệu phú, tỷ phú mới trở thành hiện thực".

Nguyên so sánh làm giàu giống như giải bài toán khó. Có thể giải một bài toán để thỏa đam mê, để kiểm định trí tuệ của mình mà không vì phải được điểm cao. "Kinh doanh cũng vậy, ban đầu có thể vì tiền nhưng đến khi giàu có đầy đủ, người ta vẫn lao tâm khổ tứ để kinh doanh với mục đích là để chiến thắng, để giúp đỡ người khác hoặc vì danh dự quốc gia", Nguyên nói.

Sẽ có Talkshow "Làm giàu không khó?"

Câu hỏi "Làm giàu có khó không?" sẽ được đưa ra trong diễn đàn Giải pháp thị trường sẽ phát sóng hàng tuần trên VTV1 (35 phút mỗi chương trình) vào 19h50 mỗi tối thứ sáu, từ 27/01/2006.

“Làm giàu không khó?” ra đời nhằm mục đích:
- Đánh thức khát vọng làm giàu của cộng đồng.
- Phổ biến những kinh nghiệm và kiến thức làm giàu cho cộng đồng.
- Tạo một sân chơi dễ dàng và hữu ích cho cộng đồng.
- Tạo nên một địa chỉ chính thống và tin cậy cho những doanh nghiệp muốn tìm giải pháp thị trường đích thực.

Trong mỗi chương trình “Làm giàu không khó?” các chuyên gia sẽ đưa ra một phương pháp, một kế sách, một bí quyết làm giàu để phân tích với các dẫn chứng minh họa từ cổ chí kim ở Việt Nam và trên thế giới. Đặc biệt sẽ có dẫn chứng cụ thể thông qua những phóng sự minh họa về các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm và doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

Chương trình với mục đích phổ biến rộng rãi kiến thức, kinh nghiệm làm giàu tới cộng đồng này do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phối hợp với Hãng truyền thông Hoàng Gia (Hoanggia Media) sản xuất, có sự tham gia nội dung của báo điện tử VietNamNet.

Như thế, với một bạn trẻ như Nguyên, đam mê kinh doanh và đam mê kiếm tiền không phải là đồng nhất. Khi quyết chí làm giàu, cái khó không chỉ là kiếm ra thật nhiều tiền mà còn là sự thể hiện của ý chí, lòng quyết tâm và góp phần xây dựng những giá trị tinh thần.

Nguyễn Việt Hùng là một giám đốc 8x đi lên từ thực tế kinh doanh. Khi bạn bè bận rộn với những giờ lên lớp, làm bài kiểm tra, thực lập, chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp thì Hùng bận xây dựng Công ty Cổ phần Truyền thông Sara do anh làm chủ. Mải mê kiếm tiền và kiếm tìm vị trí trên thương trường đã khiến Hùng rớt một năm đại học.

Thử so sánh thời điểm cậu là sinh viên năm thứ nhất khoa Báo chí và thời điểm một năm sau khi ra trường. Là sinh viên: đạp xe lạch cạch đến trường, ăm cơm "bụi" 3.000 đồng/suất, hay ngồi trên ban công ký túc xá nghêu ngao hát cùng cây đàn guitar... Là giám đốc: chạy xe con về thăm nhà, ăn cơm nhà hàng cùng đối tác, thường xuyên có mặt trên sân vận động trong các trận đấu của đội tuyển Việt Nam để thưởng thức bóng đá như một sở thích...

"Khi tôi nhiệt tình với cuộc sống thì dù ở trong hoàn cảnh nào, giai đoạn nào cũng đều thấy cuộc sống có ý nghĩa cả. Trượt một năm ĐH rồi lại chậm ra trường một năm so với bạn bè cùng lứa nên tôi cũng thua kém nhiều người về con đường học vấn, nhưng điều quan trọng là chưa lúc nào tôi ngừng phấn đấu để vươn lên", Hùng trò chuyện.

"Tay trắng dựng nghiệp và đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường, theo anh, làm giàu có khó không?", chúng tôi đặt câu hỏi với "sếp trẻ" Nguyễn Việt Hùng. Anh cho rằng: "Làm giàu không dễ đối với những người cứ nghĩ làm giàu là khó! Hãy đừng suy nghĩ không thôi mà hãy bắt tay vào hành động đi để tự mình trả lời câu hỏi đó".

http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2006/1/8690/images870749_Hung2.jpg
Hùng lý giải tiếp: "Trong quá trình học Báo chí, chẳng ai dạy tôi kiến thức kinh doanh, cũng chẳng ai nói với tôi làm báo có khó không cả. Thực sự không có nghề nào là dễ. Nhưng khi tôi tạm nghỉ học để "làm ăn", gia đình, bạn bè nhìn tôi với con mắt dò xét. Khi tôi mới khởi nghiệp, đối tác nhìn tôi e dè. Rồi tôi đưa ra các dự án, ví dụ cho thuê và bán trả góp phần mềm, cũng có không ít người còn bán tín bán nghi, xem chúng tôi có trụ nổi không... Vượt qua tất cả những điều ấy là quá khó đối với tôi, nói ngay như việc thuyết phục gia đình cho tôi theo đuổi sự lựa chọn của mình.

Hùng kết luận: "Đến nay thì tôi đã vượt qua các khó khăn một cách... dễ dàng. Tôi nói dễ dàng bởi vì với người kinh doanh, đặt biệt là người còn ít tuổi, còn thiếu thốn kinh nghiệm và trình độ thì những khó khăn lớn nhất vẫn đang ở phía trước".

Kiên định với ước mơ

Trước khi trở thành chủ Công ty MDV, Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1981) có hai năm "làm thuê" cho nhiều nơi khác nhau: chuyên viên phần mềm và số hóa dữ liệu cho Công ty GHP của Đức, lập trình viên phân tích cho tập đoàn Bureau Veritas của Pháp.... Khi đang là sinh viên, vừa học Trung vừa cùng chị gái lập công ty chuyên kinh doanh phụ tùng xe máy.

Học khoa CNTT của ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM, Trung xác định đi làm cũng chính là để học. Khi là sinh viên, Trung bước vào kinh doanh vì sự nghèo khó của gia đình. Mẹ Trung đã nói "sẽ chỉ lo cho Trung ăn học được hết năm thứ nhất" và Trung đã làm đủ những công việc mà sinh viên hay làm như tiếp thị, dạy kèm... Khi đi tiếp thị từ gác chân đến các loại phụ tùng, thiết bị cho xe máy, Trung đã nảy ra ý định kinh doanh chính mặt hàng này.

Giám đốc Công ty MDV Nguyễn Thành Trung.
http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2006/1/8690/images870751_trung1.jpg
Đến nay, Trung bước vào kinh doanh là để kiên định với ước mơ. Trung nể phục hai anh em đã sáng lập ra Google mà sản phẩm của họ vượt ra khỏi những ước định tiền bạc thông thường. Từ bé Trung đã ngưỡng mộ những doanh nhân, doanh nghiệp có sức mạnh khiến khuynh đảo thị trường tài chính. Những tấm gương "oai hùng" đó - như Trung nói - đã tiếp thêm "nhiên liệu" cho đam mê kinh doanh ở Trung bùng cháy.

"Khi điều hành công ty thời sinh viên khó khăn một thì nay khó khăn mười, Trung bảo. Đó là khó khăn về uy tín, về xác lập niềm tin của người trẻ, của doanh nghiệp trẻ để có được những dự án lớn. Khi có khách hàng lớn từ Nhật, Mỹ đặt những hàng thì lại thiếu vốn, phải liên kết với các công ty bạn. Để quy tụ người tài, có chuyên môn cao cũng là một khó khăn nữa mà Trung kể đến.

Để dựng nghiệp, theo đuổi đam mê, như Trung nói, "có biết bao khó khăn phải đối mặt". Thời sinh viên, vì hoàn cảnh gia đình, Nguyễn Thành Trung coi kiếm tiền là điều mấu chốt, nay "gia đình không còn nghèo khó, chị gái đã là chủ một doanh nghiệp có tiếng nói ở quê hương Đà Lạt, thì kiên định với ước mơ, không dao động trước những khó khăn chính là điều tôi luôn tâm niệm".

Cũng mang "ước mơ kinh doanh công nghệ cao" như Nguyễn Thành Trung là Nguyễn Công Hiệp, sinh năm 1986, từng là thành viên trong đội tuyển của ĐH Công nghệ tham dự AGames 2004 tại Singapore. Sản phẩm mà ngay từ năm thứ nhất, Hiệp cùng nhóm bạn đang học ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tạo ra có tên "Điểm danh bằng dấu vân tay". Sản phẩm này đang được một số công ty đề nghị thương mại hóa.

Nguyễn Công Hiệp - người "ước mơ kinh doanh công nghệ cao".
http://www.sgtt.com.vn/web/data/news/2006/1/8690/images870753_Hiep1.jpg
Hiệp nói: "CNTT cần được ứng dụng rộng rãi hơn nữa ở Việt Nam. Vấn đề là "bắt" các công cụ công nghệ cao tạo ra giá trị cho cuộc sống". Hiệp và nhóm bạn của mình bày tỏ mong muốn có thể lập công ty ngay khi đang ngồi trên giảng đường ĐH và kinh doanh chính những ý tưởng của mình.

Nguyễn Thành Trung hay Nguyễn Công Hiệp đều là những người ham học hỏi. Không ngừng học tập khi đang học và cả khi bắt tay vào kinh doanh là điều họ vẫn đang thực hiện. "Chính việc thường xuyên dành thời gian đọc sách báo, xem các chương trình khác nhau để kiếm tìm cái mới là để tôi nhạy bén hơn, có vốn hiểu biết phong phú hơn và nhiều ý tưởng kinh doanh thú vị chính là bắt nguồn từ đây".

Nguyễn Thành Trung nói về một trong những ý tưởng bắt nguồn từ quá trình tiếp nhận tri thức từ sách báo, truyền hình, đó là: Hiển thị bản đồ cho toàn bộ lãnh thổ Việt Nam trên Internet. Trung mô tả, chỉ với một chiếc điện thoại di động hay máy tính, khi truy cập Internet có thể kiếm tìm được bất kỳ địa điểm nào được hệ thống cập nhật trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Thử tưởng tượng, để đến địa điểm là một quán cafe ở TP. HCM, chỉ cần có trên tay một chiếc điện thoại... Nghe có vẻ là "khó" nhưng cái khó này công ty của Trung đang bắt đầu thực hiện...