PDA

View Full Version : Thắc mắc về mấy cái thẻ ngân hàng


lbt90B
03-11-2010, 08:20 AM
Ox mình có làm 1 cái VISA của VCB để tiện dùng khi đi đây đó. Hổm nay ổng xài thì thấy mấy lần xài chừng vài trăm vài triệu VND thì quẹt được hết. Hôm bữa vô Best Buy cần quẹt vài trăm $ thì tự dưng trở chứng không hiểu. Anh đi cùng thì kêu là Credit ổn định hơn. Thực hư ra sao? Có phải khi mình quẹt thẻ vậy là tính theo tỉ giá của ngân hàng không? Có phải vì vậy mà thẻ chập chờn không? Sao mà VCB gọi tới nhà anh đi chung hỏi có phải thẻ đang được sử dụng tại Mỹ không?

lim
03-11-2010, 09:21 AM
Trả lời từ từ nhé chị:

1. Có 2 loại thẻ thanh toán: Credit (xài trước trả sau) và Debit (trừ tiền trực tiếp từ tài khoản mình đang có.

2.Thẻ Credit thì hạn mức xài bằng hạn mức của thẻ.
3.Thẻ Debit xài mỗi ngày (bao gồm rút tiền tại máy ATM) theo 1 hạn mức cố định thường là dưới 20 triệu/ ngày (HSBC = 16 triệu; VCB mới = 20 triệu)

4. Hai loại thẻ này được các hãng phát hành thông qua các ngân hàng, các hãng này thông thường phải kể đến VISA, MASTER, MEASTRO, CIRRUS, U.S... MTV...

Có vẻ như ox chị đang xài loại thẻ Debit do VCB phát hành hãng VISA. Nguyên nhân không rút tiền được có thể do hết hạn mức như trên trong ngày, hoặc do tín hiệu đường truyền kém, hoặc do thao tác quẹt không đúng,hoặc do chính VCB khóa hạn chế...(cái này hỏi hotline VCB đi chị)

Làm thêm 1 thẻ CREDIT (Master hay Visa) đê, xài NH nước ngoài tốt hơn (HSBC, ANZ, Standard Chater)...nhất là rất có lời với tình hình tỷ giá USD/ VND chợ đen cao ngất ngưỡng so với giá trần hiện giờ.

3 ngân hàng trên rất tốt:
-HSBC có hệ thống tốt nhất, tuy nhiên nhân viên không focus SERVICE phục vụ khách hàng lắm (nhất là khi mình đi lên chi nhánh gặp họ thì cũng sẽ bị đá lên Call Center)
-ANZ, StandChart thì nhân viên phục vụ rất tận tình, tận nơi, hòa nhã, lịch sự, ngay cả nhân viên call center...tuy nhiên internet banking không tốt bằng HSBC.

(hehe, Lim hiện không làm 3 ngân hàng trên...đừng lo là em đang quảng cáo...hé)

lbt90B
03-11-2010, 09:42 AM
Ừ, đúng rồi, theo giải thích của Liêm vậy là credit Visa
Vậy là chắc do xài quá định mức 20 triệu rồi, vì thấy ngày 3/11 vẫn trừ tiếp nè
Vì có sẵn tài khoản ở VCB nên mình có thể làm cách nào để khi cần xài thì xaì hơn định mức 20 không?

lim
03-11-2010, 12:53 PM
Ừ, đúng rồi, theo giải thích của Liêm vậy là credit Visa
Hình như chị ghi nhầm từ, ý em là ox chị đang xài VISA DEBIT.

Vậy chị liên hệ VCB làm thẻ credit (thẻ tín dụng) theo 2 cách:

-Đảm bảo bằng sổ tiết kiệm (thường tỷ lệ hạn mức khoản 90% sổ tiết kiệm), ví dụ chị có sổ tiết kiệm 100 triệu thì có thể làm thẻ tín dụng Credit hạn mức 90 triệu.
-Tín chấp (2 đến 3 lần mức lương), lương phải trả từ công ty qua VCB

lbt90B
03-11-2010, 12:58 PM
Đúng rồi, nhầm. Đọc bài Liêm có hiểu mà chưa thấm nên gõ nhầm cũng không hay :)
Cám ơn Liêm nhiều, sẽ hỏi VCB
Chứ lần này phải móc tiền mặt mua cái laptop thấy uống quá, nếu quẹt cái thẻ thì lợi hơn rồi

lim
03-11-2010, 01:01 PM
Chứ lần này phải móc tiền mặt mua cái laptop thấy uống quá, nếu quẹt cái thẻ thì lợi hơn rồi


chị mà mua qua mạng hay đi nước ngoài thì về tỷ giá USD đang lợi lắm!

Được miễn lãi suất tối đa tới 45-60 ngày...(cái này chị phải nghiên cứu kỹ thêm)

lbt90B
10-11-2010, 08:54 AM
Có gặp 1 người bạn mới xài thẻ credit và debit. Họ nói debit thì trừ liền rồi tỉ giá 19.500, còn credit chưa thấy tính, hình như định kỳ tới tháng mới trừ, và có tính phí gì nữa, họ cũng không rành

Ngó trong VCB thấy:
thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế, tức là thẻ debit (VISA hay MASTER)hả?
Muốn đọc về mấy loại hình thanh toán này phải vô cái gì?

lim
10-11-2010, 09:57 AM
Đúng là xài Debit card thì sẽ trừ liền tức khắc (trả tiền liền). Credit card sẽ tính sau một vài ngày sau giao dịch, thanh toán thì sau ngày giao dịch nhưng trước ngày due date (nguyên tắc có thể lên đến 60 ngày mà không tính lãi), nếu sau ngày due date mà không trả thì mới bị tính lãi.

Xài credit card thì không cần phải thanh toán cho ngân hàng (nhưng rủi ro hơn, ví dụ ngay chổ bán hàng đó người ta chụp hình tín hiệu từ tính thì họ xài liền và mình bị trừ tiền liền, không khiếu nại gì được nhất là đi du lịch ở 1 số nơi chuyên ăn cắp tín hiệu), trong khi xài credit card thì phải có 1 động tác trả tiền cho ngân hàng nữa (vậy thì khi mình thấy sao kê giao dịch nào đó nghi ngờ thì mình khiếu nại nhờ ngân hàng điều tra).

Tóm lại, mình nên có cả 2 loại thẻ DEBIT và CREDIT. Tùy theo quan điểm của mỗi người, nhưng ở các nước phát triển người ta quan niệm (theo cảm tính) là người giàu và uy tín cao sẽ xài CREDIT card, người thất nghiệp, nghèo sẽ xài DEBIT card.
Còn có mấy người VN giàu thì hay nghĩ: tôi có tiền thì tôi xài DEBIT (xài tiền của tôi), xài thẻ nợ (credit) là mang nợ= không có tiền= nghèo...

Còn hãng nào phát hành thì mình có thể nhìn vào biểu tương hay chữ trên thẻ:
http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:jXwjprfdkACIBM:http://www.mobiledieselmedic.com/VisaMastercardLOGO2_small.gif (http://www.google.com.vn/imgres?imgurl=http://www.mobiledieselmedic.com/VisaMastercardLOGO2_small.gif&imgrefurl=http://www.mobiledieselmedic.com/&usg=__qsbC_L_NfmxCp7zZPMVyzop1WQg=&h=288&w=436&sz=44&hl=vi&start=18&zoom=1&um=1&itbs=1&tbnid=jXwjprfdkACIBM:&tbnh=83&tbnw=126&prev=/images%3Fq%3Dlogo%2Bmaster%2Bcard%26um%3D1%26hl%3D vi%26safe%3Doff%26sa%3DX%26tbs%3Disch:1)
http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:Wh-_ktnkXHlhEM
...

lim
10-11-2010, 09:57 AM
Bài bị gửi 2 lần, có admin nào xem thì ẩn dùm...

Thanks

lbt90B
10-11-2010, 10:42 AM
trong khi xài credit card thì phải có 1 động tác trả tiền cho ngân hàng nữa (vậy thì khi mình thấy sao kê giao dịch nào đó nghi ngờ thì mình khiếu nại nhờ ngân hàng điều tra).

Điều tra gì giờ? Đợi tới phải điều tra mệt lắm

Còn có mấy người VN giàu thì hay nghĩ: tôi có tiền thì tôi xài DEBIT (xài tiền của tôi), xài thẻ nợ (credit) là mang nợ= không có tiền= nghèo...


Ai mà nghĩ giàu nghèo gì, chẳng qua ghét dây dưa

lim
10-11-2010, 11:15 AM
Đúng rồi chị, đa số mọi người VN thích xài DEBIT card cũng do thích đơn giản, không thích dây dưa...(mà cái gì đơn giản thì rủi ro cao)

Hình như bài trước em nghiên về giải thích tính an toàn bảo mật và tập tính, xu hướng xài thẻ, sẳn nói thì nói thêm cho rõ:

+ Ngân hàng sẽ phối hợp với hãng phát hành điều tra những giao dịch do khách hàng xài credit card khiếu nại. (tự nhiên chị bị tính tiền mà mình không xài thì phải khiếu nại thôi!!!)

+Chứ còn xài debit thì khi mình bị mất tiền không thể khiếu nại gì hết, bị mất tiền thì khách hàng tự chịu.

phanphuong
11-11-2010, 08:38 AM
Có vẻ phải làm cái thẻ credit thôi.
Lim có thể nói thêm về chi phí khi xài thẻ dạng này như:
- Phí rút tiền: trong nước, ngoài nước, các điểm bán hàng....
- Phí thanh toán: nghe nói có những chỗ khi mình thanh toán bằng credit card nó sẽ tính phí?
- Tỉ giá chuyển đổi ngoại tệ: có khác nhau tùy theo cửa hàng không? hay thống nhất theo ngân hàng nước sở tại?

H2o100
11-11-2010, 09:52 AM
Mạn phép Lim, T trả lời nhe:
Thẻ nói chung, thẻ credit nói riêng khi sử dụng thường có các khoản phí sau:
1.Phí phát hành: thu 1 lần khi phát hành thẻ
2.Phí thường niên: phí duy trì thẻ, thu theo năm
3.Nếu rút tiền tại ATM/ứng TM tại POS: phí rút tiền mặt
4.Vấn tin số dư tại ATM/POS: phí vấn tin tài khoản
5.Ngoài ra còn các loại phí khác khi thực hiện yêu cầu chủ thẻ như:
- Phí thay đổi hạng thẻ
- Phí xác nhận thông tin theo yêu cầu
- Phí tra soát, khiếu nại: chỉ thu khi chủ thẻ khiếu nại sai
- Phí thay đổi hình thức đảm bảo tiền vay (đối với thẻ credit)
- Phí cấp lại mã PIN
- Phí thông báo thẻ thất lạc/mất cắp
- Phí cấp sao kê theo yêu cầu (trường hợp sao kê định kỳ hàng tháng không thu phí)
- Phí cấp bản sao hoá đơn giao dịch
- Phí chuyển đổi ngoại tệ (trường hợp đồng tiền mua hàng hoá, dịch vụ/ rút TM khác với đồng tiền thanh toán thẻ)
- Phí trả thẻ thu hồi do chủ thẻ
- Phí thay đổi hạn mức tín dụng (đối với thẻ credit)
- Phí chậm trả
- Phí chênh lệch tỷ giá
- Lãi vay trong hạn, quá hạn (đối với thẻ credit)
- Lãi thấu chi (đối với thẻ debit - nếu có)
....

Trên nguyên tắc, các chỗ bán hàng không được thu phí khách hàng khi thanh toán = thẻ, vì phí này người bán hàng phải chịu. Các tổ chức thẻ QT như Visa, MasterCard,... cũng có những đợt kiểm tra các điểm chấp nhận thẻ, nếu vi phạm có thể bị phạt hoặc không hợp tác nữa. Tuy nhiên thực tế ở VN có 1 số của hàng vẫn thu phí người mua, thậm chí thu cao hơn mức phí mà họ phải trả cho ngân hàng :))
- Tỷ giá chuyển đổi ngoại tệ thống nhất theo ngân hàng, không phải do người bán hàng quy định.

*Về việc chọn thẻ nào, credit hay debit, có thể so sánh như sau:
-Thẻ debit: mình xài tiền của mình, nên hạn mức xài là tùy thuộc mình có nhiều hay ít tiền :), tuy nhiên vẫn có mức giới hạn số tiền sử dụng /1 ngày. Nếu có nhu cầu ít thì sử dụng hạng thẻ Standard, nếu muốn hạn mức ngày lớn hơn thì dùng hạng silver, gold hoặc platinum. Đa số các loại phí áp dụng với thẻ debit thấp hơn thẻ credit. Khi sử dụng loại thẻ này, tài khoản mình sẽ bị trừ tiền ngay lập tức.
- Thẻ credit: mình xài tiền ngân hàng, trả sau: đây là 1 hình thức vay. Vì là hình thức vay nên bạn có thể vay tín chấp: Nh sẽ yêu cầu bạn chứng minh thu nhập, hạn mức thường thấp theo 1 tỷ lệ nhất định so với thu nhập (1-6 lần thu nhập tùy NH). Hoặc nếu muốn hạn mức thẻ cao hơn Nh sẽ yêu cầu bạn thế chấp bằng tài sản: sổ tiết kiệm, tiền ký quỹ, gtờ nhà...Hàng tháng vào ngày cố định, NH sẽ lập sao kê những khoản tiền thanh toán = thẻ + phí phát sinh trong tháng gởi tới KH. Trong vòng 15 ngày sau khi Nh lập sao kê KH phải trả tiền cho NH. Hiện nay, nếu chỉ dùng thẻ để mua hàng hoá/dịch vụ, không rút TM, đến hạn thanh toán KH trả hết tiền thì sẽ không bị tính lãi vay. Tuy nhiên nếu chưa có tiền trả, KH có thể chỉ phải thanh toán 10-20% số tiền sao kê, và tất nhiên bị tính lãi vay :). Các loại phí đối với thẻ credit thường cao hơn, tuy nhiên thẻ credit khi sử dụng mua hàng hoá ở nước ngoài thường được chấp nhận rộng rãi hơn (một số trang web có thể khg chấp nhận thẻ debit)
*Về việc nên chọn thẻ ngân hàng nào, T có thể gợi ý như sau:
Trên nguyên tắc các thẻ mang thương hiệu quốc tế như Visa, MasterCard,... dù do ngân hàng nào phát hành cũng được các tổ chức thẻ quốc tế đó đảm bảo, nên đều có tính năng như nhau. Tuy nhiên, hiện nay, nếu chọn phát hành thẻ ở các ngân hàng:
-nước ngoài như: HSBC, ANZ,... bạn sẽ đựoc hưởng dịch vụ vô cùng tốt, từ khâu làm thẻ, chăm sóc khách hàng,... mình chỉ cần ngồi nhà, alo 1 cú thì có người mang tới làm tất cả cho mình, chỉ cần đọc và ký.... Khi có sự cố xảy ra, việc hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và rất chuyên nghiệp. Nhưng tiền nào của nấy nhá, các loại phí và lãi cũng very.... :)
- trong nước: VCB, ACB, Đông Á, Agribank, .... phí và lãi dễ chấp nhận hơn, nhưng dịch vụ cũng kém hơn. tuy nhiên hiện nay các NH trong nước cũng đang cố gắng cải tiến chất lượng dịch vụ
Cho nên nếu bạn không phải đại gia, hoặc không cần chứng minh mình là đại gia, đồng thời bạn dễ tính 1 tí thì theo T bạn nên "Người Vn dùng hàng VN" đi thôi :))

Vậy nhen,

Độc Cô Cầu Bại
11-11-2010, 10:06 AM
Bên Vietinbank cũng đang dụ khị bên này làm thẻ. Sếp thì miễn phí thường niên, nhân viên quèn thì miễn phí 6 tháng, sau đó thu tiền. Thấy ghét quá không làm vì chưa chi đã phân biệt đối xử. :teeth_smile:

lim
11-11-2010, 10:27 AM
hehe...(lim không có làm bộ phận bán thẻ nhé), mấy bữa nay giải thích cho c.Trân là dùng thẻ để mua sắm, chưa đề cập đến rút tiền mặt:

A.rút tiền:
-Rút tiền thì nên xài thẻ DEBIT (liên kết với tài khoản),và thẻ ATM để không bị phí rút tiền.
-Một số ngân hàng có liên kết tài khoản vào thẻ Credit để rút tiền từ tài khoản cũng sẽ không bị tính phí.
-Nhưng nếu rút tiền từ thẻ Credit thì chắc chắn sẽ bị phí và lãi suất rất cao (trên 20%/ năm). Vì thẻ Credit là thẻ KHÔNG có tiền (mặc dù anh có làm thẻ CREDIT được đảm bảo bằng sổ tiết kiệm của mình, ngân hàng cũng không dùng tiền trong sổ tiết kiệm để trả)

B.Mua sắm:(như những giải thích trước đây)
-tại các điểm mua sắm (POS) thì cả trong nước sẽ không tính phí, ngoài nước có phí (tùy ngân hàng và tùy hãng phát hành)

H2o100
11-11-2010, 10:34 AM
Hihi, lãi suất thẻ credit quốc tế Agribank hiện tại có 14%/năm thôi Lim ơi, trên 20% là mấy NH nước ngoài đó, NH trong nước chắc khoảng 15-18% thôi

Đúng là nếu chỉ dùng thẻ để rút TM thì nên xài thẻ nội địa (ATM) cho gọn.
Hiện nay nếu dùng thẻ ATM của NH nào rút tại ATM NH đó thì khg mất phí, nhưng rút ATM khác hệ thống thì có phí rồi đó (vd thẻ Connect24 của VCB rút ATM ACB, Agribank,... thì mất phí 3.300đ/món, rút ATM VCB thì miễn phí)

Thẻ DEBIT quốc tế rút ATM bị mất phí cao hơn thẻ ATM (nội địa) nếu rút ATM khác hệ thống khoảng 3% số tiền giao dịch tối thiểu 50.000đ (tùy Nh có thể còn cao hơn)

H2o100
11-11-2010, 11:01 AM
Nói thêm, xài thẻ Debit khi bị mất tiền mình vẫn có thể khiếu nại trong các trường hợp:
- Chủ thẻ không thực hiện giao dịch nhưng vẫn bị trừ tiền
- ATM không trả tiền nhưng TK chủ thẻ vẫn bị trừ tiền
- ATM thu giữ tiền do chủ thẻ khg nhận tiền trong thời gian quy định (30')
- Giá trị giao dịch bị sai lệch
- Giao dịch bị hệ thống hạch toán nhiều lần
- Giao dịch đã bị hủy nhưng vẫn bị trừ tiền
- Giao dịch đã thanh toán bằng hình thức khác (tiền mặt hoặc thẻ khác) nhưng vẫn bị trừ tiền
- Giao dịch chủ thẻ không nhận đưwjc hàng hoá theo yêu cầu
- Giao dịch liên quan đến giả mạo

Chủ thẻ có quyền khiếu nại trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao dịch đối với thẻ DEBIT. Sau thời hạn trên, khiếu nại không có hiệu lực.

Vì vậy không thể nói mình xài thẻ DEBIT mất tiền mình tự chịu được. Nói vậy ai dám xài thẻ nữa :))

lbt90B
11-11-2010, 11:03 AM
Bên Vietinbank cũng đang dụ khị bên này làm thẻ. Sếp thì miễn phí thường niên, nhân viên quèn thì miễn phí 6 tháng, sau đó thu tiền. Thấy ghét quá không làm vì chưa chi đã phân biệt đối xử. :teeth_smile:

Sếp thì hay xài mà ít rút, mp thường niên để dụ là phải quá rồi. Nhân viên quèn hay rút ít xài, mp 6 tháng là NH đã nhín nhín phần lời lại rồi, còn đòi hỏi gì nữa

@H2o100: để từ từ tao ngâm kíu phần mày nói, viết nhiều quá đọc hỏng nổi :))

H2o100
11-11-2010, 11:11 AM
@lbt: bữa nay ăn trúng gì mà nói quá trời vậy khg biết? có người nói tao 888 riết ghiền rồi kìa :))

lim
11-11-2010, 11:46 AM
@H2o: chị viết đủ và đúng 100%, nhưng viết xong đảm bảo bà chị lbt và pác PP không bít đường mà tính.

@lbt: nhu cầu của chị và ox là xài tiền ở nước ngoài mà không bị hạn chế khối lượng thì nên "quất" thêm 1 cái thẻ CREDIT.

@PP: muốn mua đồ trên mạng hay đi Thailand du lịch thì cũng quất thêm 1 cái CREDIT đi!

lbt90B
11-11-2010, 11:48 AM
@H2o: chị viết đủ và đúng 100%, nhưng viết xong đảm bảo bà chị lbt và pác PP không bít đường mà tính.

@lbt: nhu cầu của chị và ox là xài tiền ở nước ngoài mà không bị hạn chế khối lượng thì nên "quất" thêm 1 cái thẻ CREDIT.

@PP: muốn mua đồ trên mạng hay đi Thailand du lịch thì cũng quất thêm 1 cái CREDIT đi!

Sai căn bản nhe. Chỉ có ox là muốn xài mà không bị hạn chế thôi =))

lim
11-11-2010, 11:52 AM
Vậy hả, vậy bà chị đừng có cho ox xài credit (để dành tiền làm chuyện khác, như đãi thằng em ăn nhậu đi):thumbs_up:

khanhan2006_2009
12-11-2010, 10:06 PM
Tiền ở Alertpay có thể chuyển vào tài khoản NH ở Việt Nam dc ko mấy ACE.