PDA

View Full Version : Qua việc "Phó Tổng Thư Ký Báo Tiền Phong"


lim
16-10-2010, 12:10 PM
Trên báo Thanh Niên ngày 15/10/2010 có đăng bài sau:

Chính trị - Xã hội (http://www.thanhnien.com.vn/News/Lists/chuyenmuc/DispForm.aspx?ID=113&RootFolder=*)


Bắt khẩn cấp Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Tiền Phong

15/10/2010 0:21


Hôm qua 14.10, Cục An ninh tài chính tiền tệ đầu tư phối hợp với Cục An ninh điều tra - Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nhà báo Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan, 42 tuổi), Phó tổng thư ký tòa soạn (TTKTS) Báo Tiền Phong, để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản của Công ty CP xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ.
Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà riêng của ông Phan Hà Bình; đồng thời làm việc nhiều giờ liền tại Văn phòng đại diện phía Nam của Báo Tiền Phong (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM).
Trước đó, tối 13.10, ông Bình cùng người đại diện của Công ty CP xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ đến nhà hàng Nhật Hạ (số 82 đường Võ Văn Tần, P.6, Q.3, TP.HCM) gọi khoảng 3 - 4 món, ăn uống trong phòng riêng. Một nhân viên ở nhà hàng cho hay, đến khoảng 20 giờ cùng ngày, một trong hai người ở trong phòng gọi nhân viên phục vụ vào xin bịch nylon màu đen với lý do đựng đồ ăn thừa mang về. “Do nhà hàng không có túi nylon dạng này nên một trong hai người (không nhớ rõ ai) đề nghị cho xin hộp xốp đựng đồ ăn và bịch nylon. Đến khoảng 20 giờ 30 phút, khi cả hai vừa mở cửa định rời khỏi phòng thì công an ở phòng bên cạnh ập vào, kiểm tra trong hộp xốp đựng đồ ăn toàn là tiền loại 500 ngàn đồng, gói trong giấy báo”, một nhân viên nét mặt còn đầy sợ hãi nói.
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/NgocThanh/147/ahs/p4a1.jpgsfeds3453.jpg Phan Hà Bình ngay sau khi bị bắt - Ảnh: B.T - L.N
Theo thông tin ban đầu, số tiền ông Bình nhận của doanh nghiệp là 220 triệu đồng.
Trong khi đó, nguồn tin từ cơ quan an ninh điều tra cho biết, tại cơ quan điều tra ông Bình khai ngày 13.9.2010 ông cùng với một phóng viên viết bài SGT và KBC - dự án tỉ đô đầu voi đuôi chuột đăng trên Báo Tiền Phong. Trong bài viết có phần nội dung gây bất lợi cho Công ty CP xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ.
Cụ thể, dự án xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ do Công ty đô thị và phát triển Kinh Bắc (thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn) đăng ký xây dựng tại xã Tân Long (H.Tân Kỳ, Nghệ An). Ngày 19.5.2010, Công ty CP xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ tổ chức lễ khởi công nhưng đã gần 4 tháng trôi qua, địa điểm xây dựng dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang...
Theo cơ quan an ninh điều tra, sau khi bài đăng báo, ông Bình nhiều lần trực tiếp đến gặp những người có trách nhiệm tại Công ty CP xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ để đòi chi tiền. Trong các buổi gặp này, ông Bình dọa nếu DN không chi tiền sẽ tiếp tục khởi đăng những bài báo gây bất lợi cho DN. Khi đó, sẽ có nhiều báo khác tham gia và DN phải chi thêm 3.000 USD/báo. Lo sợ bị ảnh hưởng nên DN này phải chi tiền. Từ đơn tố giác của DN, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, bắt quả tang Bình nhận tiền của DN.
Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 14.10, ông Đoàn Công Huynh, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, cho biết đã nhận được báo cáo của Văn phòng đại diện phía Nam về vụ việc nhà báo Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan), Phó TTKTS Báo Tiền phong, vừa bị cơ quan công an tạm giữ. Về lý do, theo ông Huynh là "liên quan đến việc nhận tiền của một DN được nêu tên trong hai bài báo về hai siêu tập đoàn đăng trên Báo Tiền Phong thời gian qua. Còn cụ thể đúng sai như thế nào thì Ban biên tập (BBT) Báo Tiền Phong vẫn chưa nắm được gì thêm".

Trong thông báo của BBT Báo Tiền Phong "Về việc nhà báo Phan Hà Bình bị bắt giữ", đăng trên trang www.tienphong.vn (http://www.tienphong.vn/) chiều qua 14.10 cũng nêu rõ: vào 12 giờ trưa 14.10 , BBT Báo Tiền Phong nhận báo cáo từ cơ quan đại diện Báo Tiền Phong tại TP.HCM cho biết cơ quan chức năng đã đến làm việc tại cơ quan đại diện, liên quan đến việc bắt giữ nhà báo Phan Hà Bình, bút danh Hà Phan.

Cơ quan chức năng cho biết tối 13.10 Hà Phan đã bị bắt giữ vì lý do nhận tiền của một doanh nghiệp có tên trong các bài báo viết về hai siêu tập đoàn đăng trên Báo Tiền Phong trong thời gian qua.

Cho đến thời điểm này, BBT Báo Tiền Phong chưa nhận được thông báo chính thức của cơ quan chức năng, chỉ mới được cơ quan đại diện Báo Tiền Phong tại TP.HCM báo cáo như trên. Sự việc đúng - sai cụ thể thế nào, Báo Tiền Phong sẽ hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ.

Quan điểm của BBT Báo Tiền Phong là không bao che bất kỳ hành vi sai phạm nào, đồng thời cũng cần phải làm rõ vụ việc theo đúng các quy định pháp luật.

Nhà báo Phan Hà Bình về công tác tại Báo Tiền Phong từ năm 2007, làm việc tại Ban đại diện TP.HCM. Từ ngày 1.10.2010, nhà báo Phan Hà Bình được bổ nhiệm làm Phó TTKTS cùng phụ trách phát triển nội dung ở phía Nam.
Thái Uyên - Minh Đức

Lê Nga - Bảo Thiên

cucthan
16-10-2010, 02:17 PM
Chuyện xưa như trái đất. Nhà báo nói láo ăn tiền mà. Tiền là tiền thật chứ ko phải giả đâu. :omg_smile:

lim
16-10-2010, 03:06 PM
Mình không "bình loạn" vụ này...

Chỉ rút kinh nghiệm bản thân là khi nhận xét, quánh giá gì ai trên phương tiện PUBLIC là hết sức cẩn thận: không nên phản ánh vấn đề 1 cách cục bộ phiế diện; người nêu 1 khía cạnh xấu nào của vấn đề thì sẽ được đặt dấu hỏi ngược về người đó trước...

Nếu thật sự nhà báo này có tội thì sẽ nhiều tội lắm, bao gôm mấy cái bài báo phản ánh trước đây...(có thể các bài báo trước kia về sự dự án ông PTBTập này phản ánh sai; cũng có thể là đúng khi chỉ đề cập 1 khía cạnh của công ty, nhưng nếu nhìn hết tất cả các mặt của dự án thì sai bét)...

Mọi người thấy gì qua sự việc này và mình nên rút thêm kinh nghiệm gì nhỉ???? Nhất là cho diễn đàn này (diễn đàn mình cũng thuộc dạng PUBLIC mà!)

Cho ý kiến đi pà con...

phanphuong
16-10-2010, 03:31 PM
Giả sử pp dự định sẽ có một số bài về em xyz nào đó. Và để bịt miệng, em đó hẳn phải xxx. Nhưng em đó mà không đồng ý, đi mét với công an, gay go lắm đó nhe! :D
Một bài học kinh nghiệm quý báu, rút ra từ thực tiễn cuộc sống!