PDA

View Full Version : Phân tích những ảnh đẹp...


TheDeath
06-09-2010, 10:26 PM
Đây là 1 tấm ảnh của bác hafoto:

http://www.vnphoto.net/data/p3/mj53b_8013.jpg

Và đây là phần chú giải của bác í:

Ảnh trên là kết quả của 3 kỹ thuật:

1. Chụp với tốc độ chậm để lấy ambient light, và dùng bounce flash để "bắt" hành động của chủ đề.

2. Kỹ thuật "shoot from the hip", đây là kỹ thuật chụp mà không nhìn vào "view finder". Để bảo đảm độ nét và để chụp "trúng" chủ đề, kỹ thuật này thường được dùng với wide angle lens. Với wide angle lens thì vùng ảnh rõ rất sâu và góc nhìn rộng nên "bắn" dễ trúng.

Kỹ thuật này rất thông dụng trong "photojournalism" vì: 1. Chủ đề sẽ tự nhiên hơn (phần lớn người ta rất nhạy cảm khi ai đó cầm máy hình nhắm thẳng vào một cách rõ ràng). 2. Mình tiếp cận với chủ đề dễ dàng hơn và họ sẽ không biết khi nào họ sẽ được chụp. 3. Mình có thể chụp với mọi tư thế và hoàn cảnh khác nhau. 4. Tầm nhìn và quan sát của photographer sẽ rộng hơn là nhìn vào trong view finder, nên khả năng dự đoán sự việc sẽ dễ dàng hơn.

3. Hậu kỳ là khâu cuối cùng. Hạn chế của kỹ thuật "shoot from the hip" là bố cục lệch lạc do không nhìn vào view finder và phải chụp thật nhanh (mặt khác "shoot from the hip" chủ yếu mang tính thời sự nên tập trung vào "timing", nghĩa là chụp đúng thời), thường với kỹ thuật này ta thường phải "bố cục lại" ở hậu kỳ dùng kỹ thuật "crop".

Ảnh trên không crop được vì cặp phía sau là bố mẹ của cô dâu, nên để hạn chế khoãng không gian lớn, trong photoshop tôi "vẽ" tia sáng để gây hướng mắt người nhìn vào trung tâm. Một điểm may mắn là cô phụ dâu bên phải cũng nhìn vào trung tâm tạo thành cái gọi là "eye-lines" củng nhằm mục đích hướng mắt người nhìn. Và cuối cùng để làm cho sự việc thêm phần linh động (dancing) tôi thêm "blur" (củng bằng photoshop) vào mái tóc của cô dâu.

phanphuong
06-09-2010, 10:55 PM
Mình thấy đây là một khoảnh khắc đẹp thôi. Chụp auto để lên cái bụp cũng có cơ may như vậy! :))
Khà khà một góc nhìn ....đơn giản.

Gem
07-09-2010, 10:57 AM
Gem thì thấy ảnh trên ánh sáng tốt, về khoảng khắc thì okie chứ không quá tuyệt vời lắm, đọc xong lời bình thì sẽ làm tăng giá trị bức ảnh, ở đám cưới VN muốn chụp như vậy cũng không được vì ko có ánh sáng môi trường ( ambient light ) như thế và cũng không có ai cho nhảy như vậy, cũng tùy vào hoàn cảnh chụp rất nhiều.

phanbo
07-09-2010, 11:32 AM
Nhìn vào hình mình chỉ thấy 2 người khác phái đang làm .........chuyện ấy ở chỗ đông người thôi. Phần trên thì ăn mặc đầy đủ nhưng phần dưới thì........chưa chắc :whatchutalkingabout
Thấy họ cười thõa mãn là biết rồi :angel_smile:

phanphuong
07-09-2010, 01:21 PM
Bó chân với bác PB! =))