PDA

View Full Version : Tô Hoài đoạt giải thưởng 'Vì tình yêu Hà Nội'


YourFriend
03-09-2010, 02:38 PM
Với sự nghiệp văn học đồ sộ, trong đó có những trang viết kinh điển về thủ đô, nhà văn 90 tuổi vừa nhận được Giải thưởng lớn mang tên Bùi Xuân Phái. Lễ trao giải diễn ra chiều 1/9 tại Hà Nội.
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được thành lập năm 2008, nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có đóng góp thiết thực, mang ý nghĩa sâu rộng đối với sự phát triển của thủ đô. Giải được trao thường niên, vào dịp kỷ niệm ngày sinh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, cho 4 hạng mục: Giải thưởng lớn; Giải về Tác phẩm; Giải về Ý tưởng và Giải Việc làm.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/FF/41/to-hoai1.jpg Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao giải cho nhà văn Tô Hoài. Ảnh: Vũ Ngọc. Năm nay, vượt qua 2 tác giả được đề cử khác là nhà nghiên cứu Lý Khắc Cung và Giang Quân, cây bút Chuyện cũ Hà Nội đã nhận được giải thưởng quan trọng nhất. Hội đồng giám khảo nhận định: “Nhà văn Tô Hoài là tên tuổi không ai thay thế được trong văn học Việt Nam, mặt khác cũng có thể coi ông như một biểu tượng của trí thức thủ đô về sức làm việc bền bỉ với trí tuệ mẫn tiệp hiếm có; một chứng nhân của gần một thế kỷ thăng trầm trên đất thủ đô; là cuốn từ điển sống về văn hóa và từ ngữ dân gian của Hà Nội”.
Giải thưởng dành cho nhà văn Tô Hoài có giá trị tiền thưởng 15 triệu đồng. Tuổi đã cao nhưng Tô Hoài vẫn tới dự lễ trao giải. Sự xuất hiện của ông nhận được sự cổ vũ của đông đảo đồng nghiệp, nhà nghiên cứu và độc giả hâm mộ.
Ngoài Giải thưởng lớn, Ban tổ chức còn trao 3 giải đồng hạng, mỗi giải trị giá 7 triệu đồng. Giải Tác phẩm dành cho Hợp xướng Trống đồng mang tên “Ngàn năm Thăng Long - Nổi trống Lạc Hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Giải Ý tưởng được trao cho Đồ án "Cung đường Hòa bình" của nhóm kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào. Giải Việc làm vinh danh nhóm tác giả và chuyên gia đã minh chứng được những giá trị to lớn cần được giữ gìn của Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long; từ đó, lập được kế hoạch bảo vệ, đồng thời xây dựng và hoàn thiện bộ hồ sơ đề cử, để Khu di tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới trước thềm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Năm nay, giải Bùi Xuân Phái trao thêm Tặng thưởng cho tác phẩm bức tranh thêu khổ lớn mang tên Cội xưa (http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/My-thuat/2010/08/3BA1F5DA/). Tranh có kích thước tới 170,5 m2, huy động trên 60.000 ngày công lao động của hơn 100 nghệ nhân tay nghề cao của ngành thêu cổ truyền.
L.H.
http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/2010/09/3BA1FF41/