PDA

View Full Version : Tình hình việc làm năm nay thấy ớn quá.


Gem
16-02-2009, 10:16 AM
Do mới tháng giêng ăn Tết xong gặp khủng hoảng kinh tế nên thị trường lao động bây giờ ớn lạnh luôn. Các công ty sa thải hàng loạt, nhất là ngành IT vì không có hợp đồng và lương IT lại tương đối nữa, các công ty sau đây là lục đục giảm biên chế : GCS - Global Cybersoft, Vinagame, TMA Solution, VON - Vietnam Online Network, HarveyNash, Clearpath, IITS, CSC.

Ngành XD cũng có tin buồn, nhân viên tự ý nghỉ luôn khỏi cần sa thải. Chủ đầu tư thì ôm đất, ngân hàng ko cho mượn tiền, đành phải bán lại căn hộ cho nhà thầu phụ với giá ưu đãi. Căn hộ cho thuê hạng A, B,C trống hàng hà, nhiều cty bỏ chạy ra thuê văn phòng riêng cho khỏi tốn ..điện.

Công nhân các nhà máy thì có người ở hẳn ở quê, hàng loạt các cty ở Bình Dương Đồng Nai tuyên bố phá sản.

Khủng hoảng là 1, nhưng tầm ảnh hưởng của nó đến các ngành nghề là 10, anh này nghe anh kia nghỉ nên " quíu dò ".

Chỉ có mấy quán nhậu thì đa số đắt đắt vì không có việc nên rủ nhau ra đó cụng vài lon.

Bây giờ rộ lên vụ làm bán thời gian freelance, và mấy trang web kiểu này hốt bạc ào ào.

Anh em LQD có ai bị như vậy không xin thêm vào thêm phần ..hấp dẫn.

sauvuongynhac
16-02-2009, 10:22 AM
Dùng từ sa thải chưa đúng lắm, cho nghỉ việc. Trường hợp này NLĐ được trợ cấp mất việc (1 tháng lương/năm) chư không phải trợ cấp thôi việc (nửa tháng lương/năm). Chỉ lưu ý bà con vậy thôi.

Việc cho công nhân nghỉ hàng loạt đã được cảnh báo từ 2-3 tháng trước Tết. Biểu hiện rõ nhất là năm nay công nhân không còn dám làm "eo" mà đình công rầm rộ đòi tăng lương như mấy năm trước. cá ăn kiến có ngày kiến cũng ăn cá mà. Chỉ tội mấy anh nhà báo mảng này bị thất nghiệp (không có nhiều tiền nhuận bút như mọi năm). :D

Gem
18-02-2009, 07:50 AM
http://biethet.com/imagescontent/vnet_822248_images1691165_USD_BLB.jpg


Những cơn ‘địa chấn’ sa thải công nhân



Thế giới đã bước qua năm 2008 đen tối với những biến động kinh tế dữ dội. Sự suy sụp của các nền kinh tế lớn đã kéo theo những ảnh hưởng xấu tới các nền kinh tế nhỏ mà sự sụp đổ mới đây của chính phủ Iceland do khủng hoảng tài chính chỉ là một trong những minh chứng điển hình nhất.

Năm 2009, sự suy giảm kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu dừng lại. Những đợt cắt giảm nhân công liên tiếp từ những tập đoàn, hãng sản xuất lớn nhất thế giới tô đậm thêm bức tranh ảm đạm của sự thất vọng, nếu không muốn nói là hoảng loạn của các ông chủ lớn nhằm tái cơ cấu bộ máy vượt qua khó khăn.

Trung tuần tháng Một, Microsoft tuyên bố cắt giảm 5000 lao động, trong khi đó, Intel, một gã khổng lồ khác của ngành công nghệ thông tin cũng tuyên bố sa thải 6000 công nhân. Cuối tháng Một, hàng loạt những đại công ty khác cũng thông báo số lượng công việc cắt giảm với mức kỉ lục. Caterpilla và Pfizer , hai ‘con khủng long’ trong ngành xây dựng và dược phẩm thế giới cùng sa thải tổng số gần 40.000 nhân công trên toàn cầu. Ở một mức độ thấp hơn, công ty viễn thông Sprint Nextel cắt giảm 8.000 công nhân, Home Deport, tập đoàn bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất thế giới cho 7.000 lao động nghỉ việc, trong khi đó General Motors, đại gia của ngành sản xuất ôtô cũng nói lời chia tay với thêm 2.000 nhân viên.

Điều kì lạ là tất cả những tuyên bố sa thải trên đây chỉ diễn ra cách nhau trong vài giờ đồng hồ như một một phản ứng dân chuyền. Trên tổng thể, việc cắt giảm lao động diễn ra trong mọi ngành kinh tế, ngoại trừ khu vực dịch vụ.

Bức tranh ảm đạm về kinh tế toàn cầu


Tình hình tại Mỹ chỉ là nét lớn trong bức tranh việc làm ảm đạm trên toàn cầu. Báo cáo về ‘Những xu hướng lao động toàn cầu’ (The global employment trends) của Văn phòng Lao động Quốc tế ILO (International Labour Office) mới đây dự đoán số lượng người thất nghiệp trên khắp thế giới có thể đạt ngưỡng 50 triệu người, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm gần hai phần ba, ở mức 27 triệu.

Trả lời phỏng vấn Đài Úc châu về tình hình kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Steve Kapsos, một chuyên gia của ILO cho biết đây là khu vực với những quốc gia có nền kinh tế trẻ đang đi lên. Do dân số đông, lực lượng lao động vì thế cũng rất dồi dào. Điều này tiềm ẩn nguy cơ thất nghiệp cao khi kinh tế suy thoái, nhất là khi số lượng công việc có giá trị cao với sức sản xuất lớn và đồng lương hợp lí còn ở mức thấp.

http://www.baovietnam.vn/articles-images/the-gioi/11/93188-1.jpg
Tổng thống Washington cũng than trời


Từ thực tế số lượng lớn công nhân bị sa thải và con số dự đoán kỉ lục 50 triệu người thất nghiệp của ILO, Quĩ Tiền tệ Quốc tế (International Monetary Fund) đưa ra cảnh báo về sự tăng trưởng chậm của kinh tế toàn cầu. Theo dự đoán của tổ chức này, trong năm 2009, kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng ở mức 0,5%, mức thấp nhất kể từ sau Đại chiến Thế giới Thứ Hai.

Dự đoán tăng trưởng của các nền kinh tế lớn nhất thế giới của IMF cũng không mấy khả quan, theo đó tốc độ tăng trưởng của Mỹ chỉ khoảng 1,6%, Nhật Bản 2,3% và Anh là gần 3%. Úc, thành viên của nhóm hai mươi nền kinh tế hàng đầu G20, hiện tại chưa bị ảnh hưởng do khủng hoảng nhưng theo đánh giá của IMF, đây chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mặc dù lên tiếng thúc giục các nước cần mạnh tay hơn với các gói hỗ trợ tài chính và kích thích kinh tế, song các chuyên gia IMF lại thận trọng với cách thức sử dụng những gói kích thích này. Theo ông Olivier Blanchard, trưởng kinh tế gia của IMF, chính phủ các nước cần kích thích tiêu dùng hơn là cắt giảm thuế bới việc này sẽ khiến người dân hướng vào dự trữ tiền hơn là đem ra tiêu dùng.

Ông nói: “Vấn đề ở đây là các khoản hỗ trợ phải hướng tối đa vào kích thích nhu cầu càng nhanh càng tốt. Trong hoàn cảnh hiện nay, hướng trọng tâm vào tiêu dùng tốt hơn là cắt giảm thuế bởi nó có hiệu quả ngắn hạn cao hơn”.

IMF hi vọng nếu các chương trình kích thích kinh tế đạt hiệu quả và thị trường tài chính ổn định, nền kinh tế thế giới sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại vào năm 2010, tuy nhiên tổ chức này cũng cảnh báo thời gian và tốc độ của sự phục hồi là hoàn toàn không chắc chắn.


Trung Quốc – điểm tựa mới của kinh tế thế giới?



Trong khi toàn bộ nền kinh tế thế giới là một bức tranh đậm sắc xám thì có vẻ như điểm sáng duy nhất chính là Trung Quốc. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho rằng Trung Quốc sẽ giữ một vai trò quan trọng hơn trong một trật tự kinh tế mới. Thủ tướng Trung Quốc cũng tự tin vào mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay của nước này, dù cho GDP Trung Quốc đã sụt giảm xuống mức kỉ lục.

Trong quý tư năm 2008, kinh tế Trung Quốc bắt đầu gặp khó khăn. Lạm chi ngân sách và các khoản vay ngân hàng đều tăng cao. Dù cho đã có những chính sách thắt chặt chi tiêu và vay vốn, nhưng có vẻ như trong tương lai gần, kinh tế nước này sẽ có những bước lùi đầu tiên.

http://tuanvietnam.net/Library/Images/53/2008/10/06_China.jpg

Trung Quốc - một nền kinh tế năng động


Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các đối tác khác cũng có những bất đồng, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kì Timothy Geither cáo buộc Trung Quốc duy trì đồng nội tệ yếu để kích thích kinh tế, trong khi đó Liên minh Châu Âu EU vừa ra các biện pháp chống bán phá giá từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Phân tích vấn đề này, giáo sư Ross Garnaut, một kinh tế gia và từng là cựu đại sứ Úc tại Trung Quốc cho biết nếu muốn làm điểm tựa cho kinh tế toàn cầu, Trung Quốc và phải duy trì sự tăng trưởng mạnh và mối quan hệ thương mại tốt với các đối tác quan trọng. Để làm được điều này, cốt lõi chính là một nền kinh tế mở. Đây cũng là điều mà chính phủ nước này luôn khẳng định.

Dù bức tranh kinh tế thế giới năm 2009 còn nhiều âu lo và bi quan, song như lời của tổng thống Mỹ Obama, các thách thức rất nghiêm trọng, rất nhiều và rất thật, tuy nhiên mọi người sẽ cùng chung tay để giải quyết, bởi lẽ chúng ta đã lựa chọn hi vọng thay vì sợ hãi, cùng hướng tới một mục tiêu chung thay vì xung đột và bất hòa. Trên tinh thần đó, hãy cùng hi vọng về một năm mới tươi sáng hơn cho mỗi người dân trên khắp thế giới.

Huy Cương (Tổng hợp từ ABC, RA)

BT.NN
18-02-2009, 09:45 AM
Có công ty chị đây. Nghe nói năm nay giảm 20% nhân sự.

Đang suy nghĩ không biết sếp ổng mần sao nè.
Nghĩ:
Chắc ổng bỏ 1 đống tên vô thùng, xốc lên, bốc thăm. Em nào vô tay sếp coi như bye bye, cuốn gói ra đi, không mần tiệc tùng chia tay gì ráo. (Vì đang khó khăn mà. :biggrin:). Làm vậy ổng đỡ áy náy đó mà.

Cười đi, biết đâu coi chừng ổng bốc trúng mình là coi như không tiền mua sữa cho con luôn.

Gem
19-02-2009, 08:23 AM
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, số lao động mất việc làm trong năm vừa rồi là 60 ngàn người. Dự kiến, đến tháng 6 năm nay có khoảng 300 ngàn lao động trong nước mất việc làm. Trong khi đó, số lao động Việt Nam ở nước ngoài phải về nước sớm thời hạn có thể lên đến 10 ngàn người.

Nghe tin ớn chưa

Chị Nghĩa chuẩn bị nhe, Gem cũng định về quê ...bán cafe luôn đây. :sleep:

BT.NN
19-02-2009, 12:44 PM
Nghe tin ớn chưa

Chị Nghĩa chuẩn bị nhe, Gem cũng định về quê ...bán cafe luôn đây. :sleep:

Chị chuẩn bị lâu rồi mà. Bò cũng được mua rồi. Chỉ còn chờ người về chăn thôi. :biggrin:

An Nhiên
19-02-2009, 07:27 PM
Nghe đâu a Gem đang thất nghiệp hở ta:boss:

phanphuong
19-02-2009, 09:36 PM
Giảm lương, cắt giảm tất cả các chi phí. Từ di chuyển, điện nước, đến văn phòng. Như công ty của pp, phải share cả văn phòng (http://lqdlongan.com/forum/showthread.php?p=51010#post51010) để giảm chi phí!

sauvuongynhac
20-02-2009, 07:23 AM
Thất nghiệp nhiều vậy mới thấy làm cho nhà nước tuy bèo mà có giá. Ai bị đuổi thì bị chứ Cty nhà nước hiếm lắm. Cứ ngồi đó từ từ cũng thành lão làng mà. :biggrin:

sauvuongynhac
24-02-2009, 07:57 AM
Mấy Cty ở các KCX, KCN đang lâm nguy. Nguy thật sự. Một tháng làm việc có 6-7 ngày. Các ngày còn lại công nhân được nghỉ hưởng lương 70%. Tình hình này còn kéo dài, chí ít cũng đến giữa quý 2. Các Cty đang vận động công nhân nghỉ việc. Mà tình hình này có ai dám nghỉ đâu? >:D<

phanphuong
24-02-2009, 08:23 AM
Ngành điện tử, ảnh hưởng rất nặng nề.
Công ty càng lớn càng mệt bởi chi phí nhân công rất cao!

sauvuongynhac
24-02-2009, 08:41 AM
Gã khổng lồ chết từ từ trước khi đổ gục. Còn mấy chú lùn tí hon chết sớm hơn. ;;)