PDA

View Full Version : Thế giới đang đổi thay


phanphuong
20-03-2011, 09:58 AM
Đọc đâu đó những lời tâm huyết của Lý Quang Diệu về người Singapore, khả năng đáp ứng với sự thay đổi. Ông tự hào về điều đó. Người dân được trang bị khả năng đáp ứng với sự thay đổi của thế giới. Câu trả lời là sự hồi phục "thần kỳ" sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa rồi. Ngoài những nguyên nhân khách quan vĩ mô, sự linh động của một đất nước nhỏ, dễ kiểm soát, không thể kể đến khả năng đáp ứng của họ.
Người Việt Nam thì sao? Chiến tranh trải suốt trong chiều dài lịch sử đã sinh ra một tâm lý để sinh tồn trong hoàn cảnh đó, an phận. Sự thống trị của Khổng-Lão-Phật, càng củng cố cho đặc tính tâm lý này.
Một chuyên gia kinh tế nhận định vui "VN từng bước, từng bước ... cà què cà nhắc tiến lên". Hình ảnh một anh chàng cụt chân, vác cây nạng, nặng nhọc lê "bước chân tròn trên biển" không gì là quá đáng cho nền kinh tế VN.
Đó là chuyện vĩ mô, không phải là "cuộc sống quanh ta". Gần gủi tí, những người quanh ta, bản thân ta, phần đông cũng đang cà què cà nhắc như thế. Bác hàng xóm, vẫn ngồi sửa xe máy sau mấy chục năm, vẫn vui vẻ với cuộc đời. Bà bán hàng rong vẫn say sưa với câu chuyện phố phương năm cũ ... Và đâu đó, một số ít dám thay đổi cuộc sống, dám dấn thân, và đã đạt được những thành tựu đáng kể.
Hiểu được thế giới đang thay đổi, để dịch chuyển bản thân khi ánh nắng ban mai không còn nữa. Thứ ánh nắng không còn gay gắt, mà nhẹ nhàng như câu hát:
"...Có người lòng như nắng qua đèo..."
Lòng nhẹ nhàng để nhìn lại những ngày qua.