PDA

View Full Version : Nhập gia không tùy tục!


phanphuong
03-12-2010, 03:23 PM
Trên trang nhất của tờ nhật báo Thanh Niên có đăng bài:
Nhập gia không tùy tục
01/12/2010 0:49

Đó là Micheal Porter, cha đẻ của chiến lược cạnh tranh khi tới Việt Nam. Tôi chắc chắn nhiều người cũng giống như tôi, đều có chung nhận xét như vậy khi tham dự 2 buổi nói chuyện của ông trong 2 lần ông tới VN. Và nhiều người không "ưa" ông vì việc này.
“Ưa” sao nổi khi chúng tôi, những "đại biểu" tham dự cuộc nói chuyện của ông tại Hà Nội ngày 29.11 đang cao trào trong cuộc tranh luận thì tất cả cùng ngay lập tức chấm dứt để vào hội thảo bởi "ổng không bao giờ chậm một giây". Mà đúng như thế.

9 giờ bài diễn thuyết của ông bắt đầu. 8 giờ 55 phút, vẫn chưa thấy bóng dáng ông đâu. Nhưng 8 giờ 59 phút thì nhanh như cắt, ông có mặt trên sân khấu và khi đồng hồ điểm đúng 9 giờ, ông cất những lời đầu tiên của bài diễn thuyết.

Trong cả quá trình nói chuyện, không thấy ông nhìn đồng hồ bao giờ. Nhưng nếu 10 giờ 30 nghỉ giải lao thì 10 giờ 29 phút, ông nói câu cuối cùng và khi chuông điểm giờ giải lao, cũng nhanh như lúc xuất hiện, ông rời sân khấu.

Tôi đã tham dự hàng trăm cuộc hội thảo quốc tế, trong nước tổ chức tại VN, giờ giải lao thường được "cao su" rất lâu nhưng trong buổi nói chuyện của giáo sư Porter, trước khi giờ giải lao kết thúc 3 phút, Ban tổ chức đã dùng loa thông báo cho tất cả mọi người và mời vào khán phòng. Vì thế, khi giáo sư có mặt trên sân khấu, không còn cảnh người ra, người vào lục đục như vẫn thường thấy. Tôi đang dở câu chuyện với mấy bạn đồng nghiệp lâu ngày không gặp ngoài Hà Nội cũng nhanh chóng trở về vị trí bởi muốn đứng thêm, cũng không có ai đồng hành. Có lẽ, ai cũng "sợ" trở thành lạc lõng trong cái không khí nghiêm túc mà ông tạo ra.

Nhưng tôi cũng thông cảm cho ông. Bởi tôi nghĩ một người quan trọng như ông, nổi tiếng như ông thì làm sao có thời gian để mà tìm hiểu "phong tục tập quán" của chúng ta để mà "tùy tục". Làm sao ông biết được chúng ta thường "cao su" giờ giấc mọi lúc, mọi nơi hàng tiếng đồng hồ. Điều đó đã thành thói quen. Đến mức nếu cuộc họp lúc 8 giờ thì thường thường, 8 giờ 30, thậm chí 9 giờ các đại biểu mới lục tục tới tham dự.

Hội thảo, diễn đàn... trở thành nơi gặp gỡ của các đối tác làm ăn, nơi "bắt tay" để tận dụng cơ hội; nơi tán dóc của bạn bè, đồng nghiệp về thời trang mốt này mốt nọ, khoe với nhau bộ quần áo hay truyền cho nhau vài bí kíp nuôi con... Thời gian cho hội thảo, nhiều khi còn ít hơn cả thời gian để làm những việc này.

2 giờ nói chuyện của giáo sư Porter là 120 phút, không hơn cũng không kém. Tôi và không ít đại biểu tham dự có thể “bực” một chút vì dở dang câu chuyện bên lề hay chưa hết ly cà phê sáng như thói quen, nhưng lại bội thu những kiến thức, những thông tin mà ông mang tới.

Nguyên Hằng
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201049/20101201004957.aspx
Trong đó kể ra bài học quý báu khi đi dự hội thảo của giáo sư M.P. Ông làm việc đúng đến từng phút, điều đó không làm mất thời gian của bản thân mình và cả người khác.
Cái văn hóa rề rà của người Việt, không những làm mất thời gian mình mà còn mất thời gian của người khác. Giả sử hẹn họp QHB 6 giờ rưỡi, lục tục 7 giờ 15 mới bắt đầu được. Ai đến trước cũng không làm được.
Hẹn đi nhậu cũng vậy, mấy lần phải đến trước, báo hại uống trước dăm sáu chai mới thấy người thứ hai xuất hiện. :D
Riết rồi, đâu có ai đến đúng giờ. Mọi người bắt đầu đưa ra cái lệ "trừ hao". Và, bất tiện là mỗi người lại có độ "trừ hao" khác nhau. Người 15 phút, người nửa tiếng, có người cả tiếng đồng hồ.
Nhưng không phải ở đâu trên đất nước VN này cũng thế. Đi ăn đám cưới là một ví dụ.
Đám cưới ở dưới quê, mời 11 giờ, đến buổi tiệc lúc 11 giờ rưỡi là phải ngồi với nhóm khác. Dưới quê người ta đãi nhiều nhóm khác nhau và rất đúng giờ! :)
Đãi ở nhà hàng trên Sài Gòn, mời 5 rưỡi nhưng đến 7 giờ mới làm lễ đãi khách. Riết rồi, ai cũng đi trừ hao. Mà hễ là trừ hao thì cứ so le, nên ai đi sớm sẽ thiệt thòi. Không biết đâu mà lần.
Nhưng, nghe nói có nhà hàng đãi rất đúng giờ. Ai đến trễ thì chỉ ăn món....lẫu! :D Khi số đông đúng giờ thì số khác phải theo, nếu không muốn là kẻ lạc loài. Nhưng, ai sẽ là người tiên phong có thể điều khiển được thói quen của đám đông!?

lim
04-12-2010, 02:42 PM
Hình như trong cái đám dây thung và trừ hao có tui!!!

Bệnh tui cũng nặng lắm!! Khó chữa!

lim
04-12-2010, 02:44 PM
Theo tình hình "lệ" này, ông thấy Khoa Vinh mời cưới 18:30, mình nên tới đúng giờ nào để vừa đúng giờ mà không phải đợi???

tranan1992
05-12-2010, 10:56 AM
Hic, mỗi lần đi họp, người ta đâu có xài thung Việt Nam, xài thung Thái ngâm dầu hỏa, hic